Điều trị F0 tại nhà: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Nhóm PV/VOV-ĐBSCL | 30/11/2021, 06:00

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh miền Tây, nhiều địa phương liên tiếp ghi nhận những ca mắc mới tăng cao trong thời gian gần đây, gây áp lực cho các cơ sở điều trị.

Trước thực trạng đó, nhiều địa phương trong vùng đã thực hiện điều trị F0 tại nhà, nơi cư trú đối với những trường hợp không triệu chứng hay triệu chứng nhẹ để giảm tải áp lực cho các cơ sở điều trị.

Tại Cần Thơ những ngày qua, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng ngày 28/11, địa phương đã ghi nhận hơn 1.070 F0. Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, Cần Thơ đã ghi nhận 24.290 F0, trong đó có hơn 11.680 trường hợp đã trị khỏi.

Với số ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao, ngày 22/11, UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định và quy chế phối hợp hoạt động trong quản lý, cách ly y tế trường hợp F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị ca F0 tại nhà trên địa bàn.

Các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà phải đáp ứng các tiêu chí lâm sàng và tự chăm sóc: phải là người dương tính với SARS-CoV-2 được khẳng định bằng phương pháp RT-PCR không có triệu chứng lâm sàng, hoặc triệu chứng ở mức độ nhẹ; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy. Đồng thời, người nhiễm phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đủ 14 ngày, không có bệnh nền và không đang trong giai đoạn mang thai. Các địa phương trong thành phố Cần Thơ hiện đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

"Chúng ta phải nắm chắc ở cơ sở, về hướng dẫn trong kế hoạch này, để cấp xã xác nhận đủ điều kiện để được điều trị tại nhà. Nắm được số lượng F1, F0 điều trị tại địa phương, cùng với đội Y tế lưu động, Trạm Y tế xã theo dõi báo cáo kết quả định kỳ; cùng với người dân giám sát việc cách ly tại nhà để người bệnh thực hiện tốt việc cách ly, tránh trường hợp đang cách ly mà ra ngoài làm lây lan dịch bệnh"- ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết.

Hiện nay, Cần Thơ có 8.902 F0 ở tầng 1 (điều trị tại nhà), 2.751 bệnh nhân điều trị ở tầng 2 và 287 bệnh nhân nặng đang điều trị ở tầng 3. Ngoài ra, thành phố cũng đang quản lý 8.130 F1 cách ly y tế tại nhà.

Tại Đồng Tháp những ngày qua địa phương ghi nhận thêm nhiều ca mắc COVID-19, trong ngày 28/11 đã ghi nhận 592 ca mắc mới. Hiện số bệnh nhân COVID-19 đang điều trị của Đồng Tháp là 6.919 ca, trong đó 6.570 ca không triệu chứng, triệu chứng nhẹ. Đồng Tháp đã thực hiện cách ly F0 tại nhà, nơi cư trú với 1.234 ca, trong đó phải đảm bảo các điều kiện của ngành y tế để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp rất thận trọng và có sự linh hoạt thích ứng để dựa vào cộng đồng để giải quyết vấn đề liên quan đến điều trị F0. "Điều trị F0 ở cộng đồng là một thích ứng, có sự đồng thuận, cam kết chấp hành từ phía gia đình, cá nhân, quản lý tốt ở địa phương đặc biệt là công tác chuyên môn được đảm bảo, như vậy chúng ta mới tổ chức được. Đây là hướng mà nhiều tỉnh hiện nay áp dụng, quản lý điều trị F0 tại nhà"- ông Đoàn Tấn Bửu cho biết.

Cùng với một số địa phương trong vùng, hiện tất cả 11/11 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Tiền Giang triển khai điều trị F0 tại nhà với hơn 4.240 trường hợp. Trong đó, có 3.586 trường hợp đang tiếp tục điều trị; trong số này có 94% nhiễm bệnh ở mức vừa và nhẹ. Đặc biệt có trên 500 F0 đã điều trị tại nhà đã khỏi bệnh, chỉ có 162 trường hợp bệnh nặng chuyển vào khu điều trị. Các huyện có số ca nhiễm đang điều trị tại nhà nhiều nhất là huyện Cái Bè có 699 ca, Châu Thành 590 ca, Cai Lậy 439 ca, Chợ Gạo 441ca.

Hiện tại, tỉnh Tiền Giang có 2.645 trường hợp theo dõi sau khi khỏi bệnh tại nhà. Công tác điều trị F0 tại nhà được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 cấp cơ sở thực hiện đúng quy trình, cán bộ y tế của 172 trạm y tế lưu động thường xuyên đến chăm sóc, điều trị, theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị F0.  

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết, từ ngày 10/11 đến nay địa phương có 67 trường hợp F0 điều trị tại nhà. Việc điều trị F0 tại nhà đảm bảo các quy định của ngành y tế và việc triển khai đi vào nề nếp. 

"Chúng tôi giao y tế kiểm tra, nếu người bệnh đủ điều kiện đảm bảo việc cách ly, không có bệnh nền, cho điều trị tại nhà. Nhân viên y tế 2-3 ngày vào khám một lần cho cho số điện thoại cán bộ y tế, nếu họ có triệu chứng hoặc muốn tư vấn thì điện thoại hỏi cán bộ y tế. Y tế xã phát cho mỗi người một cái túi gồm 2-3 vỉ thuốc"- ông Hải cho biết.

Các tỉnh miền Tây ghi nhận số mắc mới COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây, việc một số địa phương trong vùng ĐBSCL thực hiện cách ly F0 tại nhà, nơi cư trú những trường hợp không triệu chứng, triệu chứng nhẹ sẽ giảm tải rất lớn cho lực lượng y tế khi thời gian qua đã phải căng mình để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Tuy nhiên, việc điều trị F0 tại nhà, nơi cư trú cần thực hiện một cách thận trọng, đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh những trường hợp không tuân thủ các biện pháp điều trị sẽ dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đây là điều các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ trong khâu quản lý để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả./.

Bài liên quan
Hàng trăm thanh niên tham gia hiến máu tại Cần Thơ
Ngày 24/3, Thành Đoàn TP. Cần Thơ phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nam bộ tổ chức chương trình ngày “Chủ nhật đỏ” thành phố Cần Thơ năm 2024, với chủ đề “Hiến giọt máu đào - sinh mệnh bạn và tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất