Diệt 52 xe tăng Đức quốc xã: Danh hiệu Ace ‘vô đối’ của người lính Hồng quân

14/02/2021, 19:06

Thượng úy Dmitry Lavrinenko được xem là chỉ huy xe tăng T-34 chiến đấu hiệu quả nhất của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Tháng 10/1941, gần khu vực Mtsensk, xe tăng Đức do chỉ huy nổi tiếng Heinz Guderian dẫn đầu va chạm với một trung đội xe tăng Liên Xô, do Thượng úy Dmitry Lavrinenko phụ trách.

Trận chiến diễn ra gần ngôi làng có tên gọi đặc biệt “Chiến binh đầu tiên”. Lực lượng vượt trội của Đức Quốc xã nhanh chóng chọc thủng lưới hỏa lực của súng chống tăng Liên Xô, sau đó lao vào chiến hào bộ binh. Tuy nhiên, 4 chiếc xe tăng T-34 dưới sự chỉ huy của thượng úy Lavrinenko lập tức tiến lên chặn đánh.

Diệt 52 xe tăng Đức quốc xã: Danh hiệu Ace ‘vô đối’ của người lính Hồng quân - 1

Kíp xe tăng do Thượng úy Dmitry Lavrinenko chỉ huy.

Những chiếc tăng T-34 của Liên Xô không chỉ bất ngờ tấn công địch, mà còn tỏ ra xuất sắc trong tác chiến cơ động, giành thế chủ động trên chiến trường. Nhiều lần, xe tăng Hồng quân ra đòn nhanh từ các hướng khác nhau, khiến lực lượng Đức quốc xã bối rối.

Những kẻ xâm lược cho rằng, họ bị tấn công không phải bởi 4 xe tăng Liên Xô, mà bởi một số lượng lớn hơn nhiều lần. Nhận định sai lầm này càng được củng cố sau những tổn thất mà quân Đức phải gánh chịu.

Theo số liệu của Liên Xô, 4 xe chiến đấu của Lavrinenko đã tiêu diệt 15 xe tăng Đức quốc xã trong trận đánh. 4 trong số đó bị đốt cháy bởi chiếc T-34 do chính trung đội trưởng Dmitry Lavrinenko chỉ huy. Lực lượng xe tăng Xô Viết cũng phá hủy 2 khẩu pháo và 4 phương tiện cơ giới của quân Đức. Nhờ đó các xe cứu hộ bộ binh được đưa ra ngoài vị trí bị quân Đức tấn công trước đó.

Trận chiến đã để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với quân Đức, cũng như những cuộc đụng độ sau đó với xe tăng Liên Xô gần khu vực Mtsensk.

"Phía nam Mtsensk, Sư đoàn Thiết giáp số 4 đã bị xe tăng Nga tấn công và phải trải qua thời khắc khó khăn. Lần đầu tiên, ưu thế vượt trội của xe tăng T-34 của Nga thể hiện một cách sắc bén. Sư đoàn chịu tổn thất đáng kể", báo cáo của lực lượng xe tăng Đức nêu rõ.

Theo báo cáo, tổng cộng thượng úy Dmitry Lavrinenko đã tiêu diệt 52 xe tăng địch trong vòng hai tháng rưỡi. Không một lính tăng nào của Hồng quân có thể lặp lại kỳ tích như vậy trong suốt Chiến tranh Vệ quốc. Lavrinenko được đánh giá “át chủ bài” xuất sắc của lực lượng tăng Liên Xô. Đáng chú ý là xe tăng của Lavrinenko nhiều lần một mình thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu quan trọng.

Năm 1941, nhận thấy đường đến Serpukhov đã thông thoáng, một tiểu đoàn quân Đức được trang bị tốt với xe máy, ô tô và đại bác di chuyển đến đây. Chỉ huy quân địa phương chỉ có thể đưa những người già và thanh thiếu niên từ tiểu đoàn khu trục đồn trú để chống lại quân Đức.

Vào thời điểm quan trọng này, xe tăng của Lavrinenko đã có mặt tại khu vực và bố trí phục kích trên đường di chuyển của quân Đức. Lực lượng tăng T-34 do Lavrinenko chỉ huy sau đó đã tiêu diệt và bắt giữ nhiều quân Đức. Trong một lần khác, xe tăng của Lavrinenko đã trì hoãn đà tiến công của một tốp xe tăng Đức gần làng Shishkino. Đồng thời, chiếc T-34 của anh đã tiêu diệt 6 xe tăng Đức.

Dmitry Lavrinenko hy sinh trong một trận pháo kích năm 1941. Anh ngã xuống không phải trong một trận chiến xe tăng, mà bị thương nặng do một mảnh bom của quân Đức bắn trúng. Lúc này, Lavrinenko đang ở bên ngoài xe tăng T-34. Sự ra đi Lavrinenko là mất mát lớn của lực lượng xe tăng Liên Xô lúc bấy giờ. Danh hiệu "Ace" có một không hai của người lính Hồng quân luôn được khắc ghi.

Bài liên quan
Chuyện về nữ phi hành gia đầu tiên và bi kịch ngành hàng không vũ trụ Liên Xô
Chuyến bay vào vũ trụ của phi hành gia Tereshkova thu hút sự chú ý của toàn thế giới, chứng minh rằng phụ nữ có thể thực hiện các nhiệm vụ giống như nam giới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất