Điện Kremlin: Nga không hướng đến một cuộc chiến tranh với Ukraine

12/04/2021, 11:42

Nga cho biết không hướng đến một cuộc chiến tranh với Ukraine trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Phát biểu với đài truyền hình Russia-1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Tất nhiên, không bên nào có ý định tiến tới chiến tranh và nói chung không ai chấp nhận khả năng xảy ra một cuộc chiến như vậy, cũng không có ai chấp nhận khả năng xảy ra cuộc nội chiến tại Ukraine”.

Điện Kremlin: Nga không hướng đến một cuộc chiến tranh với Ukraine - 1

Biên giới Nga - Ukraine leo thang căng thẳng khi Nga tăng cường lực lượng chưa từng có kể từ năm 2014 tại đây (Ảnh minh họa: The Times).

Sự lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh giữa hai nước đã gia tăng trong những tuần gần đây sau các cuộc đụng độ giữa phe đối lập và quân đội Ukraine, trong khi đó, Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine.

Giải thích về động thái này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga là “vô hại” và là một động thái không mang tính đe dọa. Ông Peskov nhấn mạnh, Nga có quyền bảo vệ các công dân nói tiếng Nga ở khu vực Donbass.

Matxcơva sẽ “không thờ ơ” với số phận của cộng đồng nói tiếng Nga trong khu vực, ông Peskov cho biết, đồng thời khẳng định, Nga đang thực hiện mọi nỗ lực để giúp giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, các cố vấn chính trị của các nhà lãnh đạo Đức, Nga, Pháp và Ukraine đang nỗ lực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ Normandy. “Các cố vấn chính trị của nhóm Bộ Tứ Normandy vẫn duy trì liên lạc thường xuyên. Đây là công việc khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn của 4 bên song nó vẫn được tiến hành với mong muốn xúc tiến thành công một hội nghị như vậy”.

Tuần trước, Mỹ cáo buộc Matxcơva đang tập trung quân “đông chưa từng thấy” ở biên giới giữa nước này với Ukraine kể từ khi xung đột tại miền Đông Ukraine nổ ra vào năm 2014. Phát biểu với NBC, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo về “các hậu quả” nếu Nga “thực hiện hành vi gây hấn” đối với Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng hối thúc Nga giảm sự hiện diện quân sự ở biên giới trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin. Theo Hãng thông tấn Tass, Tổng thống Putin khẳng định các lực lượng của Nga không gây ra mối đe dọa nào và chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cũng yêu cầu Điện Kremlin giải thích về động thái nói trên. “Nếu Nga không có gì phải che giấu, họ sẽ không ngần ngại giải thích các lực lượng nào đang được triển khai đến đâu và nhằm mục đích gì”.

Trong một diễn biến liên quan, Ukraine hôm qua (11/4) cho biết, một binh sỹ đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng trong cuộc tấn công do phe đối lập thực hiện. Theo chính phủ Ukraine, đã có 27 binh sỹ thiệt mạng tại miền Đông nước này kể từ đầu năm đến nay.

Bài liên quan
Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
VOVLIVE - Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại tổ hợp phóng tên lửa thuộc bãi phóng Kapustin Yar, phía Nam Astrakhan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất