Điện Kremlin: Mỹ không báo Nga về việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp | 28/06/2022, 07:10

Washington đã không thông báo cho Moscow về bất kỳ kế hoạch nào nhằm cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa cho Ukraine, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

"Việc không có thông báo nào về vấn đề này là một điều đáng lo ngại. Chúng tôi sẽ thực hiện những hành động bảo vệ các lợi ích của mình dựa trên những gì đang diễn ra", ông Peskov cho hay ngày 27/6.

Cùng ngày, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng xác nhận, Washington có kế hoạch cung cấp hệ thống phòng không tầm xa và tầm trung cho Kiev.

Trước đó, AP và CNN đưa tin Tổng thống Biden đang có kế hoạch thông báo về việc vận chuyển tên lửa đất đối không cho Ukraine, còn được biết tới là NASAMS cùng với đạn dược đi kèm.

Được phát triển bởi tập đoàn vũ khí Na Uy Kongsberg Defence & Aerospace, Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Na Uy (NASAMS) đã được triển khai để bảo vệ không phận Washingon DC. Hệ thống này có giá khoảng từ 40 - 50 triệu USD phụ thuộc vào cấu hình của nó và đã trải qua 2 lần hiện đại hóa quan trọng kể từ khi ra mắt vào cuối những năm 1990.

Cho tới nay, Mỹ và đồng minh đã cung cấp các tên lửa đất đối không vác vai Strela, Stinger, Starstreak, Mistral và Piorun cho Ukraine trong khi Đức cam kết nhưng chưa vận chuyển 50 pháo phòng không Flakpanzer Gepard cho Kiev. Slovakia cũng đã cung cấp một trong những hệ thống S-300 thời Liên Xô cho Ukraine nhưng nó được cho là đã bị phá hủy không lâu sau đó. Mỹ và NATO do dự cung cấp các hệ thống phòng không đắt đỏ và tiên tiến cho Ukraine do lo ngại chúng sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên của chiến đấu cơ và tên lửa Nga khi Moscow đang có gắng duy trì ưu thế trên không./.

Bài liên quan
Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine
Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất