Derby Manchester giờ chỉ một màu xanh

(Nguồn: Zing News) | 06/03/2021, 17:51

Man City đang tiến những bước dài trên con đường thống trị bóng đá Anh, trong khi Man Utd vẫn loay hoay tìm cách trở lại đỉnh cao.

Gần một thập niên kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, người ta không còn nhắc đến nhiều câu nói “thành Manchester màu đỏ”. Những đồng tiền dầu mỏ từ Trung Đông, khát khao trỗi dậy và sự có mặt của Pep Guardiola đã nhuộm xanh thành phố Manchester.

Man City đang trải qua mùa giải hay nhất dưới thời Guardiola. Man Utd chơi không tệ, nhưng luôn cho thấy người ta thấy sự bất ổn.

Từ Van Persie đến Haaland

9 năm đã trôi qua kể từ ngày Robin van Persie rời Arsenal đến Manchester United. Đó là một chiến thắng khác của Sir Alex trước Man City. Khi đó, đội chủ sân Etihad cũng nhập cuộc đua chiêu mộ tiền đạo người Hà Lan.

Đội bóng của HLV Roberto Mancini đề nghị Persie một bản hợp đồng với nhiều tiền hơn. Man City cũng đang là đương kim vô địch Ngoại hạng Anh. Tiền họ không thiếu, nhưng cựu tiền đạo Arsenal đã thuyết phục bởi Sir Alex và tất nhiên, là tầm vóc cũng như truyền thống của Man Utd.

Derby Manchester giờ chỉ một màu xanh - 1

Van Persie từng từ chối Man City dù được đội bóng này đề nghị nhiều tiền hơn. Ảnh: Getty.

Independent tiết lộ trong nỗ lực thuyết phục Persie đến MU thay vì Man City, Sir Alex đề nghị tiền đạo người Hà Lan tham quan một vòng Old Trafford trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chiến lược gia người Scotland đã cẩn thận thái quá. Van Persie chỉ đi dạo quanh Old Trafford rồi về, sau đó đồng ý đến MU.

“MU là CLB vĩ đại với bề dày lịch sử và truyền thống”, Van Persie nói trong này ra mắt đội bóng mới. Chân sút người Hà Lan có lẽ đã không bị cổ động viên Arsenal ghét đến thế, nếu đến Man City khi đó. Trong mắt CĐV Arsenal, Man City dẫu sao cũng chỉ là gã nhà giàu mới nổi và không khiến họ ghét bằng kình địch lâu năm MU.

Persie tin rằng đến MU là lựa chọn tốt hơn cho sự nghiệp, thay vì Man City. Mới một năm trước, MU còn vào tới chung kết Champions League.

Dù bị Man City vượt mặt trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2011/21, MU vẫn được coi là ông lớn thực sự. Trong khi nửa xanh thành Manchester chỉ là kẻ giàu xổi.

Nhiều năm sau, mọi chuyện đã thay đổi. Alexis Sanchez có thể là một trường hợp đáng suy ngẫm. MU đã thắng Man City trong việc chiêu mộ tiền đạo người Chile đầu năm 2018, nhưng cái giá MU phải trả cho Sanchez là rất đắt.

Man City gần như tự rút lui trong vụ Sanchez khi thấy mình không thể đọ tiền với MU. Năm xưa Man City dù có dùng tiền cũng không thể mua được người, thì sau nhiều năm sa sút trên sân cỏ, MU chỉ có thể lấy tiền để thuyết phục cầu thủ.

Kể từ sau vụ Sanchez, mọi chuyện với Man Utd cũng không sáng sủa lên mấy. Nếu bạn hỏi Erling Haaland phải lựa chọn giữa Man City và Manchester United, nhiều khả năng tiền đạo Na Uy nghiêng về đội bóng của Guardiola.

Khi Haaland hay Mbappe 14 tuổi, họ có thể mơ về Man Utd. Lúc này, Man City mới là đội bóng có thể giúp Haaland hay Mbappe đạt đỉnh cao trong sự nghiệp.

Man City bất bại 28 trận trên mọi đấu trường, đang nắm lợi thế lớn để giành danh hiệu Ngoại hạng Anh thứ 3 trong 4 mùa giải gần nhất. Chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2020/21 của Man City sẽ khác xa với chức vô địch 9 năm trước.

Man City đang là đội bóng mạnh nhất nước Anh, với thứ bóng đá có triết lý rõ ràng cùng cách vận hành CLB chuẩn chỉnh.

Derby Manchester giờ chỉ một màu xanh - 2

Man City đang cho thấy sự vượt trội so với MU cả trong và ngoài sân cỏ. Ảnh: Getty.

Man City sắp bắt kịp MU về thương hiệu

Năm 2012, giá trị thương hiệu của Man Utd được Brand Finance định giá 853 triệu USD, đứng số 1 thế giới. Giá trị thương hiệu của Man City đứng thứ 8 với 302 triệu USD.

Khi đó, giá trị thương hiệu của 2 đội bóng thành Manchester cách nhau một khoảng rất xa, giống như chênh lệch về số danh hiệu trong phòng truyền thống của họ.

Sự chênh lệch về thương hiệu của hai đội giờ được rút ngắn. Năm 2020, giá trị thương hiệu của MU là 1,314 tỷ USD. Giá trị thương hiệu của Man City là 1,124 tỷ USD. MU tụt xuống thứ 3 trong danh sách các CLB có thương hiệu giá trị nhất thế giới. Trong khi đó, Man City đã leo lên vị trí thứ 5.

Doanh thu của Man Utd ở mùa 2019/20 là 696,82 triệu USD. Man City đạt 659,3 triệu USD doanh thu ở mùa giải vừa qua, không cách quá xa kình địch. Thậm chí, khoảng cách về doanh thu kể trên có thể bị san lấp ở mùa giải này, nếu Man City vô địch Ngoại hạng Anh và Champions League.

Theo nhận định từ Brand Finance, nếu Man City tiếp tục phát triển tốt như hiện tại, họ có thể bắt kịp Man Utd về mặt giá trị thương hiệu trong thời gian tới. Đó là điều mà gần một thập niên trước, người Man City có mơ cũng không thể nghĩ tới.

Những con số kinh tế có thể là thứ duy nhất cho người ta thấy MU còn cạnh tranh được với Man City. Trên sân cỏ, nửa xanh Manchester đang cách nửa đỏ một khoảng rất xa.

Sự có mặt của Guardiola vào năm 2016 đã đẩy Man City lên tầm cao mới. Nửa xanh thành Manchester giờ có một thứ bóng đá rõ ràng về triết lý, nhưng vẫn gặt hái đều đặn các danh hiệu.

Trong khi đó, Man Utd liên tục sa thải các HLV từ David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho cho đến khi họ tìm ra Ole Gunnar Solskjaer. HLV người Na Uy có thể mang đến nhiều sự tích cực cho Man Utd, nhưng rõ ràng vẫn kém Pep một bậc.

Man City đang trên đường tạo ra những kỷ lục mới của bóng đá Anh. Nếu thắng trong trận derby Manchester cuối tuần này, Man City sẽ cân bằng thành tích thắng 22 trận liên tiếp của Real Madrid dưới thời HLV Carlo Ancelotti.

Họ thậm chí có thể đi vào lịch sử bóng đá thế giới, nếu san bằng kỷ lục 27 trận thắng liên tiếp của The New Saint, một CLB xứ Wales. Điều này tương phản với một Man Utd luôn thiếu ổn định và khiến người ta phải nghi ngờ.

Thứ duy nhất MU còn để có thể tự hào trước Man City, có lẽ là những chiếc cúp trong phòng truyền thống. Tuy nhiên, MU cần nhớ Pep sắp giúp Man City lần thứ 3 vô địch Ngoại hạng Anh trong 4 mùa gần nhất. Họ có lẽ chỉ thiếu danh hiệu Champions League để tô điểm thêm cho màu xanh đang tràn ngập Manchester.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Nhận định Man City vs Real Madrid: Bản lĩnh nhà vô địch
Nhận định chi tiết Manchester City vs Real Madrid, đánh giá phong độ và dự đoán kết quả trước trận đấu diễn ra lúc 2h ngày 18/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất