Đề xuất công nhận 'hộ chiếu vaccine' để bay quốc tế thường lệ

Hòa Bình | 06/12/2021, 14:15

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị khôi phục khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lãnh thổ theo đề nghị của các hãng hàng không.

Trong văn bản mới nhất gửi Văn phòng Chính phủ, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã làm việc với các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đại diện các bộ, ngành liên quan gồm Y tế, Ngoại giao, Công an, Văn hoá, Thể thao và Du lịch để trao đổi về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế.

Đề xuất công nhận 'hộ chiếu vaccine' để bay quốc tế thường lệ - 1

Bộ GTVT đề xuất sớm mở lại bay quốc tế thường lệ. 

Theo đó, tất cả các hãng hàng không, doanh nghiệp khai thác sân bay đều kiến nghị nối lại những chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước. Để đảm bảo tính khả thi, các hãng hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Các sân bay quốc tế của Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tiếp đón bay quốc tế thường lệ chở khách. Ngoài việc toàn bộ nhân viên đã tiêm vaccine, các sân bay bố trí đầy đủ khu vực, trang thiết bị tiếp đón các chuyến bay và hành khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại diện bộ, ngành cũng bày tỏ quan điểm thống nhất chủ trương và sự cần thiết khôi phục khai thác hàng không quốc tế để phù hợp với chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch COVID-19. Đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy khôi phục du lịch quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung.

Trên cơ sở ý kiến của đại diện các bộ, ngành và các doanh nghiệp hàng không, để có thể sớm khôi phục khai thác hàng không quốc tế trong thời gian tới, Bộ GTVT đề xuất lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Bộ Ngoại giao thúc đẩy tiến trình đàm phán thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vaccine".

Bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông sớm thống nhất và công bố phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Rủi ro nếu chặn bay quốc tế thường lệ

Trong văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cho phép sớm mở lại đường bay quốc tế, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nêu hàng loạt rủi ro nếu không sớm mở lại đường bay quốc tế.

Theo văn bản của Vietnam Airlines, trên cơ sở thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt là rất cần thiết. Nếu chậm triển khai, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.

Đồng thời các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, doanh nghiệp trong khu vực khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn.

Hòa Bình

Bài liên quan
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Vietnam Airlines sẽ tăng cường các chuyến bay tập trung trên các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo...dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất