Để vùng biên không trở thành "điểm nóng" về tội phạm

An Kiên - Tống Huệ/VOV-Tây Bắc | 19/08/2022, 07:16

Tỷ lệ điều tra, phá án hàng năm đều đạt hơn 90%, trọng án đạt 100%; không để các băng nhóm tội phạm hình thành và phát triển trên địa bàn là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng Công an tỉnh Lào Cai suốt những năm qua, mang lại bình yên cho nhân dân.

Những tình huống xử lý, trấn áp các đối tượng manh động vào ban đêm không thường xuyên như nhiều thành phố lớn, nhưng cũng không hiếm ở Lào Cai – một địa bàn có cửa khẩu, du lịch sôi động. Các tổ công tác của Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Lào Cai luôn phải duy trì tinh thần thép, vừa mềm dẻo, linh hoạt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà vẫn bảo đảm an toàn.

Đại úy Lê Xuân Đoàn chia sẻ: "Qua quá trình kiểm tra, các đối tượng sử dụng chất kích thích như rượu, bia, ma túy, chống người thi hành công vụ. Có nhiều đối tượng bỏ chạy, trêu, chửi bới lực lượng, chúng tôi đã kịp thời ngăn chặn, xử lý."

Do đặc thù về địa lý, Lào Cai còn là địa bàn trung chuyển về ma túy từ nước thứ 3 qua Trung Quốc. Các đối tượng tàng trữ, vận chuyển hết sức tinh vi, liều lĩnh, móc nối liên tỉnh, xuyên quốc gia, sử dụng cả công nghệ cao nên mỗi chuyên án đòi hỏi phải áp dụng biện pháp nghiệp vụ khác nhau.

Thời gian qua, Lào Cai đã triệt phá được nhiều vụ án ma túy lớn, có vụ khối lượng lên tới vài trăm bánh Heroin, vài trăm nghìn viên ma túy. Đầu tháng 8 vừa qua, thêm một đối tượng vận chuyển trái phép 120.000 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ.

Thượng tá Nguyễn Huy Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Đối với các vụ án buôn bán ma túy có tính chất phức tạp, để triệt phá thành công chúng tôi luôn phải hết sức linh hoạt để áp dụng vào từng tình huống cụ thể, từ đó có biện pháp thích hợp nhất."

Nằm ở địa bàn rộng, với nhiều khu vực vùng cao, biên giới, Lào Cai đã sớm hoàn thành việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 130/130 xã. Chất lượng đội ngũ được nâng cao cũng giúp giải quyết hiệu quả nhiều nhiệm vụ như phòng chống Covid-19; thu thập dữ liệu dân cư; cấp đăng kí, biển số xe tại xã; giữ gìn an ninh, trật tự vùng biên giới…

Trung tá Vũ Thành Trung, Trưởng Công an xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương cho biết: "Lực lượng công an xã vẫn duy trì với lực lượng biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể tích cực đến tuyên truyền nhân dân để nhân dân hiểu các quy định pháp luật. Tác hại của việc vi phạm pháp luật, đặc biệt là việc vượt biên trái phép sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bà con nhân dân."

Theo Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, bám sát phương châm vì nước quên thân, vì dân phục vụ; tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh, tinh nhuệ; mạnh dạn phân cấp, đổi mới, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực. Từ năm 2015 đến nay đã có trên 3.000 vụ việc vi phạm được xử lý, trong đó không ít các vụ án lớn trọng điểm, góp phần làm thất bại âm mưu, ý đồ thế lực thù địch chống phá.

Đại tá Lưu Hồng Quảng nhấn mạnh: "Chúng tôi giao nhiệm vụ cho cấp trưởng của các phòng, các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là các mặt công tác trọng tâm, nghiệp vụ cơ bản. Đảm bảo an ninh trật tự kịp thời, động viên thi đua khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công tội phạm."

Trên chặng đường 75 năm xây dựng và chiến đấu kể từ ngày thành lập Công an tỉnh và chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ Công an tỉnh vào tháng 8/1947 đến nay, Công an tỉnh Lào Cai đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Có 3 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./.

Bài liên quan
Đấu tranh với tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Sơn La
Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Sơn La, hàng loạt vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, góp phần làm giảm đáng kể tội phạm ma túy tại khu vực biên giới, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất