ĐBSCL triển khai kế hoạch tiêm vaccine bổ sung mũi 3 cho người dân

Nhóm phóng viên ĐBSCL | 08/12/2021, 20:46

Sau khi Bộ y tế cung cấp vaccine, các tỉnh tại ĐBSCL đã bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm vaccine bổ sung mũi 3 cho người dân.

Những ngày qua, Bộ y tế đã cung cấp vaccine tương đối nhiều cho các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Nhờ vậy mà đến nay tỷ lệ tiêm Vaccine phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 trong khu vực ĐBSCL đã tăng lên đáng kể; nhiều tỉnh đã triển khai kế hoạch tiêm vaccine bổ sung mũi 3 cho người dân. 

Đến nay, tỉnh An Giang đã nhận tổng số hơn 3 triệu liều vaccine đã tiêm được 2.680.000 liều vaccine phòng Covid-19, cho các đối tượng trên 18 tuổi. Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt hơn 96,6%, mũi 2 đạt gần 90%, mũi 3 đạt hơn 9%. Riêng đối với trẻ từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 đạt hơn 90%, mũi 2 đạt gần 6%.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang, tính đến thời điểm này, trong số những người tử vong do mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh, có đến hơn 90% là người chưa tiêm vaccine; đối với những người tiêm 1 mũi tỷ lệ tử vong cũng rất thấp; còn đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi thì chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Để tránh nguy cơ tử vong, khi không may bị mắc Covid-19, Ngành y tế và các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiêm đủ 2 mũi. Đặc biệt đối với những người trên 50 tuổi, người có bệnh nền như: đái tháo đường, ung thư…kể cả những người có dị ứng với vaccine cũng nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm vaccine phòng Covid-19 phù hợp. Đa số người dân đều phấn khởi khi được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Ông Bùi Văn Lập, một người dân ở xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho rằng: “Phải nói là tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, chỉ khi mình chích đủ 2 mũi vaccine thì mới bảo vệ sức khỏe cho mình. Hôm nay tôi đã được trích đủ 2 mũi, tôi rất là mừng. Mình được đủ 2 mũi, sau này mình thực hiện 5K nữa thì trường hợp lây nhiễm bệnh nó sẽ rất là ít, bảo vệ được sức khỏe cho mình. Cám ơn sự ưu ái của nhà nước đối với người dân ”.

Tại tỉnh Vĩnh Long, theo sở y tế đến nay đã tiêm mũi 1 được hơn 763.650 người đạt tỷ lệ hơn 99%; mũi 2 đạt gần 712.300 người chiếm tỷ lệ hơn 92%. Đối với học sinh, Vĩnh Long tiêm mũi 1 đạt 99% và mũi 2 đạt hơn 92%. Hiện nay địa phương đang triển khai kế hoạch tiêm bổ sung mũi 3 cho các trường hợp đủ điều kiện.

Đối tượng tiêm bổ sung là người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người  từ 50 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng đã tiêm đủ liều cơ bản. Khoảng cách tiêm mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Bà Hồ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc sở y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện nay Bộ y tế đã cấp vaccine đầy đủ để địa phương cho người dân.

“Vaccine thì đáp ứng đủ của tỉnh. Cho đến nay quá trình tổ chức tiêm cho người dân đảm bảo an toàn. Các trường hợp phản ánh sau tiêm, sốc phản vệ…rất ít. Những phản ứng này đều được xử lý kịp thời”, bà Hồ Thị Thu Hằng cho hay.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng chống, trong đó có việc tăng tốc tiêm vaccine ngừa bệnh này cho người dân.

Đến thời điểm hiện tại tổng số vaccine mà tỉnh Hậu Giang đã tiêm cho người dân là 1.133.840 liều, (trong đó có hơn 547.700 người đã tiêm đủ 2 mũi và hơn 38.300 người mới tiêm 1 mũi), đạt tỷ lệ gần 97% trên tổng dân số tỉnh Hậu Giang từ 12 tuổi trở lên.

Ông Võ Chí Đại - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hậu Giang cho biết: “Trong thời gian tới thì tỉnh Hậu Giang tiếp tục xin ý kiến của Ban chỉ đạo tỉnh để tiêm vét những đối tượng còn lại, rồi triển khai kế hoạch tiêm vaccine mũi 3 tăng cường theo Quyết định 3355 của Bộ Y tế. Kế hoạch tiêm mũi 3 tăng cường của tỉnh Hậu Giang thì dự kiến bắt đầu từ tháng 1 tới”.

Liên quan đến công tác tiêm vaccine, Đồng Tháp đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều vaccine, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt hơn 98% dân số và tiêm mũi 2 đạt hơn 79% dân số.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ nay đến cuối năm địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 thực hiện nhanh và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm.

“Với lượng vaccine tập trung vét mũi 1 và phủ lại mũi 2 cho nó rộng ra đây là lợi thế tập trung chúng ta cần hướng đến để chúng ta phòng, chống dịch bệnh theo hướng vừa có vaccine vừa có giải pháp để chúng ta kiểm soát dịch bệnh trên linh hoạt nhưng phải an toàn”, ông Đoàn Tấn Bửu thông tin.

Hiện nay, Đồng Tháp cũng như nhiều địa phương trong vùng ĐBSCL đã đến nhà để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người không thể đến điểm tiêm cố định nhằm tăng cường độ bao phủ vaccine trong cộng đồng dân cư./.

Bài liên quan
Vì sao dịch Covid-19 chưa giảm ở Đồng bằng Sông Cửu Long?
Những ngày qua, cấp độ dịch ở nhiều địa bàn trong khu vực ĐBSCL liên tục “đổi màu”, công tác phòng chống đại dịch đang được chính quyền, người dân trong vùng thực hiện quyết liệt.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất