ĐBQH: Sách tham khảo làm lợi cho nhà xuất bản, học sinh tiểu học không cần

Minh Ngọc | 02/06/2022, 12:00

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng sách tham khảo là nguồn lợi rất lớn cho nhà xuất bản, nên cần hạn chế tối đa loại hình này.

Phát biểu trong phiên thảo luận sáng 2/6 của Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV, một số đại biểu đưa ra vấn đề nên có hướng dẫn về các loại sách bắt buộc và sách tham khảo không bắt buộc trong danh mục sách giáo khoa mới. PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội - nêu quan điểm nên bỏ sách tham khảo.

"Tên là sách tham khảo, ai cũng hiểu là không bắt buộc phải mua. Nhưng, nếu sách tham khảo mà được bán thì chắc tất cả bố mẹ học sinh đều mua để con mình bằng bạn bằng bè", Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu tranh luận. 

"Sách tham khảo là nguồn lợi rất lớn cho nhà xuất bản, nên cần hạn chế tối đa loại hình này. Rất nhiều nhà giáo dục có kinh nghiệm chỉ ra rằng sách tham khảo trên thế giới chỉ dùng cho thầy cô giáo để làm phong phú bài giảng. Học sinh tiểu học không cần sách tham khảo. Nên cấm sách tham khảo trong nhà trường".

ĐBQH: Sách tham khảo làm lợi cho nhà xuất bản, học sinh tiểu học không cần - 1

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh đổi mới sách giáo khoa là việc cần thiết, đúng đắn nhưng cách thực hiện chưa hợp lý. "Tạo sự cạnh tranh lành mạnh sẽ có sản phẩm tốt và rẻ hơn, đứng vững với thời gian. Có cách làm tường minh, khoa học thì sách giáo khoa sẽ trở lại đúng với vị trí trang trọng", PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Cũng cùng thảo luận vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương - cũng cho rằng Bộ GD&ĐT cần rà soát, tinh giản hệ thống sách giáo khoa do số lượng đầu sách quá nhiều, khiến phụ huynh học sinh không biết đâu là sách bắt buộc, đâu là sách tham khảo.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ không tăng giá sách giáo khoa, tán thành các giải pháp giảm giá, trợ giá sách mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày trong phiên thảo luận ngày 1/6.

"Cử tri rất quan tâm đến việc giá bán SGK tăng lên trong khi đời sống số đông người dân chịu ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch COVID-19. Phần đông dư luận cho rằng tăng giá sách ở thời điểm này tạo thêm gánh nặng cho gia đình có con em đến trường, nhất là vùng sâu vùng xa và hộ nghèo", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói. Đại biểu này đồng thời đề nghị Chính phủ sớm có biện pháp hữu hiệu quản lý giá SGK để tránh việc tăng giá tùy tiện, tác động tiêu cực đời sống người dân, tạo dư luận không tốt.

Minh Ngọc

Bài liên quan
Hạ viện Ba Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác với Quốc hội Việt Nam
Phó Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Piotr Zgorzelski cho biết điều này trong cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất