ĐBQH: Không thể vì lợi nhuận của một ai đó mà nâng giá sách giáo khoa

Quang Tuyền | 27/05/2022, 15:11

Sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu cần phải quản lý, đảm bảo giá cả hợp lý không thể vì lợi nhuận của một ai đó mà nâng giá lên được”.

Ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định như vậy khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề giá sách giáo khoa tăng cao.

Ông cho biết thêm, cách đây 3 năm, Uỷ ban Văn hoá và Giáo dục đã giám sát và có ý kiến về việc này. "Cần đẩy sớm tiến độ và trả lời dư luận, để lâu thì chuyện đúng hay sai đều tạo ra sự hoài nghi cho dư luận", ông nói và nhấn mạnh phải giải quyết ngay vấn đề quản lý nhà nước về giá sách giáo khoa.

Theo ông, điều cốt lõi là quản lý giá sách giáo khoa sao cho chặt chẽ. Do đó, Nhà nước cần phải quản lý về giá, định giá, thậm chí hỗ trợ giá và đảm bảo công khai minh bạch.

ĐBQH: Không thể vì lợi nhuận của một ai đó mà nâng giá sách giáo khoa - 1

ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Về ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải thích tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội sáng 25/5: "Vật liệu tốt, chất liệu tốt, đầu tư công phu thì giá thành cao lên", ông Phan Viết Lượng cho là đúng. "Nếu vật liệu tốt, in đẹp, cách làm công phu thì rõ ràng giá thành sách phải cao hơn trước".

Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra là tuổi thọ của sản phẩm thế nào để lựa chọn vật liệu cho phù hợp.

"Nếu sách giáo khoa sử dụng cho nhiều năm thì chất liệu đương nhiên phải tốt, nhưng nếu sử dụng trong thời gian ngắn thì cần cân nhắc. Bên cạnh đó, người làm ra sản phẩm cũng phải tính đến vật liệu sao cho phù hợp để đảm bảo giá thành", ông Lượng nói.

Bên cạnh đó còn cần phải xem sản phẩm có phù hợp với người sử dụng, phù hợp với điều kiện giáo dục hiện nay, phù hợp với tuổi thọ hay không.

Ông chia sẻ: "Nếu sách nặng quá thì các em mang đi mệt lắm. Sách cũng không được mờ quá, xấu quá. Quan trọng nhất là nội dung của sách và giá trị sử dụng. Nói chung tất cả phải tính toán phù hợp. Hiện con em nghèo vẫn còn nhiều, thực hành tiết kiệm vẫn phải đặt lên hàng đầu".

Quang Tuyền

Bài liên quan
Phát động thi đua hướng tới Kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội
Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội  tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới Kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất