ĐBQH đề nghị xóa khái niệm 'quy hoạch treo'

Minh Ngọc | 30/05/2022, 17:28

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Nguyễn Văn Huy đề nghị xử lý cấp tốc các điểm quy hoạch treo, xóa khái niệm này trong các báo cáo quy hoạch.

"Tôi đề nghị Quốc hội có nghị quyết để giải quyết dứt điểm vấn đề quy hoạch treo và xóa đi khái niệm này trong các báo cáo quy hoạch", Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu trong phiên thảo luận chiều 30/5 của kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Vấn đề quy hoạch treo được nhắc đến trong các báo cáo và tham luận về chính sách pháp luật đối với công tác quy hoạch ở phiên họp này. Những dự án treo, quy hoạch treo tồn tại lâu năm khiến đời sống người dân trong vùng quy hoạch gặp nhiều khó khăn, gây bức xúc trong dư luận.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa lấy ví dụ việc 2 vợ chồng lấy nhau, gia đình đến thế hệ thứ ba mà nhà cửa không được xây, không được chuyển nhượng, không được mua bán. 

"Ở nhiều địa phương, ngay cả ở TP.HCM, ví dụ như huyện Bình Chánh, bà con cử tri khẩn thiết đề nghị giải quyết các quy hoạch treo 20, 30, thậm chí 40 năm. Vấn đề này gây ra những sự bất công rất lớn đối với người dân trong vùng quy hoạch", đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

ĐBQH đề nghị xóa khái niệm 'quy hoạch treo' - 1

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa.

Cũng nêu vấn đề tương tự, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) phát biểu: "Tình trạng quy hoạch treo, dự án treo còn tồn tại ở nhiều địa phương gây ra ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và cuộc sống người dân.

Có nhiều nơi, người dân không thể làm nhà vì vướng quy hoạch mà đi nơi khác cũng không được vì nhà nước không có nguồn lực giải phóng mặt bằng. Tình trạng này không chỉ làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả sử dụng đất đai đầu tư xây dựng mà còn gây ra bức xúc trong xã hội".

Các đại biểu đề nghị Quốc hội, lãnh đạo các bộ ngành liên quan tìm ra giải pháp cấp thiết để giải quyết vấn đề dự án treo. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng cần xử lý ngay một số trường hợp nổi cộm để tháo gỡ những khó khăn cho người dân trong vùng quy hoạch.

"Tôi đề nghị sau giám sát này, chúng ta làm quy hoạch chỉ có các tiêu chí thứ nhất là hợp lý, thứ hai là khả thi, thứ ba là hài hòa các lợi ích. Nếu như các dự án hợp lý, thậm chí khả thi nhưng không hài hòa thì cũng phải gạt bỏ", đại biểu Trương Trọng Nghĩa kiến nghị.

"Câu chuyện này kéo dài mấy thập kỷ rồi, chúng ta phải làm sao lần này có sự đột phá trong chủ trương, chính sách về quy hoạch. Tôi cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh thành là chọn một số điểm quy hoạch treo kéo dài. Sự bất công kéo dài như vậy không thể nào tiếp tục được. Tôi đề nghị phải có chính sách đột phá để giải quyết cấp tốc trong nhiệm kỳ này. Trong một, hai năm tới phải xử lý các điểm quy hoạch treo nổi bật".

Minh Ngọc

Bài liên quan
Quốc hội dự kiến họp 26 ngày trong 2 đợt tại Kỳ họp thứ 7
Chiều 17/4, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất