Bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch tài sản số
Theo đại biểu Hoàng Minh Hiếu, các thống kê đều cho thấy là Việt Nam đang đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ người sở hữu tài sản số, với khoảng 20 triệu người và hằng năm thì có khoảng 120 tỷ USD tiền mã hóa được đổ vào Việt Nam. Vì vậy, nếu không có khung khổ pháp lý cho hình thức sở hữu này thì sẽ bỏ qua một mảng rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế số.
Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Minh Hiếu cho rằng, cần phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về tài sản số tại Mục 3 Chương II của dự thảo luật. Trong đó, cần phải có sự phân loại cụ thể tài sản số để có những phương án quản lý khác nhau.
"Ví dụ như đối với tiền mã hóa thì có những quy định khác, tài sản số đại diện hoặc tài sản ảo trong hệ sinh thái kỹ thuật số cũng phải có những quy định khác nhau. Thêm nữa, dự thảo còn thiếu các quy định làm rõ trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ tài sản số, qua đó tăng cường việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng", ông Hiếu nêu ý kiến.
Đại biểu đoàn Nghệ An cũng lấy dẫn chứng kinh nghiệm từ quốc tế, trong đó, pháp luật của Liên minh châu Âu đặt ra những quy định rất cụ thể về trách nhiệm của nhà phát hành tài sản số như: Phải đăng ký hoạt động, cam kết chịu trách nhiệm pháp lý đối với các sản phẩm được phát hành và các nền tảng giao dịch, lưu trữ tài sản số phải được cấp phép hoạt động và phải duy trì bảo mật thông tin cũng như minh bạch trong quá trình giao dịch.
Cùng nêu ý kiến về tài sản số, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) đề xuất bổ sung thêm các ví dụ cụ thể về tài sản số như tài sản trí tuệ số, NFT (Non-Fungible Token), tiền mã hóa (cryptocurrency) và tài sản số liên quan đến dữ liệu lớn (big data). Điều này giúp minh họa phạm vi áp dụng và tránh gây hiểu nhầm.
Về tài sản mã hóa, ông Bình đề nghị làm rõ hơn sự khác biệt giữa tài sản mã hóa và các tài sản số khác, nhấn mạnh rằng tài sản mã hóa có thể bao gồm cả các token tiện ích và token chứng khoán.
Về tiêu chí xác định tài sản số, đại biểu cho biết hiện nay, tiêu chí minh bạch thông tin và trách nhiệm giải trình được nhắc đến, nhưng chưa nêu rõ ràng cơ chế đảm bảo. Do đó, đại biểu đoàn Trà Vinh cho rằng, cần bổ sung nội dung yêu cầu các giao dịch tài sản số phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
"Các giao dịch tài sản số phải đảm bảo quyền tiếp cận thông tin minh bạch, dễ hiểu đối với người tiêu dùng, cũng như cung cấp cơ chế giải quyết tranh chấp phù hợp. Đề xuất nhấn mạnh rằng các hệ thống liên quan đến tài sản số cần tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh mạng quốc tế, để tăng khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi các rủi ro an ninh", ông Bình nói.
Để AI có không gian hoạt động hữu hiệu hơn
Tại phiên thảo luận, đại biểu Bế Trung Anh (Đoàn Trà Vinh) cho rằng, dự luật ngoài chức năng điều chỉnh hành vi còn có một chức năng khác rất quan trọng, đó là định hình sự phát triển và vì vậy cần đi trước sự thay đổi.
"Hiện nay, đã có xã hội số, Chính phủ số và đặc biệt có kinh tế số. Tôi hiểu muốn có kinh tế số lành mạnh thì các giao dịch kinh tế số phải dựa vào các quy định của pháp luật. Trong luật đã định nghĩa về tài sản số, nhưng tôi chưa thấy có định nghĩa về tiền số, chẳng lẽ chúng ta lại mua bán, giao dịch tài sản số bằng tiền thật", đại biểu Trung Anh đề nghị cần phải có khái niệm "tiền số" đưa vào để quản lý.
Bên cạnh đó, theo đại biểu đoàn Trà Vinh, Luật Công nghiệp công nghệ số trong khoản 10 và khoản 11 Điều 3 có định nghĩa về AI, tức là trí tuệ nhân tạo.
"Theo như định nghĩa như vậy, AI không khác gì chúng ta, tư duy như chúng ta, thậm chí nhanh hơn chúng ta và làm những điều chúng ta có thể không tưởng tượng ra được. Như vậy, đó không chỉ là phương thức sản xuất mà còn là một lực lượng sản xuất mới", đại biểu nói.
Ông Trung Anh cho rằng, trong luật nên bố trí cho AI một không gian để có mối quan hệ với các lực lượng sản xuất khác như thế nào? Liệu AI có giấy khai sinh hay không?.
"Tôi cho rằng luật cũng nên mở rộng không gian để AI có một không gian hoạt động hữu hiệu hơn", đại biểu nói.