Dấu hiệu rối loạn tinh thần ở trẻ cha mẹ không nên bỏ qua

CTV Bảo Linh/VOV.VN Theo: Bright Side | 31/08/2022, 08:34

Ngày nay, rất nhiều trẻ em bị mắc các vấn đề về tâm lý. Tình trạng này nếu không được quan tâm và điều trị kịp thời, sẽ ảnh hưởng tới tinh thần của trẻ ngay cả khi chúng lớn lên.

Trẻ có những cảm xúc thăng trầm là điều bình thường, nhưng các bậc cha mẹ nên nhớ rằng nếu các triệu chứng này cứ luôn tiếp tục kéo dài hơn một vài tuần, tốt nhất bạn nên tìm sự trợ giúp của chuyên gia. Đôi khi đó có thể là dấu hiệu của rối loạn tinh thần và chỉ có chuyên gia mới có thể chẩn đoán chính xác điều gì đang xảy ra với chúng.

1. Tức giận và thay đổi tâm trạng

Tức giận, thay đổi tâm trạng hoặc sợ hãi đột ngột mà không có lý do - đôi khi kèm theo tim đập nhanh hoặc thở gấp - có thể là dấu hiệu của các bệnh về mặt tinh thần. Cơn giận dữ thường là xảy ra ở trẻ nhỏ tuổi mầm non. Nếu một đứa trẻ dưới 4 tuổi có hơn 9 lần nổi cơn cáu gắt mỗi tuần là một dấu hiệu không ổn.

2. Không còn quan tâm đến ngoại hình

Nếu trẻ ngừng chăm sóc ngoại hình và thiếu sạch sẽ như đã từng, đó là điều không bình thường. Đừng bỏ qua nếu bạn tự dưng thấy con bỏ qua việc ngăn nắp và trở nên bừa bộn. Tất nhiên, trẻ em không phải lúc nào cũng thích sạch sẽ, nhưng đó là biểu hiện khá rõ rệt về mặt tâm lý đang thay đổi.

3. Lảng tránh bạn bè và gia đình

Tránh bất kỳ tương tác xã hội nào, bao gồm cả gia đình, có thể là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó bất thường về mặt tâm lý đang xảy ra với trẻ. Nếu bạn nhận thấy trẻ bắt đầu bỏ học, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một số chuyên gia để tìm ra lý do cho việc này và giúp trẻ trở lại trạng thái bình thường.

4. Không làm những việc trước đó từng yêu thích

Một dấu hiệu về mặt cảm xúc nữa là nếu trẻ từng thích chơi một số trò chơi, hoặc yêu thích một số món ăn nhưng sau đó đột nhiên không còn thích chúng nữa. Tất nhiên, chúng có thể thay đổi khẩu vị, nhưng hãy chú ý hơn vì cũng sẽ có khả năng trẻ có thể có các triệu chứng khác về mặt tâm lý.

5. Gia tăng hành vi chấp nhận rủi ro

Đánh nhau, tham gia các môn thể thao mạo hiểm và trốn học là các triệu chứng của hành vi chấp nhận rủi ro. Nó thiên về việc trẻ sẽ bỏ qua hậu quả của hành vi. Hành vi chấp nhận rủi ro thường đạt đến đỉnh điểm trong những năm thiếu niên và sau đó giảm dần theo độ tuổi. Cha mẹ thực sự không nên bỏ qua những dấu hiệu này mà nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

6. Thường xuyên đau đầu hoặc đau bụng

Các dấu hiệu tinh thần có thể được biểu hiện bằng những cơn đau thực sự về thể chất, ngay cả khi không có nguyên nhân rõ ràng. Trể có thể thường xuyên bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn hoặc có các cơn đau khác. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng đau đầu trong thời thơ ấu có liên quan đến một số trạng thái tinh thần, như trầm cảm và lo lắng.

7. Thay đổi thói quen ăn uống và ngủ nghỉ

Về thể chất, những căn bệnh về mặt tinh thần có thể gây khó khăn cho việc ăn uống và ngủ nghỉ. Nếu quá trình này thay đổi theo chiều hướng xấu đi và tiêu cực trong một thời gian dài, bạn không nên bỏ qua điều này. Các nhà nghiên cứu cho biết, có tới 40% trẻ em gặp vấn đề về giấc ngủ vào một thời điểm nào đó trong quá trình phát triển của chúng. Rối loạn lo âu xảy ra ở khoảng 20% trẻ em./.

Bài liên quan
Cha mẹ phải làm gì để bảo vệ con khỏi nguy cơ xâm hại tình dục
Mới đây, vụ việc bé gái tại Hà Nội bị xâm hại tình dục, làm mẹ ở tuổi 12 khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi hoang mang, lo lắng. Theo các chuyên gia, cha mẹ cần nắm rõ những nguyên tắc để bảo vệ con khỏi nguy cơ xâm hại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất