Dấu hiệu khi đi đại tiện cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng, cần đi khám ngay

Bảo Anh(Nguồn: Mirror) | 09/12/2021, 09:04

Theo các chuyên gia, có một dấu hiệu đáng lưu ý về sự thay đổi ở phân khi bạn đi ngoài có thể cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến thứ tư tại Anh. Nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng là do các tế bào thay đổi và phát triển bên trong ruột già - bộ phận được tạo thành từ đại tràng và trực tràng.

Hầu hết các loại ung thư đại trực tràng được tiến triển từ các tế bào tiền ung thư (từ những polyp). Theo tổ chức y tế Hoa Kỳ UCLA Health, các khối polyp này có thể khiến đi ngoài ra máu hoặc tắc nghẽn ruột khi chúng phát triển to lên.

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư đại trực tràng là máu lẫn trong phân. Tuy nhiên, UCLA cảnh báo rằng, có một dấu hiệu khác ở phân có thể chỉ ra được căn bệnh này.

Dấu hiệu khi đi đại tiện cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng, cần đi khám ngay - 1

Khi nào thay đổi ở phân báo hiệu ung thư đại trực tràng?

Các triệu chứng của ung thư đại trực tràng thường khá tinh vi bởi chúng không dễ bị phát hiện. Theo các chuyên gia tại UCLA, một dấu hiệu của ung thư đại trực tràng ít được chú ý đó là dựa vào sự thay đổi hình dạng của phân.

Cơ quan y tế này cảnh báo rằng, tắc nghẽn đại trực tràng do sự phát triển của các khối polyp có thể dẫn đến thay đổi hình dạng phân.

Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư đại trực tràng 

Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh quốc (NHS), hơn 90% những người bị ung thư đại trực tràng có một trong các triệu chứng sau:

  • Liên tục thay đổi thói quen đi ngoài
  • Đi đại tiện thường xuyên hơn hoặc phân lỏng hơn. Phân lỏng đôi khi kèm theo đau bụng
  • Có máu trong phân. Đôi khi, máu lẫn trong phân có thể là một triệu chứng ung thư đại trực tràng. Nhưng nếu bạn chỉ đi ngoài ra máu thì điều này cho thấy bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Đau bụng hoặc chướng bụng sau khi ăn
  • Bất kỳ cảm giác khó chịu nào ở dạ dày do ăn uống, dẫn đến chán ăn và sụt cân.

Một số triệu chứng khác bao gồm có cảm giác muốn đi ngoài nhưng không đi được, táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài.

Dấu hiệu khi đi đại tiện cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng, cần đi khám ngay - 2

Hình ảnh phân bình thường, phân bị thay đổi hình dạng và phân có máu.

Nên làm gì nếu có dấu hiệu của ung thư đại trực tràng?

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được xét nghiệm chuyên sâu để phát hiện bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Theo NHS, các bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân thăm khám lần đầu về các triệu chứng thường gặp, tiền sử bệnh ung thư đại trực tràng của gia đình... vì đây có thể là yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Một trong những xét nghiệm thường được thực hiện để chẩn đoán ung thư đại trực tràng là kiểm tra các khối u nào trong trực tràng hoặc dạ dày của bạn, được gọi là kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE).

Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE) là 1 phương pháp kiểm tra thể chất. Với phương pháp kiểm tra này, bác sĩ đưa ngón tay đã đeo găng và bôi trơn vào hậu môn người bệnh để kiểm tra các bất thường ở khu vực trực tràng và vùng chậu.

Làm thế nào để nhận biết nguy cơ bị ung thư đại trực tràng 

Hiện nay, vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, di truyền và thói quen sống.

Các nghiên cứu cũng cảnh báo, béo phì cũng như ăn quá nhiều thịt đỏ, đồ chế biến sẵn cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn có một trong những dấu hiệu trên thì cũng không cần quá lo lắng, bởi không phải cứ có dấu hiệu đồng nghĩa với việc bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.

Nếu bạn thấy lo lắng khi có các dấu hiệu trên, hãy đến thăm khám tại bệnh viện để có kết quả chuẩn xác nhất.

Bảo Anh(Nguồn: Mirror)

Bài liên quan
Mỗi năm Việt Nam có thêm 16.000 ca ung thư đại trực tràng
Đa số người bệnh ung thư đại trực tràng ở Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị khó khăn, tốn kém.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất