Dấu hiệu bất thường trên lưỡi cảnh báo bệnh ung thư: Khi nào cần đi khám?

Bảo Anh(Nguồn: bestlifeonline.com) | 04/03/2022, 08:48

Khi nói đến sức khỏe răng miệng, ngay cả những triệu chứng nhỏ nhất cũng có thể cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ví dụ như ung thư.

Trên thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng, bệnh răng miệng ảnh hưởng đến khoảng 3,5 tỷ người trên toàn thế giới, là "một chỉ số quan trọng cho thấy sức khỏe tổng thể, hạnh phúc và chất lượng cuộc sống".

Đặc biệt, ung thư khoang miệng nằm trong top 15 bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, chiếm gần 180.000 ca tử vong mỗi năm. Các chuyên gia cho biết, điều cần thiết là phải tìm hiểu các triệu chứng phổ biến liên quan đến căn bệnh này, bao gồm cả triệu chứng có thể nhận thấy trên lưỡi. Cần phân biệt triệu chứng cảnh báo ung thư miệng và các tình trạng gần giống nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu ung thư miệng

Hầu hết chúng ta đều đã từng bị đau đớn và khó chịu do các vết thương hoặc mụn rộp. Những vết loét miệng này gây khó chịu, mất thẩm mỹ và khiến việc ăn uống, giữ gìn vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Chúng thường chỉ kéo dài khoảng 2 tuần và không được coi là nguy hiểm.

Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cảnh báo, trong năm nay, gần 54.000 người Mỹ sẽ có một vết loét, cục u hoặc vết loang lổ trong miệng có thể là ung thư miệng.

Dù vậy, nhiều người không nhận thức được sự nghiêm trọng của tình trạng này. Một triệu chứng thường bị bỏ qua của ung thư miệng là những thay đổi bất thường hoặc vết loét trong miệng kéo dài hơn hai tuần. Nếu bạn nhận thấy điều này, hoặc nếu bạn phát hiện mình có một vết loét đang chảy máu, hãy đến nha sĩ hoặc bác sĩ để kiểm tra.

Dấu hiệu bất thường trên lưỡi cảnh báo bệnh ung thư: Khi nào cần đi khám? - 1

Cách nhận biết vết loét là ung thư miệng

Mặc dù ung thư miệng chỉ chiếm 3% trong tổng số các ca bệnh ung thư, nhưng nó có thể là một căn bệnh nguy hiểm tùy thuộc vào thời điểm được chẩn đoán.

Điều không may là khó có thể phân biệt đâu là mụn rộp bình thường và đâu là tổn thương ung thư miệng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi những vết loét này khá giống nhau. Các chuyên gia nói rằng, thời gian vết loét tồn tại là dấu hiệu chính cho thấy đây có thể là ung thư miệng.

Các vết loét thông thường sẽ lành trong khoảng 2 tuần, nhưng nó sẽ là dấu hiệu của bệnh đáng lo ngại nếu kéo dài hơn.

Theo phòng khám Mayo Clinic, có một số triệu chứng khác cần chú ý ngoài vết loét không lành, bao gồm một mảng trắng hoặc hơi đỏ ở bên trong miệng, răng lung lay, u bên trong miệng, đau miệng, đau tai, nuốt khó hoặc đau.

Mặc dù những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác, nhưng điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ hoặc nha sĩ để loại trừ nguy cơ ung thư.

Dấu hiệu bất thường trên lưỡi cảnh báo bệnh ung thư: Khi nào cần đi khám? - 2

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư miệng

Một số yếu tố về lối sống có thể khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư miệng cao hơn. Uống nhiều rượu, hút thuốc lá, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời đều làm tăng khả năng phát triển bệnh, mặc dù bệnh này thường hình thành trên môi, thay vì bên trong khoang miệng.

Tiếp xúc với virus HPV - một bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. "Tỷ lệ các trường hợp ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng chỉ tăng nhẹ trong 20 năm qua. Nhưng trong thời gian này, đã có sự gia tăng đặc biệt đối với các trường hợp ung thư vòm họng liên quan đến nhiễm virus u nhú ở người (HPV) ở cả nam giới và phụ nữ", Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết.

Theo CDC, 85% những người trải qua quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm HPV trong đời, ảnh hưởng đến gần 13 triệu người Mỹ. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, mặc dù loại virus này thường tự biến mất, nhưng bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào mà không khỏi đều có thể là nguyên nhân của nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư miệng.

Tuổi tác và giới tính cũng có liên quan đến gia tăng nguy cơ mắc ung thư miệng. Những người trên 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất ở độ tuổi trung bình là 63. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi so với nữ giới.

Cách giảm thiểu nguy cơ ung thư miệng

Các chuyên gia gợi ý rằng, có một số cách giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng. Tránh thuốc lá và rượu có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này.

Trang web của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, New York (MSKCC) ghi rõ: “Sử dụng kết hợp thuốc lá và rượu làm tăng nguy cơ ung thư ở vùng đầu và cổ".

"Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những hút thuốc lá và uống rượu cùng nhau có nguy cơ ung thư miệng cao hơn đáng kể so với những người chỉ hút thuốc hoặc chỉ uống rượu. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nicotine và rượu cùng chiếm khoảng 80% trường hợp ung thư miệng", các chuyên gia của MSKCC viết.

Ngoài ra, Healthline báo cáo rằng, một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ ung thư miệng, cũng như đánh răng hai lần mỗi ngày và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Nếu bạn đủ độ tuổi, hãy tiêm vaccine HPV đầy đủ. Cuối cùng, hãy nói chuyện với bác sĩ và nha sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ vết loét bất thường nào trên lưỡi hoặc khoang miệng kéo dài.

Bảo Anh(Nguồn: bestlifeonline.com)
Bài liên quan
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến nữ giới thường mắc phải, giai đoạn đầu bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh khác thông qua một số dấu hiệu thường gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất