Dầu ăn có khả năng giảm viêm khớp hiệu quả

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch) Theo Times of India | 04/08/2022, 06:33

Một trong những thực phẩm kỳ diệu có thể hỗ trợ bệnh nhân viêm khớp là dầu ăn. Loại dầu ăn này được biết đến với tác dụng giảm viêm, từ đó giúp giảm đau các vùng xung quanh khớp ở những người bị viêm khớp.

Viêm khớp là tình trạng sưng tấy ở các vùng khớp gây đau và viêm các vùng quanh khớp. Tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ theo tuổi tác và khó có thể chữa khỏi. Vì thế, cách duy nhất có thể giúp bệnh nhân thuyên giảm tình trạng đau là dùng thuốc. Một trong những thực phẩm kỳ diệu có thể hỗ trợ bệnh nhân viêm khớp là dầu ăn. Loại dầu ăn này được biết đến với tác dụng giảm viêm, từ đó giúp giảm đau các vùng xung quanh khớp ở những người bị viêm khớp.

Đó là loại dầu ăn nào?

Thực phẩm kỳ diệu được nhắc đến là dầu ô liu, đặc biệt là dầu ô liu nguyên chất. Dầu ô liu có 3 loại hoặc dạng chính gồm: dầu tinh luyện, dầu ô liu nguyên chất và dầu ô liu đặc biệt nguyên chất.

Trong tất cả các dạng, dầu ô liu nguyên chất được coi là dạng dầu ô liu lành mạnh nhất và cũng có hương vị cao hơn. Nó được chiết xuất bằng các phương pháp lành mạnh.

Dầu ô liu nguyên chất có đặc tính chống viêm

Ngoài là dạng dầu ô liu lành mạnh nhất, dầu ô liu nguyên chất còn có đặc tính chống viêm. Loại dầu này rất giàu chất chống oxy hóa.

Một trong những chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong dầu ô liu nguyên chất là oleocanthal. Theo một nghiên cứu, oleocanthal tham gia vào các cơ chế hoạt động khác nhau trong việc giảm các bệnh liên quan đến viêm, bao gồm bệnh thoái hóa khớp, bệnh thoái hóa thần kinh và các bệnh ung thư cụ thể.

Một số nghiên cứu đã thảo luận về tầm quan trọng của oleocanthal như một hợp chất điều trị để điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Các nghiên cứu nói lên điều gì?

Các nghiên cứu đã tìm hiểu về việc sử dụng dầu ô liu theo đường dùng tại chỗ và đường uống ở những bệnh nhân bị viêm khớp.

Một nghiên cứu năm 2020 dựa trên một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, được thực hiện ở Arak, Iran cho thấy việc thoa dầu ô liu nguyên chất tại chỗ có hiệu quả trong việc kiểm soát các biểu hiện viêm khớp dạng thấp.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, các chất chống oxy hóa trong dầu ô liu hoạt động tương tự như thuốc ibuprofen, một loại thuốc giảm đau chống viêm. Axit oleic cũng được biết là làm giảm lượng protein phản ứng C trong máu; Protein phản ứng C là một dấu hiệu viêm trong tình trạng viêm khớp.

Một người nên tiêu thụ bao nhiêu dầu ô liu nguyên chất?

Dựa theo một số báo cáo sức khỏe cho thấy rằng, một người nên ăn 1-4 muỗng canh dầu ô liu trong ngày. Các chuyên gia khuyên nên tiêu thụ dầu ở mức độ vừa phải, dù nó tốt cho sức khỏe như thế nào đi nữa.

Thời điểm thích hợp để tiêu thụ dầu ô liu

Theo các chuyên gia sức khỏe, dầu ô liu nguyên chất có thể phát huy tác dụng khi được tiêu thụ vào một thời điểm cụ thể trong ngày, sử dụng vào buổi sáng khi thức dậy được cho là phát huy tác dụng tốt nhất.

Việc dùng dầu ô liu đầu tiên vào buổi sáng ngoài việc thúc đẩy một làn da khỏe mạnh và hỗ trợ giảm cân, thì nó còn ngăn ngừa ung thư ruột kết và giải độc cơ thể.

Những điều khác mà bệnh nhân viêm khớp nên quan tâm là gì?

Bệnh nhân viêm khớp nên luôn cố gắng kiểm soát cân nặng, và bỏ các thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc. Nên tham gia các bài tập có tác động thấp và tránh các bài tập có tác động cao.

Ngoài ra, việc phụ thuộc vào thuốc giảm đau không kê đơn nên được giảm thiểu ở mức độ đáng kể./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất