Danh ca nhạc đỏ - NSƯT Lê Hằng qua đời

Gia Vũ | 19/03/2021, 10:39

NSƯT Lê Hằng - diva nhạc đỏ thập niên 1960 với bản hit “Trước ngày hội bắn” - qua đời tối 18/3 tại Bệnh viện Quân đội 108, thọ 86 tuổi.

Chị Nga, con gái của NSƯT Lê Hằng, cho biết, bà có chẩn đoán ung thư đại tràng vào năm ngoái. Trước khi mất, nghệ sĩ khó thở vì viêm phổi. Gia đình đang chuẩn bị hậu sự cho bà. 

NSƯT Lê Hằng (còn có tên Thanh Hằng) là một trong những ca sĩ nổi tiếng từ trước năm 1954. Bà tên thật là Lê Lệ Hào, sinh ngày 22/10/1935 tại làng Giáp Nhị, Thanh Trì, Hà Nội trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật.

Danh ca nhạc đỏ - NSƯT Lê Hằng qua đời - 1

NSƯT Lê Hằng. (Ảnh tư liệu)

Do hoàn cảnh khó khăn, bà nghỉ học sớm và đan len thuê. Nhờ có giọng hát truyền cảm, Lê Hằng nhận lồng tiếng thêm và tham gia ca hát. Sau khi giành giải Nhất cuộc thi hát do Đài phát thanh Hà Nội tổ chức, Lê Hằng được mời hát cho các rạp Long Biên, Đại Đồng, Tháng Tám, Công Nhân…

Là ca sĩ nổi tiếng, khi thủ đô Hà Nội được giải phóng, Lê Hằng tham gia tích cực vào các hoạt động văn nghệ của đoàn thể lúc bấy giờ. Bà gia nhập đoàn Văn công Sư đoàn 312, rồi sau đó trở thành nữ ca sĩ chính của đoàn Văn công Quân khu Việt Bắc cho tới khi về hưu năm 1985.

NSƯT Lê Hằng nổi tiếng với bài Trước ngày hội bắn hát cùng Trịnh Quý, tiết mục đạt 3 huy chương năm 1962. Tại Hội diễn Văn nghệ toàn miền Bắc năm đó, bà giành Huy chương Vàng.

Video: NSƯT Lê Hằng và Trịnh Quý hát "Trước ngày hội bắn"

Với giọng hát trong trẻo, cao vút của NSƯT Lê Hằng và sự mộc mạc trong chất giọng của nhạc sĩ Trịnh Quý, bài hát ngay từ khi ra đời đã được khán giả, đặc biệt là các anh bộ đội yêu thích, nhanh chóng trở thành bài "đinh" trong các buổi liên hoan văn nghệ.

Trên website âm nhạc Những bài hát còn xanh, khán giả lớn tuổi vẫn nhắc lại kỷ niệm, tháng 10 năm 1963, cặp song ca Trịnh Quý - Lê Hằng biểu diễn ca khúc Trước ngày hội bắn ở Thanh Hóa, cả biển người chờ mong như nghẹt thở. Thậm chí, mỗi khi kết thúc tiết mục, khán giả lại vỗ tay rào rào yêu cầu ca sĩ hát đến lần thứ 3 mới thôi.

Ngoài ra, NSƯT Lê Hằng còn được nhớ đến là bóng hồng trong những tình khúc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn: Tà áo xanh, Lá đổ muôn chiều, Vàng phai mấy lá, Chiếc lá cuối cùng... cùng câu chuyện về mối tình câm lặng đã trở thành huyền thoại văn nghệ.

Trong chương trình Chân dung cuộc tình (do Jet Studio thực hiện năm 2019), NSƯT Lê Hằng chia sẻ: “Tôi biết bài ấy ông làm cho tôi vì tôi rất hay mặc áo xanh… Tôi nhớ lắm, tôi đến nhà ông ấy, tôi ra ban công đứng rồi bảo sao mùa xuân lá vẫn rơi, thế là thế nào nhỉ…Ông viết về tôi thì tôi rất cảm ơn, nhưng bảo tôi hát thì tôi không hát. Người ta đã viết về mình, mà mình lại ca ngợi mình thì không được…”

Gia Vũ
Bài liên quan
NSƯT Cao Minh: 'Khi bắt đầu con đường ca hát, tôi đã say mê dòng nhạc cách mạng'
Sinh ra ở vùng quê miền Tây nghèo khó, NSƯT Cao Minh chọn dòng nhạc cách mạng để theo đuổi, ông đặc biệt thành công khi hát những ca khúc về Bác Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất