Đảng viên Cơ tu làm kinh tế giỏi, giúp nhiều người thoát nghèo

Phương Cúc - Hôih Nhàn/VOV-Miền Trung | 20/01/2022, 06:05

Dù tuổi đã cao, nhưng già làng Hồ Sĩ Thi, người dân tộc Cơ tu, ở xã Hương Sơn, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tích cực nêu gương sáng trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Già Thi còn thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Chính nhờ vậy, già Thi luôn được bà con trong cộng đồng kính trọng, tin yêu. 

“Đối với tôi dù tuổi đã cao nhưng trong tư tưởng vẫn mong muốn được tuyên truyền, giáo dục, vận động gia đình, con cháu tích cực làm việc, cống hiến, có công ăn việc làm, công tác cách mạng. Đó là điều mà tôi mong muốn nhất" - già làng Hồ Sĩ Thi chia sẻ.

Noi gương già làng Hồ Sĩ Thi, nhiều gia đình tại địa phương đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ thoát được nghèo.

Ông Hồ Sĩ Hai, người dân thôn Ta Rung, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông cho biết, nhờ sự hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm của già Thi mà hiện nay gia đình ông biết làm kinh tế vườn rừng hiệu quả, cuộc sống ngày càng khấm khá. Gia đình ông Hai đang trồng gần 100 gốc cam, 100 cây cau và nuôi thêm bò, lợn, gà. Nhờ đó, gia đình có thu nhập ổn định, xây được ngôi nhà khang trang, sắm được nhiều vật dụng giá trị như ti vi, tủ lạnh, xe máy...

Theo ông Hai: “Già làng cũng vận động, tuyên truyền giáo dục con em, con cháu học hành, chấp hành chủ trương về pháp luật. Ngoài ra, ông Thi cũng hướng dẫn cách trồng trọt các loại cây có giá trị kinh tế, cách làm vườn, chăm sóc vườn".

Xã Hương Sơn có 100% dân số là người Cơ tu sinh sống. Từ xã đặc biệt khó khăn đến năm 2015, Hương Sơn trở thành xã đầu tiên ở huyện miền núi Nam Đông đạt chuẩn nông thôn mới. Đây cũng là địa phương đi đầu trong việc trồng rừng kinh tế, chuyển đổi các diện tích đất sản xuất không có hiệu quả sang trồng nhiều loại cây cho hiệu quả kinh tế cao của huyện.

Có được thành quả này cũng nhờ các già làng, trưởng bản có uy tín nêu gương làm ăn cũng như dân vận khéo giúp người dân thay đổi nhận thức về phát triển kinh tế. Trong đó, già làng Hồ Sĩ Thi là tấm gương tiêu biểu.

Bà Lê Thị Thu Hương, Bí thư Huyện ủy Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, già làng Hồ Sĩ Thi nguyên là Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện, là hạt nhân đoàn kết mọi phong trào. Dù ở cương vị nào, ông cũng làm với tâm huyết và trách nhiệm cao.

“Hiện nay, ông đã về nghỉ hưu nhưng trong thôn bác Thi vẫn gắn thêm một trách nhiệm nữa là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bác cũng là một trong những tấm gương nuôi dạy con tốt và trưởng thành"- bà Hương cho biết.

Năm 2017, già làng Hồ Sĩ Thi là một trong số các đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào Dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh dự ra thủ đô Hà Nội dự Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu Dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ Nhất.

Già làng Thi cũng được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh Thừa Thiên Huế. Gương mẫu, hết lòng vì cộng đồng, có lối sống chan hòa, cùng với những đóng góp, cống hiến của mình, già Thi là tấm gương sáng, giúp con cháu học tập, noi theo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Bài liên quan
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất