Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam khuyến cáo thêm bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

12/08/2022, 23:21

Theo Đại sứ quán Mỹ, nước này đang xem xét mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam và người xin thị thực trước mắt cần thực hiện một số thao tác để tránh gián đoạn.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày 12/8 cho biết, chính phủ nước này đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 nhằm xác định xem hộ chiếu có đáp ứng các yêu cầu cấp xét thị thực và đi lại của Mỹ hay không. Đồng thời, cơ quan này cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định.

Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam khuyến cáo thêm bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới - 1

(Ảnh minh họa)

Đại sứ quán thông tin, trước hết, để tránh bị gián đoạn, kể từ ngày 15/8/2022, tất cả các công dân Việt Nam xin thị thực định cư và không định cư tại Mỹ cần làm một số bước. Đối với người chuẩn bị nộp hồ sơ, khi điền tờ khai xin thị thực DS-160 hoặc DS-260, cần đảm bảo điền thông tin về nơi sinh (bao gồm tỉnh thành, quốc gia), không phải quê quán hay nơi đăng ký khai sinh. Những người làm hộ chiếu mới xanh tím than cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh để đảm bảo thông tin nơi sinh có trong hộ chiếu mới.

Đối với người đã có lịch hẹn phỏng vấn, khi đi phỏng vấn phải mang theo giấy khai sinh. Nếu người nộp đơn không có bản gốc giấy khai sinh nhưng có hộ chiếu cũ (bìa màu xanh lá cây) có thông tin nơi sinh thì phải mang theo cùng hộ chiếu mới. Còn nếu người nộp đơn đã có hộ chiếu mẫu mới, Đại sứ quán "đặc biệt khuyến cáo đương đơn yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn".

Hiện một số nước châu Âu như Phần Lan, Đức, CH Séc thông báo tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến một số vấn đề kỹ thuật không phù hợp với quy định cấp thị thực/giấy phép cư trú của nước sở tại và các nước Schengen. Trong khi đó Pháp, Vương quốc Anh tiếp tục công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. 

Tại buổi họp báo thường kỳ hôm 11/8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về tình hình cấp thị thực đối với hộ chiếu mới của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục quản lý xuất nhập cảnh và Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao đã làm việc với các Đại sứ quán Đức, CH Séc và Tây Ban Nha tại Hà Nội về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang thân nhân của hộ chiếu không chứa thông tin về nơi sinh. Tại cuộc gặp giữa đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ Công an đã nêu quan điểm và hướng xử lý vấn đề này của Việt Nam. Theo đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam thống nhất trước mắt sẽ ghi bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mới khi có yêu cầu đề nghị”.

Cũng theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam cũng đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam tháo gỡ khó khăn, sớm cấp thị thực cho những người mang hộ chiếu mới. 

Phương Anh
Bài liên quan
Hàng không siết kiểm soát giấy tờ đi máy bay, nhiều khách bị từ chối nhập cảnh
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về việc kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất