Đặc sản không thể bỏ lỡ ở Buôn Ma Thuột, ăn một tô là no cả buổi

02/08/2022, 19:00

Ngay từ hình thức, bún chìa đã kích thích tuyến nước bọt của thực khách hoạt động mạnh mẽ với miếng thịt giò ấn tượng.

Cùng với những ngọn thác hùng vĩ, ẩm thực đặc sắc là một trong những đặc điểm mà vùng đất Tây Nguyên luôn biết cách cuốn hút du khách thập phương ghé thăm. 

Trong đó, món ăn gây nhiều ấn tượng với những ai từng có dịp thưởng thức chính là bún chìa. Món bún này vô cùng nổi tiếng ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) không chỉ bởi cái tên lạ tai mà còn do vị ngon khó cưỡng. 

Đặc sản không thể bỏ lỡ ở Buôn Ma Thuột, ăn một tô là no cả buổi - 1

Bún chìa là một trong những món ăn đặc sắc ở Buôn Ma Thuột. (Ảnh: bachuaviahe)

Một đặc điểm dễ nhận dạng và đập vào mắt thực khách đầu tiên đó là kích thước có phần “ngoại cỡ” của miếng thịt chìa (hay còn gọi là giò chìa - phần thịt ngon nhất được lóc ra từ bắp trước của heo).

Đặc sản không thể bỏ lỡ ở Buôn Ma Thuột, ăn một tô là no cả buổi - 2

Miếng giò chìa hấp dẫn trong mỗi tô bún. (Ảnh: tungboo0107)

Thịt chìa được chế biến, ninh hầm tỉ mỉ trong nồi nước dùng ngấm đủ hương vị đã trở thành một thức đặc sản khó quên. Khi dùng, những tảng thịt to sẽ được bày trên mặt bún, chan nước dùng nóng hổi lên trên, kèm vài lát hành lá, hành tây thơm lừng. Mỗi tô bún chỉ có một phần chìa nhưng cũng đủ để thực khách no căng bụng.

Đặc sản không thể bỏ lỡ ở Buôn Ma Thuột, ăn một tô là no cả buổi - 3

Thưởng thức một tô bún chìa với phần giò đầy chất lượng là đủ để du khách no cả buổi. (Ảnh: kitsunelen)

Là món ăn có xuất xứ từ vùng Tây Nguyên nhưng bún chìa đôi lúc hay bị nhầm lẫn với bún bò Huế bởi đặc tính chung là đều sử dụng nước dùng hầm từ phần xương heo, bò. Dẫu có tính tương đồng bởi vị ngọt thanh trong cách ninh xương, nhưng bún chìa vẫn mang những nét đặc trưng rất riêng không chỉ bởi hình thức mà ngay khi thưởng thức, du khách sẽ dễ dàng nhận ra. 

Lượng mắm ruốc được cho vào bún chìa ít hơn so với bún bò Huế, nên sẽ không quá đậm vị, thay vào đó là cái ngọt dịu của nước xương vấn vương nơi đầu lưỡi. 

Đặc sản không thể bỏ lỡ ở Buôn Ma Thuột, ăn một tô là no cả buổi - 4

Nước dùng của bún chìa ngon ngọt mà không cần đến bột nêm. (Ảnh: tungboo0107)

Tô bún chìa bốc khói nóng hổi sẽ càng tuyệt hơn khi được ăn kèm mắm ruốc, tiêu, ớt… và tất nhiên không thể thiếu một dĩa rau sống. Từng miếng thịt giò chìa béo ngậy hòa cùng nước dùng sóng sánh, đậm đà vị ngọt tự nhiên từ xương được vị the cay của tiêu ớt và thanh mát từ rau sống cân bằng, giúp cho món ăn tuy ngập trong thịt nhưng không bị ngấy, mà càng ăn càng cuốn. 

Đặc sản không thể bỏ lỡ ở Buôn Ma Thuột, ăn một tô là no cả buổi - 5

Bún chìa chắc chắn là món ăn không thể bỏ qua trên cung đường khám phá ẩm thực vùng đất đỏ bazan. (Ảnh: tungboo0107)

Đặc sản không thể bỏ lỡ ở Buôn Ma Thuột, ăn một tô là no cả buổi - 6

Còn gì tuyệt vời hơn khi lấp đầy chiếc bụng đói bằng một tô bún chìa chất lượng để khởi đầu ngày mới. (Ảnh: mokhoet_hanoi)

Bài liên quan
Thời tiết ngày 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục nắng nóng gay gắt
Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất