Đà Nẵng: Huyện nông thôn không có đơn vị dạy nghề nào

PV/VOV-Miền Trung | 19/05/2022, 11:38

Huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng không có đơn vị dạy nghề, khiến việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn gặp khó khăn.

Đây là thông tin tại buổi làm việc sáng nay (19/5) giữa Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương với Thành ủy Đà Nẵng khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 19/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn”.

10  năm qua, 28 cơ sở ở thành phố Đà Nẵng tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn trực tiếp sản xuất, tuyển sinh được 9.000 học viên. Thành phố đã hỗ trợ gần 15 tỷ đồng để đào tạo trình độ sơ cấp cho lao động nông thôn, lao động đặc thù trực tiếp sản xuất. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt hơn 81%.

Đà Nẵng hỗ trợ đào tạo nghề cho nông dân theo hướng vừa đào tạo nghề, vừa thực hiện trên mô hình sản xuất, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Đó là các mô hình trồng nấm, trồng hoa, mây tre đan, đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng cho ngư dân.

Tại thành phố Đà Nẵng, lao động nông thôn tập trung chủ yếu ở huyện Hòa Vang và các phường ven biển. Thực tế là người nông dân rất ngại đi xa để học nghề. Hiện, 2 trường nghề thuộc thành phố đã sáp nhập vào Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng. Theo quy định thì Trung tâm Dịch vụ Việc làm không được dạy nghề sơ cấp. Vì vậy, cả huyện Hòa Vang không có đơn vị dạy nghề nào được phép đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhìn nhận, công tác đào tạo nghề nông thôn đôi lúc chưa được chỉ đạo thường xuyên. Hiệu quả các cơ sở đào tạo nghề cả Trung ương và địa phương chưa cao

“Hiệu quả hoạt động của các trường nghề chưa cao, không chỉ của thành phố mà của Trung ương cũng vậy. Ví dụ như trường nghề của Hội Nông dân Việt Nam tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) bây giờ phải sử dụng vào mục đích khác rồi chứ không tuyển sinh được mà cũng không làm gì được. Rồi trường Trung cấp nghề của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trên đường Âu Cơ phát huy hiệu quả cũng không tốt lắm. Kể cả những bất cập về mặt chính sách. Sáp nhập 2 đơn vị dạy nghề vào Trung tâm Việc làm thì một chức năng không được đào tạo nghề sơ cấp, một bên thì không được thanh toán bảo hiểm thất nghiệp. Điều này cũng dẫn đến những tồn tại bất cập”, ông Lương Nguyễn Minh Triết cho hay./.

Bài liên quan
4.000 đại biểu ở Đà Nẵng dự hội nghị chuyên đề phát triển đảng viên
Hội nghị về công tác phát triển đảng viên mới được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức theo hình thức tọa đàm để các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận thẳng thắn những vấn đề thực tiễn đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất