Đã kiểm soát được ổ dịch COVID-19 tại 2 bệnh viện trung ương

Thiên Bình/VOV.VN | 12/05/2021, 17:40

Bộ Y tế yêu cầu, các bệnh viện phải rà soát lại công tác sàng lọc với tất cả đối tượng tới khám bệnh; sàng lọc ít nhất 7 ngày/lần xét nghiệm cho nhân viên y tế làm việc ở những khu vực nguy cơ cao.

Sáng 12/5, tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, thời gian vừa qua, trong nước đã xuất hiện các ca F0 xuất phát từ 2 ổ dịch tại bệnh viện là BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) và BV K (cơ sở Tân Triều). 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, các bệnh viện không để đến khi dịch xảy ra mới chạy theo ứng phó, mà phải có kế hoạch và phương án ứng phó cho từng tình huống, như không có ca bệnh, có ca bệnh, ca bệnh tăng nhanh… 

“Sau khi phát hiện ca bệnh, 2 bệnh viện đã tập trung khoanh vùng dập dịch. Đến hôm nay, chúng ta đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh trong nước và tại 2 bệnh viện này”, ông Tuyên nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh, cơ sở y tế trực thuộc Bộ phải đánh giá nghiêm túc, rà soát lại công tác phòng chống dịch bệnh trong bệnh. Các cơ sở y tế cần phải kiện toàn lại BCĐ chống dịch, Giám đốc bệnh viện phải là trưởng BCĐ chống dịch. Đặc biệt, các bệnh viện phải rà soát lại công tác sàng lọc với tất cả đối tượng tới khám bệnh; sàng lọc ít nhất 7 ngày/lần xét nghiệm cho nhân viên y tế ở những nơi có nguy cơ cao (đón tiếp, cấp cứu, khoa thận…). Nếu làm tốt công tác duy trì khám sàng lọc, xét nghiệm, công tác dịch bệnh sẽ khống chế tốt hơn.

Các bệnh viện phải thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Trong điều kiện dịch, bệnh viện cần hạn chế người nhà vào thăm.

Thông tin về tình hình điều trị các bệnh nhân COVID-19 trong nước, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện tại, trên 80% bệnh nhân COVID-19 đợt này không phải thở máy. Bệnh nhân mắc COVID-19 hiện chủ yếu dùng thuốc giảm triệu chứng, dinh dưỡng, nâng cao thể lực để chống lại virus. Khi cơ thể khoẻ mạnh, nâng cao thể trạng khi đó bệnh sẽ khỏi sau khoảng 14 ngày.

Tuy nhiên, trong đợt dịch này, do biến thể virus mới vẫn đang còn nghiên cứu, nên Việt Nam đã nâng số ngày cách ly lên 21 ngày. Số ngày cách ly này cũng đã được WHO khuyến cáo.

Tại cuộc họp, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch cho biết, tính tới sáng 12/5, bệnh viên đang điều trị cho 284 ca dương tính. Đối với các nhân viên y tế mắc COVID-19, bệnh viện cũng đã cách ly và điều trị. Các nhân viên âm tính vừa thực hiện cách ly vừa điều trị cho bệnh nhân, do bệnh viện đang tiếp tục nhận các ca bệnh COVID-19, trong đó có những ca bệnh nặng. Hiện nay, bệnh viện chưa ghi nhận trường hợp nhân viên y tế chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 bị dương tính.

Cũng theo ông Phạm Ngọc Thạch, với biến thể chủng Ấn Độ, nhiều bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng, dẫn tới số ca mắc COVID-19 tăng nhanh: “Bệnh viện mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ các trường hợp bệnh nhân thường, bệnh nhân âm tính lần 2 chuyển sang một bệnh khác, để BV Bệnh nhiệt đới Trung ương tập trung điều trị cho các trường hợp mắc COVID19 nặng”.

Từ điểm cầu ở Bệnh viện K, Giám đốc bệnh viện Lê Văn Quảng cho biết, bệnh viện tiếp tục điều trị cho bệnh nhân đang ở nội trú. Với các bệnh nhân hoãn điều trị, bệnh viện đã phân công cho bác sĩ gọi điện trực tiếp cho 15.000 người, để tư vấn không làm ảnh hưởng tới tiến trình của bệnh.

Lãnh đạo Bệnh viện K cũng đề xuất, trong thời gian tới nếu kết quả xét nghiệm các mẫu đã lấy tiếp tục âm tính thì cho phép bệnh viện tại cơ sở 1 và 2 mở cửa khám và điều trị cho bệnh nhân./.

Bài liên quan
Gần 400 bệnh nhân về quê đón Tết trên chuyến xe yêu thương
Chiều 6/2, tại Bệnh viện K, gần 400 người bệnh được trở về quê đón Tết trên hành trình 21 chuyến xe yêu thương miễn phí với niềm vui hân hoan. Cùng với đó rất nhiều quà của các cá nhân, nhà hảo tâm gửi đến trao cho người bệnh để họ có thể đón Tết đủ đầy hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất