Đã có hơn 16,5 triệu người tham gia BHXH

An Nhi/VOV.VN | 01/06/2022, 09:52

Tính đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH là hơn 16,5 triệu người, đạt 33,7% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,45 triệu người.

Đây là thông tin được ông Đào Việt Ánh – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết tại Hội nghị tập huấn kiến thức cho các nhà báo, phóng viên chuyên trách về BHXH, BHYT.

Theo ông Ánh, số người tham gia BHXH, BHYT tiếp tục tăng trưởng mạnh qua các năm: Tính đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH là hơn 16,5 triệu người, đạt 33,7% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,45 triệu người  (đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 1,96% chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 28-NQ/TW). Số người tham gia BHYT đạt hơn 88,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số, cơ bản đạt mục tiêu BHYT toàn dân. Quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng; chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT từng bước được cải thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người tham gia. Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được triển khai kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Cải cách thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin có những bước chuyển đổi mạnh mẽ và mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia BHXH, BHYT.

“Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Ngành BHXH Việt Nam luôn xác định công tác thông tin, truyền thông và
công tác phối hợp truyền thông chính sách với các cơ quan thông tấn, báo chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành” – ông Ánh nói.

Thời gian qua, công tác phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN với các cơ quan thông tấn, báo chí ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chế độ, chính sách BHXH, BHYT cũng như các hoạt động của Ngành luôn được các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời, đa chiều và luôn nhận được sự tham gia, đồng thuận trong xã hội. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng luôn chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, nhất là khi có sự kiện hay vấn đề được dư luận xã hội quan tâm với nhiều kênh khác nhau (như hội nghị cung cấp thông tin định kỳ, thông tin báo chí theo chuyên đề, đối thoại chính sách… ).

Số lượng tin, bài, phóng sự, chương trình… về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải/phát sóng với số lượng rất lớn và tăng đều qua các năm: Năm 2021 có 31.300 tin, bài, phóng sự, tăng gấp 1,9 so với năm 2019 và tăng 2,4 lần so với năm 2020. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, đã có khoảng 9.500 tin, bài, phóng sự về BHXH, BHYT được đăng tải/phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng (trung bình mỗi ngày có 63 tin, bài, phóng sự). Trong đó, có rất nhiều bài viết, phóng sự, tọa đàm, tiêu điểm,... được đầu tư công phu, bài bản, góp phần tích cực trong định hướng dư luận xã hội về những vấn đề được xã hội quan tâm như: BHXH một lần, nợ đóng BHXH, BHYT, trục lợi chính sách BHXH, BHYT.

Theo ông Đào Việt Ánh, sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí thời gian qua đã góp phần giúp công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, từ thực tiễn hoạt động của mình, báo chí đã tích cực phản ánh tâm tư, nguyện vọng của của người lao động, người sử dụng lao động đến với Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành, giúp cho quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Tại hội nghị, các chuyên gia, lãnh đạo của BHXH Việt Nam cung cấp thông tin về các chuyên đề: Hoàn thiện chính sách BHYT đảm bảo quyền lợi của người tham gia và sự phát triển bền vững của quỹ BHYT; Một số nội dung của dự án Luật BHXH sửa đổi nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia; Giải pháp phát triển người tham gia BHYT, BHXH; Một số vấn đề về chính sách BHXH đang được dư luận xã hội quan tâm, những thiệt thòi cho người lao động khi rút BHXH một lần; giá trị và lợi ích của chế độ lương hưu.../.

Bài liên quan
Triển khai công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2024
Ngày 21/02, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2024 của Ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Cử tri đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội"
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Mới nhất