Cựu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh lĩnh 15 năm tù, Lê Xuân Thanh 12 năm tù

15/07/2022, 19:21

Tòa tuyên phạt mức án 15 năm tù đối với cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh, cựu Thiếu tướng Lê Xuân Thanh 12 năm tù do nhận hối lộ để bảo kê đường dây buôn lậu xăng giả.

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 15/7, Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên án 2 cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển và 12 bị cáo trong vụ án "Buôn lậu", "Nhận hối lộ", "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "Không tố giác tội phạm".

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển số 4) 15 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Cựu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh lĩnh 15 năm tù, Lê Xuân Thanh 12 năm tù - 1

Bị cáo Lê Văn Minh bị tuyên phạt 15 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Cùng tội danh "Nhận hối lộ", bị cáo Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3) nhận mức án 12 năm tù.

Nhận mức án cao nhất trong vụ án này là bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Phó chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, cựu Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) bị tuyên án chung thân về tội “Nhận hối lộ”, 2 năm tù về “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Tổng hình phạt tù chung thân.

Trong bản luận tội với các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ vì động cơ vụ lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bị cáo Minh đã trực tiếp và thông qua vợ, con, nhận của "ông trùm" Phan Thanh Hữu 6,9 tỷ đồng để bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng. Hành vi của bị cáo Minh đủ yếu tố cấu thành tội "Nhận hối lộ".

Với cựu Thiếu tướng Lê Xuân Thanh, bản luận tội chỉ rõ vì động cơ vụ lợi bị cáo đã giúp đỡ Hữu và để vợ nhận của Hữu 1,8 tỷ đồng, tạo điều kiện cho Hữu buôn lậu xăng. Hành vi của bị cáo Lê Xuân Thanh đủ yếu tố cấu thành tội "Nhận hối lộ". Bị cáo Phan Thị Xuân (vợ ông Thanh) đã có 11 lần nhận tiền của Hữu, cấu thành tội "Nhận hối lộ" với vai trò thực hành giúp sức.

Cựu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh lĩnh 15 năm tù, Lê Xuân Thanh 12 năm tù - 2

Bị cáo Lê Xuân Thanh.

HĐXX nhận định, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo nhận thức được việc buôn lậu là phạm pháp nhưng không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để tội phạm buôn lậu số lượng xăng lớn trong thời gian dài. Hành vi nhận hối lộ của các bị cáo phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo cáo trạng của VKS, năm 2019, bị cáo Phùng Danh Thoại thông qua quen biết đã góp 5 tỷ đồng với Phan Thanh Hữu cùng một số người khác để tổ chức buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng có giá trị hơn 2.700 tỷ đồng. Từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2021, Thoại thu lợi 22,3 tỷ đồng thông qua hoạt động buôn lậu này. 

Các bị cáo Nguyễn Thế Anh, Lê Xuân Thanh, Lê Văn Minh, Nguyễn Văn Hùng, Phạm Văn Trên... đều có trách nhiệm đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, nhưng vì tư lợi cá nhân, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận hối lộ để bao che, bảo kê cho đường dây buôn lậu xăng. Trong đó, bị cáo Thế Anh nhận hối lộ 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD, Thanh nhận 1,8 tỷ đồng, Minh nhận 6,9 tỷ đồng, Hùng nhận 6,3 tỷ đồng, Trên nhận hối lộ 1 tỷ đồng...

Đáng chú ý, khi biết đường dây buôn lậu của Hữu bại lộ, nhằm che giấu hành vi nhận hối lộ của mình, bị cáo Thế Anh đã gợi ý, đưa tiền cho Nguyễn Văn An (em họ Nguyễn Thế Anh) trốn sang Lào. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép".   

Đắc Huy
Bài liên quan
Cựu Bí thư và Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều tỷ đồng
Theo đại diện C03, bà Hoàng Thị Thúy Lan (cựu Bí thư Vĩnh Phúc) và ông Lê Duy Thành (cựu Chủ tịch Vĩnh Phúc) nhận hối lộ nhiều tỷ đồng. Bước đầu, họ đã nộp lại số tiền này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất