Cứu sống sản phụ 45 tuổi suýt tử vong vì không biết mình mang thai

Kim Dung/VOV-TP.HCM | 09/06/2022, 15:59

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa cứu sống một nữ bệnh nhân bị xuất huyết âm đạo nguy kịch đến tính mạng.

Trước đó, nữ bệnh nhân (45 tuổi, ở TP.HCM) có tiền sử hiếm muộn và vừa sinh con hơn 1 tuổi. Bệnh nhân liên tục không có kinh nguyệt nhưng nghĩ vì mới sinh con nên không đi khám. Gần đây bệnh nhân bất ngờ liên tục xuất huyết âm đạo. Thấy xuất huyết nhiều hơn, bệnh nhân khám ở một bệnh viện tại TP.HCM. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có thai, nhau cài răng lược, xử trí mổ cấp cứu trong đêm, chấm dứt thai kỳ và cắt bỏ tử cung, sản phụ mất khoảng hơn 1l máu. Hậu phẫu, sản phụ có tình trạng rung thất và rung tim. Bác sĩ nghĩ đến trường hợp nhồi máu cơ tim nên cho chụp mạch vành nhưng kết quả cho thấy không phải nhồi máu.

Trong đêm 28/5, bệnh nhân bất ngờ ngưng tim, ngưng thở, bệnh viện tuyến dưới báo động đỏ cho Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Bác sĩ Phạm Minh Huy - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, được sự đồng ý của lãnh đạo, ê-kip ECMO được huy động khẩn cấp. Sau khi được đặt ECMO thành công, bệnh nhân cải thiện huyết áp, nhịp tim ổn định. Sản phụ được đưa về Chợ Rẫy điều trị tiếp.

Tại đây, sản phụ xuất huyết ổ bụng ngay ngày hôm sau, phải mổ khâu cầm máu ổ bụng. Bên cạnh chạy ECMO, bệnh nhân được hạ thân nhiệt xuống 35 độ trong 2 ngày, giúp bảo vệ não không bị tổn thương. Đến nay, người phụ nữ đã ổn định sức khỏe, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Phạm Minh Huy cho biết, việc khó khăn nhất khi thực hiện ECMO di động là khâu di chuyển. Xe cấp cứu phải trang bị kỹ lưỡng hơn về hệ thống oxy, điện, ắc quy, đảm bảo thông suốt. Bệnh viện Chợ Rẫy có kinh nghiệm thực hiện ECMO cho hơn 500 ca, ECMO di động cho khoảng 26 ca nên việc thiết lập, di chuyển đều suôn sẻ. Sản phụ cũng may mắn, thuộc nhóm trên 20% tỷ lệ thành công khi thực hiện ECMO kết hợp nhồi tim hồi sức. 

“Khó khăn nhất là lúc di chuyển, phải cẩn thận từng chút một. Mình phải đặt những canule vào bệnh nhân để dẫn máu ra đi qua hành lang ECMO để về Bệnh viện Chợ Rẫy, trên đường di chuyển chỉ cần sơ suất rơi canule ra thôi mà đang trên xe cấp cứu là chắc chắn 100% không thể cứu được bệnh nhân. Hoặc nếu hệ thống ECMO trục trặc do mất điện hay gì đó thì cũng sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân”- BS Phạm Minh Huy cho biết./.

Bài liên quan
Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy
Chiều nay (6/3), Bộ Y tế trao quyết định cùng lúc bổ nhiệm 2 Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất