Cứu người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên mặt

Phạm Quý | 04/03/2021, 11:08

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp anh L.V.C. (20 tuổi, ở Lai Châu) nhập viện do tai nạn xe máy bị thanh sắt đâm xuyên mặt.

Người nhà người bệnh cho biết, khi anh L.V.C đang đi xe máy thì bất ngờ ngã vào thanh sắt của hàng rào bên đường. Anh C. phải giữ tư thế bất động vì mặt bị ghim vào hàng rào để chờ các bác sĩ bệnh viện địa phương mang cưa đến cưa thanh sắt sau đó chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Cứu người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên mặt - 1

Sau phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân hiện đã ổn định.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết động ổn nhưng tinh thần hoảng loạn, chấn thương sọ não, tổn thương mắt (giãn đồng tử, liệt vận nhãn). Bệnh nhân được hội chẩn liên khoa để đánh giá vị trí của dị vật.

Sau khi thăm khám, chụp chiếu, các bác sĩ xác định thanh sắt đâm từ dưới mắt trái, xuyên qua mũi, xoang sàng, qua hốc mắt và đỉnh hốc mắt phải sau đó xuyên thủng tầng giữa nền sọ vào thùy thái dương bên phải của não. Nguy hiểm hơn, thanh sắt còn đâm xuyên qua tổ chức não chỉ cách động mạch cảnh trong là động mạch chính cấp máu cho não khoảng 5mm.

"Nếu động mạch cảnh trong bị tổn thương, thì người bệnh khó có thể duy trì được tính mạng. Ngoài ra, ở phần đầu của thanh sắt vị trí trong não có phần móc cạnh sắc, nguy cơ khi rút ra khỏi đầu bệnh nhân sẽ cắt vào mạch máu não gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc làm thế nào để có thể rút được dị vật ra đồng thời tránh được nguy cơ tổn thương mạch não là một thách thức không nhỏ đối với chúng tôi", bác sĩ Trực nói.

Bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp mạch kịp thời với sự tham gia phối hợp của kíp bác sĩ đa chuyên khoa: thần kinh, tạo hình hàm mặt, mắt, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức. Trải qua 2 giờ phẫu thuật, dị vật là thanh sắt được rút ra an toàn.

Quá trình mổ các chấn thương hàm mặt, vết thương phần ngoài của bệnh nhân đã được xử lý, nhưng vẫn cần theo dõi thêm phần xuyên qua xoang sàng, xoang hàm, hốc mũi. Khi rút dị vật ra bác sĩ tạo hình hàm mặt đã đưa meche mũi (bấc mũi) vào giúp cầm máu. Dự kiến 3-4 ngày sau mổ bệnh nhân sẽ được rút meche và tiếp tục theo dõi xử lý các biến chứng nếu có. 

Theo tiến sĩ, bác sĩ Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thời điểm trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nếu mạch máu não bị tổn thương trong quá trình rút dị vật, ngay lập tức được tiến hành can thiệp cầm máu. Thậm chí, trường hợp can thiệp mạch thất bại, bệnh nhân sẽ ngay lập tức được đẩy thẳng vào phòng mổ để kíp phẫu thuật thần kinh mở hộp sọ kiểm soát.

Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân chưa xuất hiện biểu hiện rò dịch não tuỷ và đang tiếp tục được theo dõi, đồng thời điều trị kháng sinh để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng do thanh sắt. Hiện 2 mắt bệnh nhân đều nhìn rõ, mắt bên phải có tình trạng sụp mí và bị liệt vận nhãn. Dự định sau khi ổn định về hàm mặt và sọ não, bệnh nhân sẽ được chuyển viện mắt để tiếp tục điều trị.

Phạm Quý
Bài liên quan
Kon Tum lại xảy ra tai nạn giao thông khiến cả lái và phụ xe tử vong
Vụ tai nạn xảy ra lúc 1h30 phút sáng 16/4 và do xe tải tự lao xuống cống thoát nước. Đây là vụ tai nạn giao thông thứ 3 xảy ra trong 4 ngày qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum khiến 4 người tử vong và 26 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất