Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội khai gì về chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung?

Võ Nam/VOV.VN | 28/07/2021, 06:00

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khai nhận, ngay trước khi mở thầu gói thầu, ông Nguyễn Đức Chung đã gọi điện yêu cầu dừng. Ông Tứ cũng khai đã nhận 300 triệu từ Bùi Quang Huy.

Cơ quản Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành Kết luận điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng 6 bị can khác.

Cơ quan điều tra xác định: Liên danh Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh dù không đủ năng lực nhưng vẫn giành được gói thầu năm 2016, 2017 tại Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng. Trong đó, có sự tác động từ những chỉ đạo sai quy định của ông Nguyễn Đức Chung, thời điểm đó đang giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo Kết luận điều tra, bị can Nguyễn Văn Tứ làm Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội từ 30/3/2016 đến ngày 30/6/2017. Làm việc với cơ quan điều tra, bị can Tứ khai nhận tại cuộc họp ngày 16/5/2016, tức ngay trước khi mở đấu thầu, ông Nguyễn Đức Chung gọi điện cho ông Tứ yêu cầu dừng đấu thầu để đưa “công nghệ mới của Nga” vào áp dụng cho gói thầu. Nhận được chỉ đạo này, ông Tứ đã giao cho cấp dưới dừng thầu theo ý kiến của ông Nguyễn Đức Chung - khi ấy đang là Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư là người có thẩm quyền đồng thời là chủ đầu tư theo quy định tại Điều 73, 74 luật Đấu thầu. Chủ tịch UBND thành phố không có thẩm quyền dừng thầu.

Bị can Nguyễn Văn Tứ khai, biết rõ công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có quan hệ mật thiết với UBND thành phố từ khi ông Tứ còn làm Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm. Sau khi ra chỉ đạo dừng thầu, ông Tứ nói với Chủ tịch FSI, đơn vị trúng gói thầu năm 2015 thông cảm cho Sở và thôi đừng tham gia thầu vì “Chủ tịch thành phố đã can thiệp rồi”.

Dù biết kết quả thí điểm số hóa của Nhật Cường không đạt yêu cầu, nhưng ông Tứ vẫn chỉ đạo cấp dưới, cập nhật công nghệ dùng trong quá trình thí điểm và cập nhật vào hệ thống dữ liệu chung của thành phố, tạo lợi thế cho Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường (đang bỏ trốn và bị truy nã) có đến phòng làm việc của ông Tứ biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Ông Tứ nhận thức đây là số tiền hưởng lợi bất chính nên đã nộp lại cho cơ quan điều tra.

Các cấp dưới của ông Tứ bị bắt trong vụ án này gồm: Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh), Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội). Những người này đều khai đều nhận “quà biếu” từ bị can Lê Duy Tuấn (Giám đốc Kinh doanh Công ty Đông Kinh). Giá trị “quà biếu” từ 25 triệu đến 100 triệu đồng./.

Bài liên quan
Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An ở Đắk Lắk
Công ty CP Tập đoàn Thuận An (TAG) tham gia vào một gói thầu thuộc dự án có giá trị lên đến 1.500 tỷ đồng ở Đắk Lắk.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất