Cuba dự kiến kinh tế tăng trưởng 4% trong năm 2022

Anh Tuấn/VOV1 Theo Reuters | 22/07/2022, 17:50

Kinh tế Cuba đang bắt đầu phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch và dự kiến tăng trưởng 4% trong năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào ngày 21/7, Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil cho biết, so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch, tăng trưởng kinh tế Cuba vẫn thấp hơn 7,3%. Tuy nhiên, kinh tế Cuba đã có dấu hiệu dần phục hồi khi liên tục tăng trưởng trong những tháng gần đây.

“Mục tiêu của chính phủ Cuba là phục hồi dần nền kinh tế để đạt được mức tăng trưởng của năm 2019. Cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là mục tiêu khó khăn, bởi sự phục hồi đang diễn ra nhưng chậm chạp. Cuba cũng chịu sự tác động bởi các lệnh trừng phạt, đại dịch COVID-19, lạm phát toàn cầu… nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đạt được mục tiêu này” - Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil cho biết.

Hiện để tăng tốc cải cách nhằm hiện đại hóa và mở rộng các thành phần kinh tế, Chính phủ Cuba quyết định mở rộng thành phần kinh tế tư nhân, ngoại trừ các lĩnh vực y tế, viễn thông, năng lượng, quốc phòng và báo chí. Tính từ tháng 9/2021 đến đầu tháng 7 vừa qua, Cuba đã phê duyệt cho hơn 4.200 đơn vị tư nhân. Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba ước tính, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa này sẽ tạo ra thêm hơn 70 nghìn việc làm trong nền kinh tế.

Kể từ đầu năm 2022, Cuba thu hút hơn 700.000 khách du lịch quốc tế, phần lớn đến từ Canada. Tuy nhiên, con số này không đạt kỳ vọng mục tiêu đề ra đối với ngành du lịch, một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của đảo quốc Caribe. Nhằm thúc đẩy du lịch, thời gian qua, Chính phủ Cuba đang cho xây dựng thêm các cơ sở khách sạn. Bên cạnh đó, Cuba vẫn duy trì các đoàn y tế làm việc ở nước ngoài, đồng thời tập trung đầu tư, nghiên cứu trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học để tạo thêm thu nhập cho nền kinh tế./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Cử tri đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội"
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Mới nhất