Công ty xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đang lâm nguy

Anh Tuấn/VOV (biên dịch) Theo Bloomberg | 24/06/2022, 17:34

Tesla đang đối mặt với khoản thua lỗ hàng tỷ USD tại các nhà máy mới của hãng, do các vấn đề chuỗi cung ứng và việc phong tỏa vì Covid-19 ở Trung Quốc.

Cơn bão lạm phát, tình trạng thiếu hụt hàng hoá trên toàn cầu, khủng hoảng năng lượng không chỉ khiến ngành công nghệ ô tô truyền thống chạy bằng xăng dầu lao đao, ngay cả ngành công nghệ xe điện cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong cuộc trả lời mới đây, tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk cho biết, Công ty xe điện Tesla do ông điều hành đang đối mặt với khoản thua lỗ hàng tỷ USD tại các nhà máy mới của hãng, do các vấn đề chuỗi cung ứng và việc phong tỏa vì Covid-19 ở Trung Quốc. Tất cả những vấn đề đó khiến tỷ phú Elon Musk đề cập khả năng Tesla phá sản.

Theo tổng giám đốc Elon Musk, nhà máy của Tesla ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã phải đóng cửa trong nhiều tuần, do các đợt phong tỏa của Trung Quốc vì dịch Covid-19. Ông Elon Musk cũng tiết lộ việc mở cửa 2 nhà máy ở Texas (Mỹ) và Berlin (Đức) đã khiến hãng thiệt hại hàng tỷ USD, bởi những vấn đề trong chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đáng kể tới sản lượng của các nhà máy này.

“Nhà máy Tesla tại Texas và Berlin chỉ xuất xưởng lượng xe điện rất nhỏ, bởi chúng tôi đang gặp vấn đề trong chuỗi cung ứng hàng hoá. Cụ thể là loại pin mới '4680' và các vật liệu để sản xuất pin 2170 của chúng tôi đang bị mắc kẹt tại các cảng ở Trung Quốc. Chính vì thế, cả 2 nhà máy này đều là những “lò đốt tiền” khổng lồ. Hiện mối quan tâm của chúng tôi là đưa các nhà máy này và cả nhà máy ở Thượng Hải hoạt động ổn định trở lại”, ông Elon Musk cho biết.

Tuần trước, công ty Tesla thông báo quyết định cắt giảm 10% nhân viên chính thức, đồng thời tuyển dụng thêm các lao động hợp đồng. Quyết định này sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng tới.

Tesla đã có lãi kể từ cuối năm 2018 sau nhiều năm thua lỗ. Công ty này đã báo cáo lãi quý sau tăng so với cùng kỳ năm trước trong khoảng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán, lợi nhuận điều chỉnh trong quý II năm nay của Tesla sẽ giảm xuống 2,5 tỷ USD, so với mức 3,7 tỷ USD vào quý I.

Điều này đang báo hiệu giai đoạn khó khăn của Tesla đang bắt đầu. Chính vì vậy, một số nhà phân tích tài chính đã khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu Tesla trong danh mục./.

Bài liên quan
Tesla giảm giá 20% sản phẩm xe điện tại nhiều quốc gia
Công ty năng lượng sạch và ô tô đa quốc gia của Mỹ - Tesla đã giảm giá xe điện của mình tới 20% tại nhiều quốc gia trên toàn cầu, để duy trì tăng trưởng về số lượng, bất chấp việc lợi nhuận sụt giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất