Công ty đầu tiên muốn chuyển giao dịch từ HoSE sang HNX

(Nguồn: Zing News) | 06/03/2021, 18:47

Trước tình trạng quá tải diễn ra ở sàn HoSE, Ban tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDirect đã đề xuất với HĐQT chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ sàn HoSE sang HNX.

Cụ thể, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Quyền tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VND) vừa có văn bản gửi các thành viên Hội đồng Quản trị doanh nghiệp đề xuất chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ sàn HoSE sang HNX.

Lý do được ông Quỳnh và Ban tổng giám đốc công ty đưa ra cho rằng đây là phương án tốt nhất bảo vệ cho nhà đầu tư và các cổ đông công ty trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Theo đó, thời gian gần đây hoạt động giao dịch chứng khoán trên HoSE liên tục xảy ra hiện tượng quá tải, dẫn đến nghẽn lệnh, dừng hoạt động, điều này ảnh hưởng đến việc giao dịch của nhà đầu tư trên thị trường nói chung cũng như các cổ đông của VND nói riêng.

Theo đánh giá của Ban tổng giám đốc VNDirect, tình trạng này đã và đang tạo ra rủi ro rất lớn cho hoạt động của công ty như không đẩy được lệnh của khách hàng vào hệ thống giao dịch của HoSE; không thực hiện được kịp thời các giao dịch kinh doanh, giao dịch quản trị rủi ro tự doanh, các trạng thái cho vay margin khi thị trường có biến động mạnh.

Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Sở Giao dịch chứng khoán đã đưa ra nhiều giải pháp để cải thiện tình hình. Mới đây, cơ quan quản lý chứng khoán đã có văn bản hướng dẫn 2 Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội, Trung tâm Lưu ký chứng khoán về việc chuyển giao dịch cổ phiếu từ HoSE sang HNX nhằm giảm tải tình trạng nghẽn lệnh.

Công ty đầu tiên muốn chuyển giao dịch từ HoSE sang HNX - 1

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Quyền tổng giám đốc VNDirect đang đề xuất HĐQT chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ HoSE sang HNX. Ảnh: Quang Phúc.

Theo đó, doanh nghiệp muốn chuyển giao dịch cổ phiếu từ sàn HoSE sang HNX chỉ cần có văn bản đề nghị của doanh nghiệp, kèm theo Nghị quyết của HĐQT hoặc Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông về vấn đề này.

Ban tổng giám đốc VNDirect cho rằng giải pháp trên có tính khả thi, ngoài việc bảo vệ các cổ đông giao dịch cổ phiếu VND không bị rủi ro thì còn giúp giảm tải hệ thống giao dịch trên HoSE nếu có đủ lớn số lượng công ty cùng chuyển sang giao dịch tạm thời trên HNX.

Bên cạnh đó, hiện nay, cả HoSE và HNX đều có chức năng tổ chức, vận hành thị trường chứng khoán đối với các cổ phiếu niêm yết. Vì vậy, việc giao dịch trên sàn nào thì cũng có tiêu chuẩn pháp lý như nhau, nên việc chuyển sàn không làm giảm tiêu chuẩn niêm yết đối với cổ phiếu VND.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán cũng chỉ đề cập việc chuyển giao dịch cổ phiếu từ HoSE sang HNX chứ không phải là chuyển niêm yết.

Vì vậy, sau khi hệ thống giao dịch mới hoàn thành và/hoặc Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam chính thức hoạt động công ty sẽ chuyển lại cổ phiếu VND sang giao dịch tại HoSE.

Phía VNDirect cho biết trên đây mới là đề xuất của Ban tổng giám đốc trình HĐQT và cần được xem xét phê duyệt. Thậm chí, đề xuất này có thể phải chờ đến Đại hội đồng cổ đông thường niên tới đây trình cổ đông mới có thể thông qua.

Trong khi đó, phía HNX cho biết kể từ khi Ủy ban Chứng khoán có công văn về việc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao dịch từ HoSE sang HNX (ngày 3/3) đến nay, vẫn chưa doanh nghiệp nào có văn bản đề nghị chuyển giao dịch.

Trong văn bản trước đó được Ủy ban Chứng khoán gửi 2 Sở và Trung tâm lưu ký, cơ quan quản lý yêu cầu HNX tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu từ HoSE chuyển sang mà không cần xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới.

Để đảm bảo các chỉ số trên thị trường chính xác, cổ phiếu công ty chuyển giao dịch hiện nằm trong bộ chỉ số VN-Index sẽ được đưa ra khỏi bộ chỉ số của HoSE trong thời gian tạm thời chuyển giao dịch sang HNX. Đối với các công ty có cổ phiếu nằm trong rổ VN30 sẽ tạm thời chưa xem xét chuyển giao dịch.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Gần 70 cổ phiếu trên HNX bị cắt margin
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố danh sách 69 cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (vay margin) trong quý II năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất