Công sở thời nói xấu online 

Kiều Tuyết | 14/10/2020, 05:53

Các ứng dụng giao tiếp, trò chuyện của internet, mạng xã hội giúp chúng ta trao đổi thông tin thuận tiện hơn, tiết kiệm hơn, kết nối mọi người thật dễ dàng. Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, sự tiện lợi đó khi được sử dụng theo một cách “nhàn cư vi”, cũng có thể dẫn đến những điều không hay, ví như chuyện nói xấu…online.

Không còn phải bận tâm xem mình đã tốn bao nhiêu tiền cho với bấy nhiêu tin nhắn điện thoại hoặc thời gian online để trò chuyện yahoo messenger, giờ đây người dùng mạng thỏa sức “buôn”chuyện với nhau trên facebook, zalo và nhiều ứng dụng khác. Nhưng từ con cà đến con kê, từ thăm hỏi rồi đến kể lể, từ trao đổi thông tin rồi đến nhận xét đánh giá… những cuộc trò chuyện cá nhân hoặc theo nhóm rất dễ bị lạc lối đến các chuyện đời tư, nhận xét cá nhân, rồi thành ra phán xét hội đồng…

Có lúc, người ta đang trò chuyện trực tiếp với nhau, nhưng lại tranh thủ nhắn tin nói xấu người đối diện với một bên thứ ba. Có khi, cả một nhóm nhân viên văn phòng trông như rất chăm chú làm việc, gõ phím rào rào, nhưng kỳ thực đang chat với nhau, bình phẩm về một nhân viên mới, hoặc một vị quản lý mới lên.

Không cần tụm năm tụm ba dễ gây sự chú ý, cũng không cần biểu cảm bằng gương mặt đễ dễ bị nghi ngờ, người ta vẫn có thể “chém” rất hăng trên facebook, zalo về một nhân vật nào đó, bằng cái vẻ đạo mạo hoặc rất đỗi..thiên thần.

Không chỉ tranh thủ thời gian công sở, mà ở quán café, trong thang máy, ở tiệm làm móng, hay thậm chí lúc đợi con ở sân trường, những cuộc “buôn chuyện” dang dở vẫn được tiếp nối. Bởi thật kỳ lạ, đó luôn là đề tài cuốn hút đối với một số người.

Sự thiếu tập trung dù xuất phát từ lý do nào, đều làm giảm sút hiệu quả công việc, giảm chất lượng của các hoạt động sống. Đối với những trò chuyện kiểu ..nói xấu online, ngoài sự lãng phí về dung lượng Data, lãng phí thời gian quý giá, đó còn là sự lãng phí của những mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp, lãng phí hình ảnh cá nhân mình. Bởi chắc chắn, không ai trở nên đẹp hơn, danh giá hơn khi lén lút bình phẩm tiêu cực về người khác.

Và việc sử dụng các tiến bộ của công nghệ cho các mục đích không trong sáng, dù chủ động hay bị lôi kéo, luôn là một ứng xử đi ngược văn minh.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 13/10 tại đây:


Theo vovgiaothong.vn
Copy Link
Bài liên quan
Các hầm chui liệu có đang đặt... nhầm hướng?
Sau một thời gian các dự án hầm chui với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô được đưa vào sử dụng thì tới nay, vào giờ cao điểm, tại những khu vực này vẫn đông đúc thậm chí ùn tắc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất