Cộng đồng Kinh tế ASEAN bền vững, gắn kết và kiên cường hậu Covid-19

Hương Trà/VOV-Jakarta | 19/05/2022, 15:38

Từ ngày 17-18/5 tại đảo Bali, Indonesia diễn ra Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) năm 2022.

Hội nghị do Campuchia, quốc gia Chủ tịch ASEAN chủ trì đã thảo luận và trao đổi quan điểm về nỗ lực tập thể của ASEAN và các chiến lược để giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu, giảm các tác động tiêu cực đến nền kinh tế ASEAN và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong việc tăng cường hội nhập kinh tế trong khu vực.

Sau hội nghị, ASEAN đã ra tuyên bố chung trong đó khẳng định, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng đang mang lại những cơ hội và thách thức mới cho khu vực, công nghệ kỹ thuật số và phát triển bền vững nổi lên như một động lực mới cho sự phát triển trong tương lai của ASEAN. Tuy nhiên căng thẳng địa chính trị, sự gián đoạn đối với các hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu và biến đổi khí hậu đã làm nổi bật sự cấp thiết của khu vực để tăng cường các nỗ lực xây dựng cộng đồng. Do đó, điều cốt yếu là ASEAN cần tái khẳng định cam kết và quyết tâm làm việc cùng nhau để đảm bảo Cộng đồng Kinh tế ASEAN vẫn phù hợp, cạnh tranh, bao trùm, bền vững, gắn kết và kiên cường hậu Covid-19.

Hội nghị bày tỏ sự lạc quan, nền kinh tế khu vực sẽ trở lại như thời gian trước đại dịch, với tăng trưởng GDP dự kiến ​​đạt 4,9% vào năm 2022 và 5,2% vào năm 2023. Tuy nhiên, ASEAN cần duy trì cảnh giác và đẩy nhanh việc thực hiện Khung phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) nhằm đảm bảo rằng nền kinh tế phục hồi tốt hơn và mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

Hội nghị cũng tái khẳng định các mục tiêu và nguyên tắc của Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương (AOIP) cởi mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên quy tắc ASEAN là trung tâm. ASEAN khuyến khích các đối tác bên ngoài hợp tác thiết thực trên bốn lĩnh vực cụ thể bao gồm: Hợp tác Hàng hải, Kết nối, Các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc năm 2030, và các lĩnh vực kinh tế khác, được xác định trong AOIP thông qua các cơ chế hiện có do ASEAN dẫn dắt.

Tại hội nghị các đại biểu khuyến khích còn lại phê chuẩn Hiệp định hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và nhanh chóng thành lập Ban thư ký RCEP để hỗ trợ các hoạt động.

ASEAN kỳ vọng Hội nghị Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại thế giới lần thứ 12 sẽ diễn ra tại Thụy Sỹ từ 12-15/6 tới đây sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng những đóng góp cụ thể và có ý nghĩa của ASEAN cho hệ thống thương mại đa phương toàn cầu./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất