Coi chừng 'nếm' nước thải chuột, côn trùng khi dùng đồ hộp

Hạ Vy (Nguồn: brightside.me) | 25/05/2021, 10:48

Nếu quên làm sạch nắp đồ hộp trước khi mở, có thể bạn sẽ ăn phải chất thải của côn trùng hoặc động vật mà không hề hay biết.

Những lon đồ hộp phải trải qua quá trình dài trước khi đến được tay bạn tại cửa hàng tiện lợi. Chúng được lưu trữ trong các nhà kho lớn và được vận chuyển bằng xe tải, nơi có thể bị ô nhiễm bởi sự hiện diện của các loại động vật nhỏ hay côn trùng như chuột, gián... hoặc bởi chính chất bẩn của môi trường xung quanh.

Dưới đây là 4 lý do bạn không nên uống trực tiếp từ lon nước hoặc đổ đồ ăn trong hộp ra mà không làm sạch nắp trước đó. 

Dính nước tiểu của chuột

Coi chừng 'nếm' nước thải chuột, côn trùng khi dùng đồ hộp - 1

Hộp đồ ăn và lon nước sẽ được cất trong kho trước khi được phân phối đến các cửa hàng. Nhà kho là nơi có nhiều loài động vật, côn trùng sinh sống nhất và chuột là một trong số đó. Chuột có thể sẽ gặm nhấm hoặc đi vệ sinh trực tiếp lên hộp hoặc xung quanh. 

Vì vậy, nếu sử dụng đồ hộp mà không rửa sạch, bạn có nguy cơ sẽ tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn từ nước tiểu chuột, từ đó có thể gây ra bệnh leptospirosis. Một số triệu chứng bạn có thể nhận thấy gồm sốt, đau đầu, đau cơ và tình trạng khó chịu nói chung. Thậm chí sức khỏe có thể trở nên trầm trọng hơn nếu tiếp xúc thường xuyên mà không được chữa trị.

Ô nhiễm bởi bụi bẩn  

Coi chừng 'nếm' nước thải chuột, côn trùng khi dùng đồ hộp - 2

Đồ hộp được để lâu ngoài giá đựng đồ có thể bám bụi. Các chuyên gia khuyến cáo cảnh giác với  thực phẩm chứa bụi, vì thành phần này có thể bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Ví dụ, vi khuẩn Bacillus cereus có thể gây tiêu chảy, đau quặn bụng, thậm chí nôn mửa  cho người.

Dính trứng hoặc phân côn trùng      

Coi chừng 'nếm' nước thải chuột, côn trùng khi dùng đồ hộp - 3

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trứng hoặc phân côn trùng có thể truyền các bệnh phổ biến như kiết lỵ, viêm dạ dày ruột, tiêu chảy, thương hàn, hoại thư và bệnh phong. Và cách tốt nhất để tránh là rửa đồ hộp bằng xà phòng và nước trước khi mở.

Dấu vết côn trùng ở thức ăn      

Coi chừng 'nếm' nước thải chuột, côn trùng khi dùng đồ hộp - 4

Các nắp lon đồ hộp có thể chứa các dấu vết nhỏ của côn trùng như ruồi, nhện hoặc gián. Nếu bạn không lau sạch nắp trước khi sử dụng, những dấu vết nhỏ của côn trùng có nguy cơ dính vào thức ăn và làm ô nhiễm toàn bộ thực phẩm bạn đang chuẩn bị. Bạn sẽ ăn phải những thứ độc hại ngoài ý muốn.

 Hạ Vy (Nguồn: brightside.me)

Bài liên quan
Ăn rau, củ, quả muối có gây ung thư?
VOVLIVE - Không phải cứ ăn rau, củ, quả muối là gây ung thư, vì con người ta có quá trình đào thải, nhưng nếu ăn một lượng nhiều, vượt quá ngưỡng thì lại là câu chuyện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất