Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc không có đồng minh thực sự

23/09/2020, 07:23

Trong lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng, ông Miles Yu, cố vấn chính sách gốc Hoa cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nói rằng Trung Quốc không có bạn thực sự.

Phát biểu trong cuộc thảo luận trực tuyến về Hong Kong do Viện Macdonald-Laurier của Canada tổ chức hôm 22/9, ông Miles Yu cho rằng, một "liên minh các nền dân chủ" đang hình thành để chống lại mối đe dọa của Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh không có được điều tương tự.

"Mỹ có các quốc gia như... Nhật Bản, Australia, Anh, Canada, EU, NATO và các nước khác, tất cả chúng ta đều chia sẻ những giá trị giống nhau. Trung Quốc không có một nước nào có thể tin cậy như một đồng minh thực sự. Triều Tiên không có nhiều ảnh hưởng với Trung Quốc, trong khi Nga thì rất khó đoán định", ông Miles Yu nói.

Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc không có đồng minh thực sự - 1

Ông Miles Yu phát biểu tại một phiên họp trực tuyến do Viện Macdonald-Laurier tổ chức hôm 22/9. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Theo ông Miles Yu, “các giá trị được chia sẻ đó là nền tảng của chủ nghĩa đa phương", và chủ nghĩa đa phương chỉ có hiệu quả khi các nước có chung mục tiêu. Ông trích dẫn cuộc đàm phán 6 bên thất bại về phi hạt nhân hóa Triều Tiên là một ví dụ về các cuộc đàm phán kéo dài không đạt được kết quả nào.

Trong cuộc thảo luận hôm 22/9, cố vấn Ngoại trưởng Mỹ ví tình hình Hong Kong là "cuộc thử nghiệm lớn đã thất bại thảm hại”. "Mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’ mà Bắc Kinh cam kết sẽ duy trì trong 50 năm khi Anh trả lại lãnh thổ vào năm 1997 là ý tưởng đã bị phá sản vì mâu thuẫn nội tại của chính họ", Miles Yu nói. 

Ngoài ra, ông Miles Yu cho rằng, một quốc gia không có uy tín thì không thể trở thành lãnh đạo của thế giới.

Ông Miles Yu là một học giả người Mỹ gốc Hoa và là thành viên của ban hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông được coi là nhân vật chủ chốt của chính quyền Trump trong việc hoạch định chính sách đối với Trung Quốc, thực thi một đường lối cứng rắn hơn nhiều đối với Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Ngoại trưởng Pompeo miêu tả Miles Yu là "trung tâm trong nhóm làm việc của tôi", trong khi David Stilwell - Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, gọi Miles Yu là "kho báu quốc gia".

Bài liên quan
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc
Tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thành quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất