Có nên tiếp tục sử dụng thực phẩm trong tủ lạnh sau khi mất điện?

19/07/2022, 11:50

Việc mất điện có thể làm ảnh hưởng đến các loại thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh, vậy nên xử lý thế nào khi gặp tình trạng này?

Mùa hè, không hiếm trường hợp cắt điện luân phiên hoặc mất điện đột ngột do quá tải. Điều này có thể ảnh hưởng đến các loại thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh. Nhiệt độ thay đổi sẽ làm thực phẩm biến tính, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển. 

Khi không có điện, tủ lạnh khả năng vẫn giữ được nhiệt độ đủ an toàn cho thực phẩm trong khoảng 4 giờ nếu tủ luôn đóng. Thực phẩm trong ngăn đá/ngăn đông sẽ giữ độ lạnh lâu hơn - có thể lên tới 1 giờ nếu ngăn đá chỉ chứa một nửa thực phẩm và lên tới 2 giờ nếu ngăn đá chứa đầy thực phẩm (càng nhiều thực phẩm trong ngăn đá, hơi lạnh càng giữ được lâu).

Tuy nhiên, cũng không nên kiểm tra nhiệt độ thực phẩm thường xuyên vì việc mở tủ sẽ làm mất hơi lanh và làm tăng nhiệt độ bên trong tủ, từ đó sẽ rút ngắn thời gian bảo quản thực phẩm trong tủ khi bị mất điện. Việc giữ cho cửa tủ lạnh và cửa ngăn đá luôn đóng là vô cùng quan trọng trong quá trình mất điện để duy trì nhiệt độ lạnh.

Có nên tiếp tục sử dụng thực phẩm trong tủ lạnh sau khi mất điện? - 1

Khi không có điện, tủ lạnh có khả năng vẫn giữ được nhiệt độ đủ an toàn cho thực phẩm trong khoảng 4 giờ nếu tủ luôn đóng. (Ảnh minh họa)

Theo khuyến cáo từ USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và CDC - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, các loại thực phẩm bảo quản lạnh và đông lạnh có thể không còn an toàn sau khi bị ngắt điện. Vì vậy bạn cần lưu ý:

  • Kiểm tra các loại thực phẩm bên trong tủ đông và tủ lạnh: Loại bỏ bất kỳ loại thực phẩm dễ hỏng như thịt cá, trứng, thức ăn thừa nếu nhiệt độ của tủ lạnh lớn hơn 5 độ C từ hai giờ trở lên.
  • Không sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào có mùi, màu sắc, hình dạng khác thường hoặc có cảm giác ấm hơn khi chạm vào.
  • Kiểm tra thực phẩm đông lạnh. Thực phẩm trong tủ đông đã rã đông một phần sau khi mất điện có thể được bảo quản đông lạnh lại một cách an toàn nếu như nó vẫn chứa các tinh thể đá hoặc nhiệt độ từ 4,5°C trở xuống. 
  • Không bao giờ nếm các loại thức ăn để xem chúng có còn sử dụng được nữa hay không.
Có nên tiếp tục sử dụng thực phẩm trong tủ lạnh sau khi mất điện? - 2
Có nên tiếp tục sử dụng thực phẩm trong tủ lạnh sau khi mất điện? - 3
Có nên tiếp tục sử dụng thực phẩm trong tủ lạnh sau khi mất điện? - 4

Nếu tình trạng mất điện kéo dài vài ngày, thì việc sử dụng đá khô hoặc đá khối cho tủ lạnh hoặc ngăn đá là cần thiết để bảo quản các loại thực phẩm dễ hư hỏng ở nhiệt độ an toàn. Không nên để thực phẩm ra ngoài tủ lạnh để giữ lạnh, kể cả khi đó là trong mùa đông.

Trước khi đến “mùa mất điện”, bạn có thể thực hiện một số cách để tối đa hoá thời gian bảo quản của thực phẩm trong ngăn mát và ngăn đá. Bạn nên xếp thịt cùng với nhau và để gọn vào một bên của ngăn đá hoặc khay, để nếu thịt bắt đầu rã đông, thì nước thịt (có thể sẽ chứa vi khuẩn) sẽ không chảy xuống các thực phẩm khác. Các thực phẩm có hàm lượng nước cao, ví dụ như thịt hoặc trái cây sẽ đông đá lâu hơn so với những thực phẩm có hàm lượng nước thấp, ví dụ như bánh mì.

BS. Đặng Xuân Thắng
Bài liên quan
Lưu ý hành khách bảo quản hành lý xách tay trên máy bay
Mặc dù có nhiều khuyến cáo từ các hãng hàng không nhưng tình trạng khách đi máy bay bị trộm tài sản trong hành lý xách tay vẫn đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất