Chuyển hồ sơ sang công an điều tra vụ 2 tháng khám BHYT 80 lần ở TP.HCM

Mai Thy | 24/03/2021, 15:38

BHXH TP.HCM vừa chuyển hồ sơ sang công an để phối hợp điều tra, làm rõ vụ một bệnh nhân đi khám bệnh BHYT 80 lần trong 2 tháng.

Ngày 24/3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ vụ việc một bệnh nhân khám bệnh BHYT 80 lần trong 2 tháng.

Trước đó, qua số liệu cập nhật trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT, BHXH TP.HCM liên tục đi khám bệnh BHYT, với 80 lần khám trong 2 tháng. Theo BHXH TP.HCM, bệnh nhân này có dấu hiệu trục lợi BHYT.

Sau khi phát hiện vụ việc, BHXH TP.HCM đã thông báo tới Sở Y tế thành phố và một số cơ sở khám chữa bệnh về nội dung này đề nghị phối hợp rà soát, kiểm tra.

Chuyển hồ sơ sang công an điều tra vụ 2 tháng khám BHYT 80 lần ở TP.HCM - 1

Ảnh minh họa.

Cụ thể, bệnh nhân N.T.K., thường trú TP.HCM, đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Triều An. Từ 1/1 đến 8/3/2021, bệnh nhân này khám chữa bệnh BHYT lên đến 80 lần, tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho bệnh nhân lên tới hơn 60 triệu đồng.

Đáng nói, bệnh nhân K. đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau trên địa bàn TP.HCM như: Bệnh viện Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện Thủ Đức (10 lần)…

Đại diện BHXH TP.HCM cho hay, ngoài việc kịp thời gửi thông tin cảnh báo tới Sở Y tế thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh về việc có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT của bệnh nhân N.T.K. để tránh hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

BHXH TP.HCM cũng đề nghị Sở Y tế thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời thực hiện chuyển dữ liệu lên cổng tiếp nhận ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh, hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú và nội trú của bệnh nhân; các cơ sở không phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT trong ngày vẫn phải tuân thủ việc chuyển dữ liệu đúng quy định.  

Tuy nhiên, theo vị đại diện này, cần nói rõ trong các văn bản pháp luật hiện hành về BHYT, không có quy định nào hạn chế số lần khám chữa bệnh của người tham gia. Trên thực tế, không phải trường hợp nào có số lượt khám chữa bệnh BHYT gia tăng đột biến cũng là trục lợi quỹ BHYT.

Đơn cử, với những trường hợp mắc bệnh mãn tính… trên cơ sở bệnh lý của người bệnh, theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân có thể gia tăng số lượt khám chữa bệnh BHYT nhiều lần trong năm.

Nhưng đồng thời, qua Hệ thống Thông tin Giám định BHYT đã phát hiện những trường hợp bệnh nhân có số lượt khám chữa bệnh tăng đột biến. Những trường hợp này qua kiểm tra, rà soát cho thấy có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. 

Đối với những trường hợp này, cần phải kiên quyết cảnh báo và xử lý nghiêm theo quy định, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT và sự nghiêm minh của pháp luật.

Mai Thy

Bài liên quan
Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám chữa bệnh BHYT
Quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất