Chuyên gia tiếc Công Phượng: Có tố chất nhưng không nhiều ấn tượng ở ĐT Việt Nam

Hồng Nam | 07/12/2021, 07:00

Chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá Công Phượng chỉ đá tròn vai, và tỏ ý tiếc nuối khi cầu thủ HAGL cứ về đội tuyển lại không để lại nhiều ấn tượng

Tuyển Việt Nam khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương AFF Cup suôn sẻ khi hạ Lào với tỷ số 2-0. Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức là hai cầu thủ ghi bàn ở trận này. Trùng hợp là tại AFF Cup 2018, Việt Nam cũng gặp Lào ở trận ra quân, và Công Phượng là tác giả của bàn mở tỷ số.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, Công Phượng chơi tròn vai. Tuy nhiên, với đẳng cấp của mình, cầu thủ sinh năm 1995 nên đóng vai trò chủ chốt, là cầu thủ chìa khóa trong lối chơi, thay vì chỉ đá ở mức hoàn thành nhiệm vụ. 

Chuyên gia tiếc Công Phượng: Có tố chất nhưng không nhiều ấn tượng ở ĐT Việt Nam - 1

Công Phượng lập công. 

"Công Phượng đáng ra phải là cầu thủ chìa khóa, phải là ngôi sao của đội tuyển. Chúng ta đều biết năng lực của Công Phượng thời trẻ thế nào. Những trận gần đây, Công Phượng vào sân đá tốt, hoàn thành nhiệm vụ, nhưng chưa sắm vai trò chìa khóa trong lối chơi.

Công Phượng vẫn chơi tròn vai, kết nối với đồng đội, hoạt động chăm chỉ. Tiếc là Công Phượng không phải là Hồng Sơn như trước đây. Công Phượng không phải Quang Hải, không phải ngôi sao.

Công Phượng đã để phong độ của mình lùi lại một thời gian. Tiếc là một cầu thủ khéo như thế, có tố chất như thế, đá với Australia, Nhật Bản rất tốt, mà về đội tuyển lại không để lại nhiều ấn tượng", chuyên gia Phan Anh Tú nhấn mạnh. 

Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, Công Phượng chỉ ghi 1 bàn duy nhất, đó là pha lập công "vô thưởng vô phạt" vào lưới Indonesia trong trận lượt về. Đến vòng loại thứ ba, tiền đạo của HAGL mất suất đá chính, chỉ trở lại khi Văn Đức sa sút phong độ. 

Công Phượng không phải cầu thủ dẫn dắt lối chơi, mà vai trò đó được giao cho Nguyễn Quang Hải. Tiền vệ sinh năm 1997 vào sân trong hiệp 2, giúp lối chơi của tuyển Việt Nam nhuần nhuyễn hơn. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, sự góp mặt của Quang Hải giúp lối đá của đội nhuần nhuyễn, có tính sát thương cao hơn. 

Video: Bàn thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 

"Tuyển Việt Nam thiếu những pha đột biến, khoét sâu vào trung lộ của Lào. Do đó, HLV Park Hang Seo tung Quang Hải vào sân để có thêm phương án tấn công, ngoài những pha căng ngang từ biên như trong hiệp 1. Quang Hải có khả năng xử lý trong phạm vi hẹp rất tốt, gẩy bóng tinh tế, thả bóng cho tuyến hai và ra chân rất tốt. 

Dù vậy, sau đó Quang Hải phải lùi về giữa sân tổ chức lối chơi. Tuyển Việt Nam phải xoay bài để đối phó với cách chơi phòng ngự của Lào". 

Cựu Tổng thư ký VFF cũng chỉ ra điểm hạn chế của tuyển Việt Nam ở trận này, đó là các pha di chuyển cắt mặt của tiền đạo nhằm đón những đường chuyền từ biên. Dù tạt bóng, căng ngang liên tục, nhưng đội bóng của HLV Park Hang Seo lại thiếu những pha cài đè của tiền đạo để chủ động dứt điểm, mà các cầu thủ chỉ đứng chờ bóng thụ động.

"Tuyển Việt Nam không có những pha cắt mặt khi thực hiện căng ngang đưa bóng vào trong. Không có tiền đạo nào đè mặt đối thủ để đánh đầu, đón bóng sệt. Các cầu thủ chủ yếu đứng chờ bóng. Pha ghi bàn của Văn Đức là minh chứng, khi bóng qua đầu hậu vệ nên mới ghi bàn.

Tiền đạo Việt Nam không chơi cắt mặt, kể cả bóng sệt. Nếu tấn công biên, đội tuyển cần cầu thủ chơi đè mặt chủ động đối thủ. Chúng ta phải cải thiện mặt này", ông Tú khẳng định. 

Hồng Nam
Bài liên quan
Lịch thi đấu đội tuyển Việt Nam tại Futsal Asian Cup 2024
Cập nhật lịch thi đấu Futsal Asian Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam đấu Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất