Chuyên gia: Nga là nước duy nhất có thể tấn công hạt nhân quy mô lớn vào Mỹ

17/02/2021, 18:50

Theo chuyên gia, Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể thực hiện đòn tấn công hạt nhân lớn nhằm vào Mỹ, do đó chính quyền Biden cần tập trung kiềm chế Nga.

Các tài liệu vừa công bố tại Mỹ đã đề cập đến vấn đề xem xét các lựa chọn tối ưu để cải thiện kho vũ khí hạt nhân của nước này. Theo các tài liệu này, chính quyền mới của Mỹ đang tìm cách cải thiện kho vũ khí hạt nhân, đồng thời đưa ra 2 lựa chọn. Đó là loại bỏ hoàn toàn các tên lửa xuyên lục địa (ICBM) Minuteman hoặc thay thế chúng bằng các ICBM mới trong thời gian sớm nhất.

Hai nhà báo Garrett Hink và Pranay Waddi của tờ War On The Rocks đã đưa ra các bình luận về kho vũ khí của Mỹ. Chuyên gia cho rằng, đây là một cách tiếp cận khá cấp tiến. Song cần lưu ý rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ phải đưa ra lựa chọn thay thế, nhằm kéo dài tuổi thọ của các ICBM Minuteman.

Chuyên gia: Nga là nước duy nhất có thể tấn công hạt nhân quy mô lớn vào Mỹ - 1

Nga là quốc gia duy nhất có khả năng tấn công hạt nhân quy mô lớn nhằm vào Mỹ.

Các chuyên gia này nhấn mạnh rằng, ngày nay, "mối đe dọa về một cuộc tấn công hạt nhân trên quy mô lớn là cực kỳ nhỏ". và “Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân lớn nhằm vào Hoa Kỳ”.

Hink và Pranai đồng thời cho biết, không thể loại bỏ khả năng tấn công từ Trung Quốc và Triều Tiên. Nhưng “nỗ lực sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả các quốc gia này sẽ dẫn đến thực tế là các ICBM của Mỹ sẽ bay qua lãnh thổ của Nga”.

Tác giả Hink và Pranai chỉ rõ, trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân của Mỹ chống lại Trung Quốc hoặc Triều Tiên, Nga chắc chắn sẽ bị lôi kéo vào.

Các đòn tấn công của các ICBM hạt nhân di chuyển qua lãnh thổ Nga có thể gây ra đòn trả đũa hạt nhân từ Nga. Do đó hầu như sẽ loại trừ khả năng xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào Trung Quốc và Triều Tiên từ Mỹ”, chuyên gia viết.

Theo các chuyên gia này, chính quyền Biden nên tập trung vào vấn đề kiềm chế Nga trước nguy cơ về các cuộc tấn công hạt nhân ở quy mô lớn. Các ICBM của quân đội Mỹ vẫn phù hợp cho nhiệm vụ này, song cần được nâng cấp bằng cách mở rộng phạm vi tác chiến.

Bài liên quan
Du học Mỹ nên chọn ngành nào?
VOVLIVE - Nên lựa chọn ngành học nào khi du học Mỹ đang là câu hỏi nhận về nhiều sự quan tâm của phụ huynh cũng như học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất