Chuyên gia Mỹ: Dữ liệu ban đầu về siêu biến chủng Omciron không nghiêm trọng

Song Hy(Nguồn: Al Jazeera) | 06/12/2021, 07:41

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho biết các dữ liệu ban đầu về Omicron mang lại đôi chút khích lệ nhưng vẫn cần thêm thông tin về biến chủng này.

"Mặc dù còn qúa sớm để đưa ra các kết luận chắc chắn nhưng có vẻ các dữ liệu ban đầu không cho thấy mức độ nghiêm trọng lớn của biến thể này. Cho tới nay, các dấu hiệu mang tới đôi chút khích lệ. Nhưng chúng ta phải thực sự cẩn thận trước khi kết luận rằng nó ít nghiêm trọng hơn hay sẽ ít gây bệnh nặng hơn so với Delta", ông Fauci cho hay.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định Omicron có dễ lây nhiễm hơn các biến chủng COVID-19 khác không cũng như khả năng né tránh hệ thống miễn dịch và mức độ lây nhiễm của nó. 

Các kết quả sẽ có trong vài tuần tới. 

Chuyên gia Mỹ: Dữ liệu ban đầu về siêu biến chủng Omciron không nghiêm trọng - 1

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci. (Ảnh: Getty Images)

Omicron lần đầu tiên được phát hiện hồi đầu tháng 11, hiện lây lan tới khoảng 40 quốc gia. 

Tại Mỹ, các ca nhiễm Omicron xuất hiện tại khoảng 1/3 số bang của nước này. 

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo ngay cả khi Omicron ít lây nhiễm hơn Delta, nó vẫn là một vấn đề. 

"Kể cả phần lớn các ca bệnh là bệnh nhẹ nhưng một số người trong số họ vẫn cần nhập viện. Họ vẫn sẽ phải điều trị tích cực và một số người sẽ chết. Chúng tôi không mong điều đó xảy ra", Tiến sĩ Maria Van Kerkhove - nhà dịch tễ học của WHO cho biết. 

Sự xuất hiện của biến chủng Omicron khiến Mỹ và hàng loạt quốc gia ban hành các lệnh cấm đi lại từ các nước miền Nam châu Phi. 

Tuy nhiên, Fauci cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ hạn chế này vào khoảng thời gian hợp lý. 

Cố vấn y tế hàng đầu của Nhà Trắng cũng dành lời khen cho Nam Phi vì sự minh bạch, nói thêm rằng hạn chế đi lại được ban hành vào khoảng thời gian Mỹ thực sự khó khăn và cần thời gian để tìm hiểu về biến chủng này. 

Song Hy(Nguồn: Al Jazeera)

Bài liên quan
Không lơi là trước biến thể phụ của Omicron trong dịp Tết nguyên đán
Là một biến thể có khả năng lây lan nhanh, JN.1 là nguyên nhân gây gia tăng số ca mắc và tử vong tại một số nước, trong đó có khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, kết quả giải mã trình tự gen gần 20 ca mắc Covid 19 vừa qua ghi nhận bệnh nhân nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1. Tất cả các trường hợp này đều ghi nhận có diễn biến khá nặng và chưa tiêm đủ các mũi vaccine...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất