Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội để lại nhiều dấu mốc quan trọng

Lê Tuyết/VOV | 26/11/2022, 23:28

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình  Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Philippines và dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA-43).

Gần 50 hoạt động, 2 Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội, Văn phòng Quốc hội với Ban Thư ký Quốc hội Campuchia; lần đầu tiên, 2 nghị quyết của Hạ viện, Thượng viện Philippines đã được thông qua, nhằm thiết lập quan hệ nghị viện, nâng tầm hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa với Việt Nam. 

Tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng thúc đẩy quan hệ

Khách sạn Sokha tại Thủ đô Phnom Penh những ngày diễn ra Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á đầy ắp sắc màu, cờ hoa của Quốc hội/nghị viện các nước thành viên.

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta diễn ra trước thềm khai mạc AIPA. Dù bận rộn cho công tác của nước chủ nhà, nhưng lãnh đạo cấp cao của bạn đã dành cho đoàn sự đón tiếp với nghi thức trọng thị nhất và chu đáo, nồng hậu, hân thành, thắm đượm tình anh em.

Trong các cuộc tiếp xúc cấp cao, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Quốc vương, Hoàng Thái hậu, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện Campuchia và nhận chuyển lời hỏi thăm, lời chúc mừng tốt đẹp của các Nhà lãnh đạo cấp cao của Campuchia tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.

Tại chuyến thăm này, Lãnh đạo cấp cao Campuchia đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin và Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum đã góp phần vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai nhà Lãnh đạo Quốc hội cùng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Quốc hội hai nước thời gian qua; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác nghị viện trên cả bình diện song phương và đa phương; đặc biệt trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước phù hợp bối cảnh và tình hình mới.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cho rằng, việc Quốc hội hai nước đã ký hợp tác tạo khung khổ pháp lý rất quan trọng cho việc thúc đẩy, tăng cường hơn nữa quan hệ trên kênh nghị viện giữa hai nước.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, trên tinh thần cởi mở và chân thành, tại các cuộc gặp lãnh đạo cấp cao Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề cập đến những vấn đề vừa mang tính vĩ mô, vừa cụ thể của hai nước.

"Chuyến thăm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước láng giềng truyền thống về chính trị, kinh tế, văn hóa. Từng cuộc gặp cấp cao từ gặp nhà Vua cho đến lãnh đạo Quốc hội, Thượng viện, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội cũng đặt những vấn đề cụ thể, kể cả việc bảo hộ quan tâm đến người Việt Nam tại Campuchia, nhất là di dời khỏi khu vực lòng hồ và những hoạt động khác để hỗ trợ cho công dân của ta ở nước ngoài" - ông Bùi Văn Cường cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, chuyến thăm này đã gợi mở những mô hình liên kết mới giữa hai nước, giúp cho ổn định sinh kế cho bà con và đặc biệt là kết nối thị trường thủy sản.

Trong cuộc trao đổi kéo dài tới 3 tiếng đồng hồ, Thủ tướng Hunsen bày tỏ hoan nghênh đề xuất của phía Việt Nam về việc chuyển giao công nghệ cũng như đầu tư vào lĩnh vực nuôi thủy sản trên cạn để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước; nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội trong tạo điều kiện giải quyết giấy tờ pháp lý cùng việc tạo sinh kế cho người gốc Việt tại Campuchia.

Đặc biệt, tại chuyến thăm này, Hoàng Thái hậu Norodom Moninaeth đã tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cuốn hồi ký về chuyến đi lịch sử sang Việt Nam trên con đường mòn Hồ Chí Minh, ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên với Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp cho quan hệ anh em giữa hai nước.

Đại tướng Hun Manet, Phó Tổng Tư lệnh quân đội Hoàng gia Campuchia cũng bày tỏ mong muốn, Chủ tịch Quốc hội ủng hộ mạnh mẽ sự hợp tác của thế hệ trẻ 2 nước. Điều này cho thấy chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đã nhận được sự coi trọng của cả Hoàng gia, Chính phủ, Nghị viện và của nhân dân Campuchia.

Quốc hội Việt Nam là một thành viên chủ động, tích cực của AIPA

Cũng tại Campuchia, hòa cùng với không khí của Đại Hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á được tổ chức tại đất nước Chùa Tháp xinh đẹp, một lần nữa khẳng định, Quốc hội Việt Nam là một thành viên chủ động, tích cực của tổ chức này. Tham dự AIPA - 43, đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp thiết thực cho Đại hội. Đặc biệt, tại phiên họp toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu quan trọng, được lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện các nước đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa 5 kiến nghị quan trọng, đồng thời gửi một tín hiệu rất mạnh mẽ mà các nước trong khu vực quan tâm, đó là vấn đề chuyển đổi số; chuyển đổi năng lượng để các nước đang phát triển không chịu thiệt thòi trong quá trình này.

Là chuyên gia quan tâm đến Việt Nam, ông Uch Leang, chuyên gia châu Á của Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia đặc biệt chú ý đến bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại AIPA-43: "Tôi đánh giá cao bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, đặc biệt đã đưa ra 5 đề xuất tôi cho rằng phù hợp với bối cảnh hiện nay của các nước trong ASEAN."

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, đoàn Việt Nam đã tham chủ động, tích cực ngay từ khâu chuẩn bị các nội dung cho chương trình nghị sự, bảo trợ 4 nghị quyết. Tại Đại hội đồng lần này, Campuchia đã đề xuất và thông qua Nghị quyết để nâng cấp cơ chế nghị sĩ trẻ thành một cơ chế tương đương cấp Ủy ban của Hội đồng. Nghị quyết này là sự tiếp nối sáng kiến của Việt Nam vào năm 2020 khi là Chủ tịch của AIPA. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các nghị sĩ trẻ trong tham gia sâu rộng hơn vào đời sống chính trị của đất nước, vào các quá trình xây dựng chính sách, hoạch định chính sách dưới góc nhìn của giới trẻ.

Tại AIPA – 43, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Lào đã ký Tuyên bố chung, lần đầu tiên thiết lập cơ chế “Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam”. Đây là dấu mốc lịch sử đối với hợp tác Quốc hội Việt Nam, Lào và Campuchia.

Động lực mới thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Philippines

Với Cộng hòa Philippines, đây là chuyến thăm đặc biệt sau 16 năm, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam mới đến thăm Philippines và ngược lại sau 18 năm, Chủ tịch Thượng viên Philippines thăm Việt Nam. Chuyến thăm này là một dấu mốc rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác Đối tác toàn diện, chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Philippines.

Chủ tịch Hạ viện Philippines nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Philippines và Việt Nam ngày càng hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu thương mại, hợp tác đầu tư du lịch, văn hóa và nhiều các lĩnh vực khác, góp phần rất quan trọng vào thúc đẩy ngoại giao chính trị để xây dựng niềm tin, hợp tác giữa hai nước.

Một điều rất đặc biệt tại chuyến thăm này, Thượng viện và Hạ viện Philippines đã cùng thông qua Nghị quyết tăng cường quan hệ hợp tác liên nghị viện với Quốc hội Việt Nam; đồng thời, thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Philippines - Việt Nam.

"Các nghị quyết này, phía bạn làm trong một thời gian rất ngắn, điều này có ý nghĩa, Philippines coi trọng quan hệ với Việt Nam là quan hệ chiến lược, là đồng minh tự nhiên trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Do vậy, rất nhanh, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện là đã quyết định ra hai nghị quyết này để chào đón và trao cho Chủ tịch ta. Điều này rất đặc biệt từ trước tới nay chưa từng có" - Đại sứ Việt Nam tại Philippines Hoàng Huy Chung phân tích.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Philippines đã cùng tham dự Diễn đàn Đầu tư - Thương mại giữa hai nước, với sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp.

Đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam rất năng động và thuận lợi cho các nhà đầu, Chủ tịch Thượng viện Philippines cam kết ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam một cách đầy đủ hơn.

"Nếu chúng ta cùng tạo được thành công thì chúng ta có thể cùng trở thành những nền kinh tế dẫn đầu ASEAN. Philippines đánh giá rất cao tình hữu nghị Việt Nam dành cho Philippines. Chúng tôi trân trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam. Hiện nay Quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đang đi rất đúng hướng".

Còn theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, các doanh nghiệp Philippines mong muốn thời gian tới, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hơn các diễn đàn xúc tiến đầu tư như diễn đàn thông qua nhiều kênh khác nhau. Thông qua các kênh Chính phủ với Chính phủ, giữa các hiệp hội với các hiệp hội và thông qua giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp để có những dự án đầu tư, những hợp đồng thương mại cụ thể.

Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kết thúc rất tốt đẹp, góp phần đưa hợp tác giữa Việt Nam với Campuchia và Philippines ngày càng thực chất trên tất cả các kênh. Sự tham gia, đóng góp chủ động, tích cực của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA-43 góp phần phát huy vai trò của AIPA trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và hiện thực hóa khát vọng về hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng của khu vực./.

Bài liên quan
Toàn cảnh chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
VOVLIVE - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức nước CHND Trung Hoa từ ngày 7 - 12/4/2024 theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất