Chương trình nghệ thuật “Biển, đảo – Trái tim Việt Nam 2020” khơi dậy lòng yêu biển, đảo

Thanh Thanh - Hạnh Lê/VOV.VN | 19/12/2020, 07:10

Với chủ đề “Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình", chương trình nghệ thuật “Biển, đảo – Trái tim Việt Nam 2020” khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, yêu đất nước, biển đảo.

Tối 18/12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Biển, đảo – Trái tim Việt Nam 2020”. Đây là lần thứ 3, chương trình nghệ thuật thường niên này được tổ chức với mục đích khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước; gợi mở những suy nghĩ về trách nhiệm của các thế hệ về đấu tranh gìn giữ, bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững kinh tế biển, phát huy thế mạnh từ biển để làm giàu cho đất nước.

Bên cạnh đó, chương trình cũng giáo dục nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; củng cố niềm tin vào những chiến sĩ đã và đang sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; giáo dục truyền thống yêu nước, bảo vệ các quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông đối với toàn dân, toàn quân ta.

Đến tham dự chương trình tối 18/12 có ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương; ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện các ban, bộ ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Trưởng ban Tổ chức chương trình nhấn mạnh: “Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền rất có ý nghĩa, góp phần kết nói đất liền với đảo xa, kết nối cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ tại các vùng biển đảo của đất nước với gia đình, người thân. Thông qua chương trình, hy vọng sẽ góp phần động viên cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển hải đảo và biên cương; truyền tải thông điệp, tình cảm sâu đậm của đất liền với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo của Tổ quốc. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhân dân cả nước luôn hướng về biển đảo, luôn sát cánh cùng những cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đảo xa, bảo vệ vững chắc lãnh thổ chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.

Chương trình “Biển, đảo - Trái tim Việt Nam” năm 2020 lấy chủ đề tư tưởng "Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình" thể hiện tinh thần và ý chí của quân và dân ta trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tình yêu biển, đảo không chỉ là lời kêu gọi khi Tổ quốc cần, mà phải xuất phát từ những hành động thôi thúc trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Ngọn lửa của ý thức, ý chí và tinh thần biển đảo sẽ là cội nguồn của những hành động thiết thực và sáng tạo để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Chương trình được cầu truyền hình 3 điểm là Hà Nội – trái tim của cả nước, Bảo tàng Quân khu IV (Nghệ An) - nơi mỗi người có thể tìm hiểu về lịch sử kháng chiến hào hùng của quân dân ta và huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) - vùng đất thiêng liêng ghi dấu sự đấu tranh kiên cường bất khuất của các anh hùng, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. 

 Ở chương 1 có tên gọi “Trái tim thắp lửa”, khán giả được xem những đoạn phóng sự xúc động về một Cồn Cỏ với máu và hoa, về những nữ thanh niên xung phong đầu tiên đặt chân lên đảo tiền tiêu Bạch Long, câu chuyện nghẹn ngào về một chiến sĩ trẻ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. 

Chương 2 “Những trái tim truyền lửa” là phóng sự về những người lính đảo ra đi làm nhiệm vụ ở đảo từ khi còn rất trẻ. Tuổi trẻ, thanh xuân của các anh là nơi con sóng, ngọn gió. Xa đất liền và người thân, mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các cán bộ, chiến sĩ công an, biên phòng, quân sự, hải quân và cảnh sát biển luôn vững vàng ý chí, bám dân, bám sát địa bàn, bám biển góp phần gìn giữ bình yên.

Nói về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, Trung tá Trần Thanh Lâm, Ban chỉ huy Quân sự huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: "Mỗi một cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, phá nát âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; kiên quyết, kiên trì, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi hành động xâm phạm, lấn chiếm chủ quyền biển đảo, các hành vi phá hoại, khai thác trái phép, xâm phạm đến chủ quyền biển đảo, lợi ích quốc gia, dân tộc và môi trường biển của Việt Nam".

Chương 3 “Biển, đảo – Trái tim Việt Nam” là câu chuyện của kỹ sư Trần Thành - chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Những năm qua, Trần Thành đã thực hiện các công trình ý nghĩa hướng về biển, đảo. 

Bên cạnh đó là câu chuyện tại về những người làm công tác bảo tồn thiên nhiên, nhiều năm gắn bó với công tác gìn giữ và phát triển khu bảo tồn tại Cù Lao Chàm. Các hoạt động gìn giữ biển, đảo, tạo hiệu ứng lan toả. Các phong trào của Bộ TT&TT, của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của các trường học, các hội thi được các tổ chức, phát động, các CLB yêu biển đảo khắp toàn quốc...

Xen kẽ trong chương trình là các bài hát ý nghĩa, góp phần thôi thúc tinh thần vì quê hương và biển đảo, để chúng ta cùng đứng lên bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước như “Tự nguyện” (Trương Quốc Khánh), “Một đời người, một rừng cây” (Trần Long Ẩn), “Nơi đảo xa” (Thế Song), “Trường Sa ơi nhớ về” (Trương Quang Thành), “Em như chim bồ câu trắng” (Trần Ngọc)...

Tham gia chương trình là những nghệ sĩ nổi tiếng NSƯT Đăng Dương, NSƯT Mai Hoa, Mỹ Linh, Tùng Dương, Khánh Linh, Phạm Thu Hà, Thu Thuỷ... Ngoài ra, còn có các tiết mục biểu diễn múa tương tác với màn LED trên phần nhạc của dàn dây cổ điển. Thiết kế đồ họa riêng biệt theo ý tưởng chủ đạo của chương trình... tất cả tạo nên tổng thể của một chương trình nghệ thuật hoành tráng, hấp dẫn, nhiều cảm xúc đối với khán giả.

Một sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông chia sẻ: "Sau khi xem xong chương trình, tôi thấu hiểu hơn những nỗi vất vả, khó khăn của những cán bộ, chiến sĩ nơi biển đảo xa. Dù thiếu thốn vật chất, xa gia đình nhưng họ vẫn giữ nguyên một tấm lòng kiên trung với Tổ quốc. Họ là những tấm gương để tôi học tập. Tôi nghĩ, không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng sẽ có cùng suy nghĩ đó sau chương trình "Biển, đảo - Trái tim Việt Nam"./.

Bài liên quan
UNDP thảo luận biện pháp đưa mức phát thải ròng khí nhà kính về 0
Ngày 28/3, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo "Trao đổi kỹ thuật: Đánh giá các kịch bản đưa nhiệt điện than tại Việt Nam về mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050" do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Viện năng lượng Việt Nam (IOE) phối hợp tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất