Chứng khoán tuần qua có gì đặc biệt?

06/08/2022, 19:21

Dù chốt phiên cuối trong sắc đỏ song tính chung cả tuần từ 1 - 5/8, VN-Index vẫn tăng tổng cộng 46.41 điểm, tương ứng 3,85%.

Theo dữ liệu từ Finance Vietstock, VN-Index có tuần giao dịch tích cực với khối lượng giao dịch tăng cao. Cụ thể, ngày 1/8, VN-Index tăng 2,07% lên 1.231 điểm, khối lượng giao dịch đạt hơn 708 triệu đơn vị, giá trị đạt hơn 16.195 tỷ đồng.

Chứng khoán tuần qua có gì đặc biệt? - 1

VN-Index vẫn tăng tổng cộng 46.41 điểm, tương ứng 3,85% trong tuần từ 1 - 5/8.

Tương tự, các ngày giao dịch sau từ 2 - 4/8, VN-Index tăng lần lượt 0,8%, 0,6% và 0,35%. Dù giảm nhẹ trong ngày 5/8, song tính chung cả tuần, chỉ số vẫn tăng 3,85%.

Đáng chú ý, trong tuần, VN-Index có lúc tiến sát mức 1.260 điểm với sự góp sức của các nhóm ngành như ngân hàng, sắt thép hay bất động sản. 

HNX-Index cũng tăng 3,91% trong tuần, tổng khối lượng giao dịch đạt trên 571 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 9.166 tỷ đồng.

Theo nhóm chuyên gia đến từ Chứng khoán Asean (Asean SC), phiên giảm điểm nhẹ vào cuối tuần đã kết thúc chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp trước đó. Nguyên nhân do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu suy yếu, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ phiên thứ 3 và ở gần mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự mạnh lên của bên bán, sự suy yếu của dòng tiền và đà tăng tạm thời chững lại. Điểm tích cực là nhóm chứng khoán và bất động sản vẫn còn duy trì được đà tăng khá.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng một số chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu quá mua, do đó, rủi ro điều chỉnh vẫn còn hiện hữu. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co và phân hóa có thể tiếp tục diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.245 – 1.250 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.255 – 1.260 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Trong khi đó, Chứng khoán Đông Á (DAS) cho rằng việc VN-Index có 4 tuần tăng liên tiếp từ vùng đáy trung hạn cho thấy thị trường khá lạc quan cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Kỳ vọng về việc nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong quý III sẽ giúp thanh khoản trong nền kinh tế tăng, dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư chứng khoán, bất động sản cũng sẽ khởi sắc hơn.

Về môi trường vĩ mô có điểm sáng đáng chú ý khi Chính phủ đang có các biện pháp quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế sau dịch. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, xây dựng hạ tầng và cổ phiếu bất động sản là những ngành có sự hưởng lợi liên quan đến dòng tiền đâu tư  kể trên. VN-Index đã thiết lập vùng đáy trung hạn quanh 1150 điểm và có khả năng tăng lên vùng 1280 điểm trong những phiên giao dịch sắp tới.

"Các nhà đầu tư theo chiến lược giao dịch ngắn hạn có thể lướt sóng trên nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ khi có nhịp điều chỉnh. Đối với danh mục trung hạn có thể quan tâm nhóm cổ phiếu cơ bản như xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp, và bất động sản với kỳ vọng kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm vẫn tăng trưởng trong môi trường vĩ mô thuận lợi", báo cáo của DAS nêu.

Hòa Bình
Bài liên quan
Vì sao chứng khoán tuần qua liên tục giảm mạnh?
Chỉ trong 4 phiên của tuần qua, VN-Index đã để mất hơn 100 điểm và trở thành tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất