Chứng khoán 27/6 – 1/7: Lực bán giảm, thị trường tăng, NĐT có nên mua cổ phiếu?

27/06/2022, 06:51

VN-Index được dự báo hồi phục nhờ tin cổ đông nội bộ loạt doanh nghiệp mua số lượng lớn, niềm tin nhà đầu tư nhỏ lẻ phục hồi và hiện tượng bán giá thấp giảm rõ rệt.

Theo nhóm chuyên gia đến từ Chứng khoán Đông Á (DAS), thị trường chứng khoán tuần này được tiếp sức bởi tin tức cổ đông nội bộ của hàng loạt doanh nghiệp niêm yết đăng ký mua vào số lượng lớn, nhà đầu tư thay đổi tâm lý làm lực bán cạn kiệt, chỉ số dễ dàng tăng điểm mà không cần sự bùng nổ thanh khoản. Niềm tin nhà đầu tư nhỏ lẻ phục hồi và hiện tượng bán ra giá thấp có giảm rõ rệt. Lực bắt đáy đã xuất hiện đẩy giá nhiều cổ phiếu tăng trần do lực mua áp đảo trong khi lượng bán nhỏ giọt. 

Chứng khoán 27/6 – 1/7: Lực bán giảm, thị trường tăng, NĐT có nên mua cổ phiếu? - 1

VN-Index sẽ tăng điểm trong tuần này?

Về yếu tố vĩ mô, những tin tức bất lợi đã phản ánh vào giá, trong khi triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tiếp tục khả quan. Nhu cầu tăng lên đồi với các ngành hạ tầng, khu công nghiệp và thực phẩm là những định hướng cho việc đầu tư chứng khoán trung dài hạn.

“Với danh mục lướt sóng ngắn hạn, nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao với trạng thái thị trường như cổ phiếu bất động sản, dầu khí, cổ phiếu chứng khoán...vốn đã bị chiết khấu quá đà trong tháng vừa qua. Có thể giải ngân cho danh mục đầu tư trung dài hạn với các nhóm ngành xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp, và ngân hàng”, báo cáo DAS nêu.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cũng phân tích, thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.223 điểm. Đồng thời, rủi ro thị trường vẫn ở mức cao, nhưng nếu đà hồi phục duy trì trong các phiên giao dịch đầu tuần thì thị trường có thể sớm bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn hồi phục cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm bi quan hơn, nhưng dòng tiền vẫn suy yếu và tình trạng phân hóa vẫn còn diễn ra cho thấy thị trường chưa hình thành đà hồi phục mạnh. 

“Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên mua mới”.

Nhóm chuyên gia Chứng khoán MB (MBS) thì tin rằng đây là cơ hội để nhà đầu tư mua vào. Theo MBS, về kỹ thuật, khi thị trường đã có nhóm trụ dẫn dắt, chỉ số VN-Index cũng không chịu thủng đáy, tâm lý nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ, qua đó tăng nhu cầu giữ lại hàng và người mua phải tự đẩy giá lên. Nhìn chung, sau 3 tuần giảm liên tiếp, nhiều cổ phiếu đã thủng đáy tháng 5 và có mức chiết khấu cao, trở nên hấp dẫn như nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, thép… 

Thị trường đang dần khép lại quý II với mùa báo cáo kết quả kinh doanh sẽ được công bố, nhiều nhóm cổ phiếu cơ bản đã điều chỉnh mạnh như nhóm sản xuất điện, bảo hiểm, dầu khí…nhà đầu tư có thể mua lại với giá tốt. Kể cả việc thị trường có nhịp nhúng qua đáy thứ 2 này cũng là cơ hội cho dòng tiền đến muộn.

Trong khi đó, dưới góc nhìn cẩn trọng, Chứng khoán Asean (AseanSC) cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.190 – 1.200 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.210 – 1.220 điểm. 

Ngược lại, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.170 – 1.180 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.150 – 1.160 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

“Đà hồi phục của thị trường tạm thời chững lại trong phiên giao dịch ngày hôm nay, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ. Nguyên nhân chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng và chưa sẵn sàng mua giá cao”, Asean SC nhận định.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường đã kết thúc tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp với diễn biến kém sắc. Mặc dù các chỉ số đang tiến sâu hơn vào vùng đáy cũ và cũng là vùng hỗ trợ mạnh, nhưng thanh khoản không cải thiện. Điều này cho thấy nỗ lực neo giữ vùng hỗ trợ này của dòng tiền lớn cần phải được đánh giá lại. 

Dự kiến, thị trường sẽ quay trở lại vùng 1.160-1.170 của VN-Index và quanh 1.200 của VN30-Index trong đầu tuần tới để thăm dò cung cầu và dần phục hồi trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục chậm lại để quan sát động thái hỗ trợ thị trường của nhóm vốn hóa lớn. Đồng thời, tận dụng nhịp tăng (nếu có) để hạ tỷ trọng tại các cổ phiếu có nguy cơ tiếp tục suy yếu.

Hòa Bình
Bài liên quan
VN-Index bước vào sóng tăng, chuyên gia nêu 9 cổ phiếu hưởng lợi mạnh mẽ
VN-Index hướng tới mốc 1.350 điểm trong năm 2024 và 9 cổ phiếu vốn hóa lớn, có khả năng bứt tốc nhanh khi dòng vốn chủ động và thụ động tham gia thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất