Chưa khi nào U23 Việt Nam khiến HLV Park Hang Seo thất vọng đến thế

Hồng Nam | 28/10/2021, 07:47

Lần đầu tiên ở một buổi họp báo chính thức, HLV Park Hang Seo phải dùng từ thất vọng để nói về cảm giác của mình khi xem U23 Việt Nam thi đấu.

3 lần dự vòng loại U23 châu Á gần nhất, U23 Việt Nam đều thắng đậm trước những đội bị đánh giá yếu hơn. Năm 2015, U23 Việt Nam hạ U23 Macau (Trung Quốc) 7-0. Năm 2017, Công Phượng cùng đồng đội hạ Đông Timor và Macau với cách biệt 4 và 6 bàn.

Ấn tượng hơn, năm 2019, U23 Việt Nam trút 11 bàn vào lưới Brunei, Indonesia, Thái Lan. Sau những trận thắng tưng bừng, 90 phút chật vật, khó khăn trước U23 Đài Loan (Trung Quốc) chiều qua cho thấy U23 Việt Nam đang không có trạng thái tốt nhất.

Video: U23 Việt Nam 1-0 U23 Đài Loan 

U23 Việt Nam nhạt nhòa

Áp lực là yếu tố được HLV Park Hang Seo đề cập trước trận. Thành công của lứa Quang Hải, Tuấn Anh,... suốt 4 năm tạo nên chuẩn mực mới cho bóng đá Việt Nam. Dù hiểu rằng đã gọi là "thế hệ vàng", thì phải rất lâu nữa bóng đá nước nhà mới tìm ra một lứa cầu thủ xuất sắc, thì sự so sánh vẫn là khó tránh.

Những so sánh ấy có phần bất công với U23 Việt Nam. Nhiều cầu thủ chỉ được chơi 15-20 trận chuyên nghiệp trong suốt 2 năm, khi V-League bị hoãn, hủy. Không được thi đấu ở ngưỡng tuổi cần sức bật là thiệt thòi lớn.

Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị chưa tốt cùng sức ép tâm lý không phải nguyên nhân lý giải cho trận đấu thất vọng trước U23 Đài Loan.

Ra quân với đội hình 3-4-3, HLV Park Hang Seo muốn thắng cách biệt để tạo lợi thế trước trận gặp U23 Myanmar. Ông bố trí bộ ba Xuân Quyết, Văn Đạt, Xuân Tú trên hàng công. Một cầu thủ đã có kinh nghiệm V-League, hai cái tên còn lại vừa chơi ấn tượng ở trận gặp U23 Kyrgyzstan. Toàn đội đã ra sân với lực lượng mạnh nhất có thể, từ công đến thủ.

Chưa khi nào U23 Việt Nam khiến HLV Park Hang Seo thất vọng đến thế - 1

Hữu Thắng (áo đỏ) mờ nhạt ở vai trò tiền vệ trung tâm. 

Nhưng, U23 Việt Nam không thể chơi mạch lạc, có hồn trước đội hình sinh viên của U23 Đài Loan. Đối thủ chơi pressing mạnh, phòng ngự tốt, khiến hàng công U23 Việt Nam bế tắc. Ngoại trừ tình huống đánh đầu dội xà của Văn Đạt ở phút thứ 8, U23 Việt Nam có rất ít cơ hội tiếp cận khung thành U23 Đài Loan.

Đội bóng của HLV Park Hang Seo cầm bóng nhiều, song không đẩy cao đội hình, mà thi đấu thận trọng, chia nhau nhiệm vụ xâm nhập vòng cấm hay khuấy đảo. Các cầu thủ ưu tiên giữ vị trí để tránh phản công.

Đó là phong cách thận trọng dễ thấy của HLV Park Hang Seo, đòi hỏi cầu thủ phải rất chính xác, chỉn chu trong những pha phối hợp. Đáng tiếc, đó là phẩm chất U23 Việt Nam chưa có. Các tiền vệ, tiền đạo hoặc quá an toàn, hoặc nóng vội, nên thường mất bóng ở những đường chuyền cuối. 

Ngay cả khi HLV Park Hang Seo thay toàn bộ hàng công trước phút 60, U23 Việt Nam vẫn bế tắc, cho thấy đây là vấn đề của cả tập thể. 

Chưa khi nào U23 Việt Nam khiến HLV Park Hang Seo thất vọng đến thế - 2

Các cầu thủ chưa đáp ứng được kỳ vọng của HLV Park Hang Seo. 

Những sai lầm phòng ngự cũng xuất hiện dù Việt Anh, Quang Vinh hầu như không chịu áp lực từ đối thủ. Nhìn chung, việc chưa được thi đấu cùng nhau nhiều trận là trở ngại, khiến các cầu thủ chưa thể chơi ăn ý, nhịp nhàng. Để chơi được hệ thống 3-4-3, U23 Việt Nam cần thêm thời gian rèn luyện, cả ở khâu luân chuyển bóng và tổ chức tấn công. 

Điểm sáng hiếm hoi 

Pha chuyền bóng thông minh của Hai Long cho Văn Xuân ghi bàn là điểm sáng ở trận này. Hai Long cũng là mẫu cầu thủ tấn công tiệm cận tiêu chuẩn của HLV Park Hang Seo nhất: dám chuyền bóng mạo hiểm và có nhãn quan rất tốt. 

Không thể đòi hỏi lứa U23 Việt Nam hiện tại phải chơi như Quang Hải, Công Phượng, bởi tố chất cầu thủ là khác nhau. Ngoài ra, công nghệ và định hướng đào tạo cũng quyết định nhiều đến chất lượng cầu thủ. Bóng đá Việt Nam chưa có sự đồng đều trong đào tạo trẻ để sản sinh ra lứa cầu thủ nào cũng hay.

Dù vậy, sự quyết đoán và chỉn chu trong tấn công là yếu tố có thể rèn. HLV Park Hang Seo từng yêu cầu Bảo Toàn ở lại sân để học cách vừa rê bóng vừa quan sát. Ông luôn yêu cầu học trò phải động não, thay vì "cắm mặt rê dắt" như thói quen sẵn có khi còn trẻ.

Quang Hải trở thành của hiếm bởi tư duy chơi bóng nhanh nhạy. Đó là yếu tố HLV Park Hang Seo đang cất công mài giũa cho U23 Việt Nam. 

Chưa khi nào U23 Việt Nam khiến HLV Park Hang Seo thất vọng đến thế - 3

U23 Việt Nam cần những cầu thủ có tư duy chơi bóng khoáng đạt. 

Pha xâm nhập vòng cấm táo bạo của Văn Xuân cũng là điểm cộng, khi hậu vệ thuộc biên chế Hà Nội FC không chỉ bám biên thuần túy, mà biết cách di chuyển quan sát để khai thác không gian.

Tuy nhiên, một pha phối hợp tốt là chưa đủ để HLV Park Hang Seo hài lòng. Không phải đối thủ nào cũng lùi sâu, thoải mái cho U23 Việt Nam tổ chức tấn công như U23 Đài Loan. "Trên góc độ trận đấu, là HLV trưởng, tôi hơi thất vọng về trận đấu hôm nay", nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ. 

Thành tích ở vòng loại châu Á chỉ là một phần. Lứa U23 Việt Nam hiện tại sẽ là nòng cốt đội tuyển trong 4 năm tới, khi tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026. Các cầu thủ cần thể hiện được nhiều hơn. 

Hồng Nam
Bài liên quan
Thắng đậm U23 Việt Nam, huấn luyện viên Uzbekistan biểu cảm khó hiểu
Máy quay truyền hình liên tục ghi được nhiều biểu cảm khó hiểu của ông Timur Kapadze - huấn luyện viên trưởng đội U23 Uzbekistan trong trận đấu với U23 Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất