Chủ tịch World Travel Awards giải thích lý do vinh danh Tổng cục Du lịch

Hải Nam/VOV.VN | 14/07/2022, 07:23

Ông Graham Cooke – Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards (Giải thưởng Du lịch Thế giới) chia sẻ với phóng viên VOV.VN về ý nghĩa của giải thưởng này và “công thức chiến thắng” cho ngành du lịch Việt Nam.

PV:Thưa ông, gần đây Việt Nam đạt nhiều giải thưởng từ World Travel Awards. Đây có phải là dấu hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam?

Ông Graham Cooke: World Travel Awards (WTA) được bình chọn bởi các nhà điều hành du lịch, giới truyền thông và công chúng. Số lượng giải thưởng mà Việt Nam đạt được trong những năm gần đây cho thấy Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi trên thế giới.

PV: Nhiều người đặt câu hỏi về tính chính xác của các giải thưởng WTA, khi các hoạt động du lịch bị tạm dừng vì đại dịch Covid-19. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Graham Cooke: Đại dịch Covid-19 là một thời kỳ đen tối, khiến thế giới thay đổi hỗn loạn chỉ trong thời gian ngắn. Nó dẫn tới những ảnh hưởng sâu sắc, không chỉ đến gia đình và những người thân yêu của chúng ta mà còn ảnh hưởng tới sinh kế, đặc biệt là những người trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và khách sạn.

Mục tiêu của WTA là phục vụ và hỗ trợ ngành du lịch toàn cầu. Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi từ trong ngành du lịch, rằng cần tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy và hỗ trợ cho lĩnh vực này. Vì vậy sáng kiến #ReStart đã ra đời, nhằm kích thích và tiếp thêm động lực cho những nỗ lực phục hồi của ngành du lịch toàn cầu trong đại dịch, cung cấp thông tin miễn phí, lời khuyên thiết thực, hỗ trợ tiếp thị và truyền thông cho cộng đồng du lịch.

Trong năm 2020, chúng tôi đã ghi nhận lượng phiếu bầu kỷ lục từ người dùng; và trang web của WTA nhận được lưu lượng tìm kiếm cao hơn bất kỳ năm nào trước đó. Điều này cho thấy khát khao đi du lịch vô cùng mạnh mẽ trên toàn cầu. Qua đó, những đề cử và người chiến thắng WTA sẽ được du khách ghi nhớ, khi họ có thể du lịch trở lại sau đại dịch.

PV: Vì sao Tổng cục Du lịch được WTA đề cử vào hạng mục Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2022, sau khi đã nhận giải thưởng này vào năm 2021?

Ông Graham Cooke: Nỗ lực của Tổng cục Du lịch trong việc quảng bá Việt Nam ra toàn cầu khi mở cửa biên giới cũng đáng khâm phục. Tôi hoan nghênh những cố gắng không mệt mỏi của Tổng cục Du lịch. Sau đại dịch Covid-19, họ đã tiến hành quảng bá du lịch khắp thế giới. Đặc biệt, tại SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, ngành du lịch đã tận dụng cơ hội để quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện và hấp dẫn đến các đoàn thể thao và du khách quốc tế.

PV: Nhiều người cho rằng World Travel Awards giống như “giải Oscar của ngành du lịch”. Ông nghĩ gì về sự so sánh này?

Ông Graham Cooke: Tôi hoan nghênh sự so sánh này. Thật tuyệt vời khi thấy thương hiệu WTA được công nhận trên toàn thế giới. Tôi đã nhìn thấy biểu tượng của chúng tôi ở khắp nơi, từ bảng quảng cáo tấm lớn ở sân vận động Etihad, Manchester đến các khu nghỉ hẻo lánh ở Patagonia.

WTA được thành lập vào năm 1993 với mục tiêu ghi nhận, khen thưởng và tôn vinh sự xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực chính của ngành du lịch và lữ hành. Năm nay kỷ niệm 29 năm thành lập và sứ mệnh của chúng tôi vẫn giống như khi mới bắt đầu, đó là thúc đẩy các tiêu chuẩn trong ngành bằng cách khen thưởng những cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực của họ, đồng thời giúp lĩnh vực du lịch và lữ hành phát triển bền vững.

PV:Làm thế nào một cơ sở du lịch hoặc điểm đến nhận được giải thưởng WTA?

Ông Graham Cooke: Giải thưởng WTA được bình chọn trực tuyến, với một chiến dịch truyền thông kéo dài 1 năm khuyến khích người tham gia trên quy mô toàn cầu. Các lãnh đạo doanh nghiệp du lịch và công chúng đều đủ điều kiện bỏ phiếu, và phiếu bầu đến từ khắp thế giới. Tại mỗi hạng mục, đề cử nào nhận nhiều phiếu bầu nhất sẽ là người chiến thắng.

Giành được một giải thưởng WTA là một thành tích xuất sắc, và chiến thắng đó sẽ giúp các đơn vị có cơ hội vô giá để quảng bá trên quy mô toàn cầu, với cả người tiêu dùng, du khách và đối tác kinh doanh. Hình ảnh của người chiến thắng được các hãng truyền thông trên khắp thế giới đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội. Giải thưởng WTA cũng trở thành công cụ sắc bén trong các chiến dịch quảng bá của các quốc gia hay đơn vị đoạt giải.

PV: Trở lại Việt Nam lần này, ông đánh giá như thế nào về sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam?

Ông Graham Cooke: Việt Nam là một trong số ít quốc gia có chính sách thông thoáng nhất: không chứng nhận tiêm chủng, không cần cách ly, không yêu cầu xét nghiệm Covid-19, không cần khai báo y tế trước khi nhập cảnh.

Chính phủ Việt Nam ghi nhận sự đóng góp của ngành du lịch và lữ hành vào GDP quốc gia, vì vậy đang đóng vai trò rất tốt trong việc hỗ trợ ngành du lịch. Đó là “công thức chiến thắng” và Việt Nam cần tiếp tục điều đó. Việc chính phủ hợp tác với khu vực tư nhân sẽ tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển vượt bậc.

PV: Ông có ấn tượng với điểm đến nào tại Việt Nam?

Ông Graham Cooke: Tôi yêu khung cảnh núi non của Sa Pa, thực sự rất ngoạn mục. Nơi này có những khách sạn đầy mê hoặc và đã trở thành địa điểm được yêu thích ở phân khúc du lịch sang trọng.

Tôi cũng không bao giờ quên chuyến thăm đầu tiên đến Đà Nẵng, lúc đó tôi đã choáng ngợp trước một khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp trong một khung cảnh tuyệt đẹp. Đây là resort được bình chọn là "Khu nghỉ dưỡng xanh hàng đầu châu Á" - một khu nghỉ không chỉ đẹp mà còn dẫn đầu về tính bền vững. Đà Nẵng là một thành phố tuyệt vời và những bãi biển thật đáng kinh ngạc. 

PV: Xin cảm ơn ông./.

Bài liên quan
Tháp Nghinh Phong được bình chọn là Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023
Ban Tổ chức World Travel Awards vừa công bố bình chọn “Tháp Nghinh Phong, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được giải thưởng World’s Leading City Monuments 2023” (Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất