Chủ tịch Quốc hội gặp cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Australia

Lê Tuyết/VOV | 01/12/2022, 21:45

Đại diện Cộng đồng người Việt tại Thủ đô Canberra, Tiểu bang New South Wales, Tiểu ban Nam Australia và đại diện trí thức, lưu học sinh tại Australia đã có những chia sẻ, đề xuất những ý kiến với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, chiều tối nay (1/12 - theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp, trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Australia.

Cần kết nối cộng đồng để có cơ hội chia sẻ, hỗ trợ nhau

Trong không khí ấm cúng, chân thành, đại diện các hội đoàn, đại diện Cộng đồng người Việt tại Thủ đô Canberra, Tiểu bang New South Wales, Tiểu ban Nam Australia và đại diện trí thức, lưu học sinh tại Australia đã có những chia sẻ, đề xuất những ý kiến với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn.

Đại diện Cộng đồng người Việt tại Canberra, ông Hoàng Hữu Huynh chia sẻ về sức mạnh của cộng đồng nhỏ, mặc dù với khoảng vài ngàn người, nhưng cộng đồng tại Canberra có độ kết dính rất tốt. Dịp dịch Covid-19 bùng phát năm 2021, cộng đồng đã thành lập nhóm kêu gọi hỗ trợ bà con vùng dịch ở trong nước.

Ông Lý Hoàng Duy, CEO công ty 4 Way Fresh (nhà nhập khẩu trái cây của Australia), đồng Giám đốc điều hành Mạng lưới kết nối DN Việt Nam với bang Nam Australia cho biết, ông rất tâm huyết trong việc nhập khẩu nông phẩm Việt Nam vào Australia hơn nhiều hơn quốc gia khác; đồng thời bày tỏ việc thoả thuận hợp tác lao động nông nghiệp với Australia sẽ sớm thành hiện thực để nhiều lao động trẻ của Việt Nam sang lao động.

Ông Harry Trần, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt tại thành phố Sydney chia sẻ kỷ niệm thời còn là sinh viên học tập tại Học viện Tài chính, được Chủ tịch Quốc hội thời điểm đó là Phó Hiệu trưởng Học viện đưa ra những nhận định, phân tích chuyên môn sâu sắc, những khái niệm về quản trị, “giám đốc thuê”, để sau này ông đã quyết định bồi đắp thêm về ngoại ngữ, công nghệ thông tin, những kiến thức về quản trị kinh doanh, hiểu thêm về đặc thù DN cũng như cách thức vận hành về quản trị.

Ông Harry Trần cho biết, hiện doanh nghiệp Australia còn thiếu thông tin về Việt Nam; đồng thời kiến nghị có kênh thông tin cập nhật liên tục để hội viên Hiệp hội nắm bắt thông tin ở Việt Nam, giới thiệu đến đối tác Australia. Người Việt ở các bang Australia còn sống rải rác, do đó mong Đại sứ quán có các chương trình kết nối cộng đồng các bang, các thành phố, các vùng nhỏ ở các nơi có cơ hội chia sẻ, hỗ trợ nhau nhiều hơn.

Tại cuộc gặp, sinh viên Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Australia, nghiên cứu sinh chuyên ngành kinh tế; sinh viên Trà My, đại diện sinh viên từ tiểu bang Victoria, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Australia chia sẻ định hướng hoạt động của Hội. Cấu thành từ Hội sinh viên Việt Nam của 7 tiểu bang, vùng lãnh thổ của Australia, đại diện cho hơn 30.000 sinh viên Việt Nam tại Australia. Mới thành lập được 2 năm nhưng hội đã dành được cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, là hội sinh viên ngoài nước duy nhất năm 2021 nhận bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho hoạt động cộng đồng.

Vấn đề bảo hộ công dân cực kỳ quan trọng

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp cộng đồng bà con người Việt tại Australia và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán; cho biết, chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Australia, sau khi tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cũng là khách nước ngoài đầu tiên của Australia sau khi thành lập Chính phủ liên bang mới.

Thông báo về chuyến thăm chính thức tới Australia, Chủ tịch Quốc hội cho biết, một trong những nội dung chính là thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược lên một tầm cao mới; phía bạn đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị; đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội đã ký văn kiện hợp tác đồng thời giữa Quốc hội Việt Nam với Hạ viện và Thượng viện Australia để nâng cấp quan hệ giữa hai cơ quan Nghị viện tương xứng với Quan hệ đối tác Chiến lược của hai nước.

Cho rằng, đây là cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận những ý kiến của cộng đồng người Việt tại Australia và các sinh viên. Thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các Hội, đoàn giúp đỡ nhau, kết nối tại nước sở tại và luôn hướng về Tổ quốc trong bất cứ lúc nào, khi đất nước gặp khó khăn, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Đặc biệt, biểu dương hơn 30.000 sinh viên đang sinh sống, học tập tại Austrailia, các hội đoàn sinh viên đã rất trí tuệ, năng động, sáng tạo trong hoạt động của mình.

Chủ tịch Quốc  hội nhấn mạnh, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó nhấn mạnh việc coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Năm 2021, Bộ chính trị đã ban hành tiếp kết luận 12 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới lại càng khẳng định vấn đề này, nhằm tiếp tục nghiên cứu, xem xét việc nhập quốc tịch, tạo điều kiện cho các Việt kiều đầu tư về Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ đã rất quan tâm đến cộng đồng và có nhiều đóng góp cho mối quan hệ hai nước phát triển như ngày nay.

“Chúng ta đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc năm 2021. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu kết luận rất đầy đủ về lĩnh vực này, đặc biệt là ngoại giao kinh tế. Vấn đề bảo hộ công dân chưa bao giờ được Bộ chính trị nhấn mạnh như ngày nay. Bây giờ chúng ta có tiềm lực lại sẵn có vị thế và trách nhiệm, vì vậy vấn đề bảo hộ công dân cực kỳ quan trọng. Tiếp đó là vinh danh tiếng Việt. Thời gian tới đây, Đảng, nhà nước đã giao cho Ban cán sự Đảng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu để tăng cường năng lực đào tạo, kể cả về vật chất và kinh phí cũng như là con người và sách để tăng cường dạy tiếng Việt ở các nước; chủ trương thành lập những thiết chế văn hóa cộng đồng ở những nơi có điều kiện”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Bày tỏ xúc động khi nghe đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại Australia chia sẻ, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại những từ khóa đó là vấn đề đoàn kết; kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo; DN nhỏ, cộng đồng nhỏ. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tuy là nhỏ nhưng chí lớn, hoài bão lớn, quyết tâm lớn thì sẽ thành công lớn. Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết. Thành công thành công đại thành công”, Chủ  tịch Quốc hôi đề nghị, trong bối cảnh hiện nay, bà con cần tăng cường đoàn kết để hỗ trợ nhau và luôn một lòng hướng về quê hương, đất nước./.

Bài liên quan
Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp, tập đoàn của Australia đến đầu tư
Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài, trong đó có những tập đoàn của Australia đầu tư vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất