Chủ tịch Quốc hội chủ trì cuộc làm việc về công tác phục vụ kỳ họp Quốc hội

Lê Tuyết/VOV | 25/10/2021, 21:00

Tổng hợp ở tổ cần làm tốt hơn; siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; chuẩn bị tốt hơn về kỹ thuật,... là những vấn đề cần rút kinh nghiệm mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý trong tuần làm việc đầu tiên của Quốc hội.

Chiều tối 25/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan liên quan về công tác phục vụ kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV trong tuần họp vừa qua.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, trong 6 ngày hoạt động, kỳ họp đã được tiến hành thông suốt, hiệu quả, trong đó có các điều kiện đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ, bảo đảm tốt an ninh, an toàn. Kỳ họp diễn ra theo đúng nội dung chương trình đề ra. Tại các tổ ở địa phương, việc mời cơ quan chuyên môn tham dự phiên thảo luận, góp ý kiến đối với các nội dung của kỳ họp đã tạo điều kiện lấy thêm ý kiến góp ý từ cử tri, góp phần nâng cao chất lượng thảo luận các dự án luật, nghị quyết, tăng cường tính công khai, minh bạch, mở rộng dân chủ trong hoạt động của Quốc hội. Bên cạnh đó, các công tác cung cấp thông tin, tài liệu tham khảo cơ bản đầy đủ, được cập nhật theo buổi họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, những ngày qua Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra, bố trí chương trình hợp lý, khoa học, tận dung tối đa thời gian thảo luận ở tổ và hội trường, tất cả đăng kí của các đại biểu đều được phát biểu. Chất lượng các hồ sơ, tờ trình, báo cáo thẩm tra được đánh giá cao. Khâu thư ký tổng hợp thực hiện tốt, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Công tác điều hành của chủ tọa đúng nguyên tắc, khoa học, dân chủ, ngắn gọn. Không khí thảo luận tại các tổ, hội trường sôi nổi. Công tác thông tin truyền thông có nhiều nỗ lực, cố gắng. Công tác bảo đảm phòng chống dịch thực hiện tốt. Kỹ thuật, âm thanh, biểu quyết trực tuyến suôn sẻ, không có sự cố lớn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong tuần làm việc tiếp theo của Quốc hội đó là: việc tổng hợp ở tổ cần làm tốt hơn; siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; chuẩn bị tốt hơn về kỹ thuật, nhất là về đường truyền âm thanh, kỹ thuật phục vụ đại biểu Quốc hội biểu quyết trực tuyến.

Về công tác truyền thông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông bám sát đề án tuyên truyền đã được duyệt, hoàn thành trách nhiệm trước quốc gia, cử tri và nhân dân; tăng cường số lượng và chất lượng tin, bài trên cơ sở chú trọng các vấn đề trọng tâm, đưa thông tin toàn diện, cân đối giữa 62 điểm cầu của các đoàn đại biểu Quốc hội và các tổ đại biểu Quốc hội họp ở Nhà Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tới đây, Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 5 dự án luật và 2 đề án rất lớn, đó là tái cơ cấu nền kinh tế và Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025), đây là những vấn đề tác động đến quốc kế dân sinh. Vì vậy, các cơ quan báo chí cần thông tin đẩy đủ, trọng tâm, trọng điểm; các cơ quan của Quốc hội cần nghiên cứu, thảo luận kỹ, lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

"Sớm bắt tay vào xây dựng các báo cáo tiếp thu, giải trình, chứ không để chờ đến khi xong kỳ họp. Xây dựng đến đâu làm báo cáo tiếp thu, giải trình đến đấy. Phải sơ thảo ngay dự thảo các nghị quyết, nhất là nghị quyết về kinh tế, xã hội, nghị quyết chung của kỳ họp. Nghị quyết kinh tế, xã hội bao gồm cả 5 báo cáo của Chính phủ và các cơ quan liên quan đến công tác năm của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao, công tác phòng chống tham nhũng, thi hành án, điều tra chống tội phạm. Chúng ta cũng sơ thảo nghị quyết chung của kỳ họp và các nghị quyết khác về kinh tế, xã hội" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các cơ quan của Quốc hội sớm tổng hợp các vấn đề liên quan đến chất vấn và trả lời chất vấn, kịch bản điều hành; chuẩn bị nội dung của kỳ họp bất thường cuối năm. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề đột xuất, bất thường, tùy theo từng phạm vi, mức độ sẽ kịp thời rút kinh nghiệm./.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội: Không ai cấm xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chiều cao công trình liên quan an ninh, an toàn bay chứ không ai cấm xây dựng nhà cao tầng trong nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất