Chủ tịch HĐND TP.HCM: Thành phố sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới

Hoàng Thọ | 18/10/2021, 10:05

Đến hôm nay, chúng ta có thể báo cáo trước đồng bào, TP đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới", Chủ tịch HĐND TP.HCM nói.

Sáng 18/10, HĐND TP.HCM khóa X tổ chức Kỳ họp thứ 3, dự kiến diễn ra trong 1,5 ngày.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM chia sẻ, đây là kỳ họp rất quan trọng của HĐND TP để đánh giá sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, cố gắng của thành phố trong kiểm soát dịch COVID -19.

“Đồng thời thông qua các quyết sách quan trọng để hỗ trợ hoạt động khuyến công, các doanh nghiệp không có nguồn thu do ảnh hưởng của dịch; các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, thu hút mời gọi đầu tư để phục hồi kinh tế - xã hội, phát triển thành phố...”, bà Lệ nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Thành phố sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới - 1

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X. (Ảnh: TTBC)

Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh: "Đến hôm nay, chúng ta có thể báo cáo trước đồng bào, cử tri thành phố, cả 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn “bình thường mới”.

Bà Lệ cho biết, tính đến 17/10, thành phố đã có 417.208 ca mắc COVID-19, 240.797 ca trị khỏi và xuất viện. Số ca nhiễm trong ngày đã giảm xuống mức 3 con số; số tử vong giảm rất sâu xuống 2 con số; tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đạt gần 99% và tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt trên 76%. Thực hiện Chỉ thị 18 của Chủ tịch UBND TP, một số hoạt động kinh tế, xã hội đã được thí điểm mở cửa trở lại.

"Đây là tín hiệu tích cực để tiếp tục triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội với phương châm mở cửa từng bước, an toàn, vũng chắc", bà Lệ nói.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả như hiện nay, theo bà Lệ, TP.HCM "đã phải trả cái giá không nhỏ". Trong gần 5 tháng qua đã buộc thành phố phải duy trì giãn cách xã hội nhiều lần và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch triệt để, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh; giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,06% (mục tiêu tăng 6%). Tổng số vốn đầu tư công giải ngân chỉ đạt 32% kế hoạch. 

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Thành phố sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới - 2

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp. (Ảnh: TTBC)

Qua rà soát, dự kiến TP.HCM chỉ hoàn thành 11/29 chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND TP đặt ra và không hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, 5 chỉ tiêu chưa tính toán được. Dự báo, thu ngân sách Nhà nước không giảm sâu nhưng khó hoàn thành kế hoạch.

Về chương trình kỳ họp, HĐND TP.HCM sẽ nghe UBND TP.HCM báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021; công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, và một số tờ trình của UBND TP.

Về công tác nhân sự, HĐND TP.HCM dự kiến bầu 3 ủy viên UBND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026. Theo tờ trình, UBND TP.HCM giới thiệu ông Tăng Chí Thượng làm Giám đốc Sở Y tế; ông Nguyễn Văn Hiếu làm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và một nhân sự làm Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thay ông Hà Phước Thắng.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất