Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục: Xử lý nghiêm giáo viên thiếu gương mẫu

22/08/2022, 20:20

Người thầy cần sự chuẩn mực, gương mẫu, đề cao sự tâm huyết, trách nhiệm với nghề, nếu giáo viên thiếu gương mẫu phải bị xử lý nghiêm.

Ý kiến trên được ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh tại hội nghị "Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường" do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 22/8.

Ông Vinh nêu lên 2 trọng tâm lớn để xây dựng văn hoá học đường là xây dựng môi trường trường học lành mạnh, con người chuẩn mực. Trong đó, môi trường văn hoá được hiểu gồm môi trường cứng (cảnh quan trường học, kiến trúc phù hợp văn hóa truyền thống) và môi trường mềm (hoạt động, hành vi, ứng xử trong nhà trường).

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục: Xử lý nghiêm giáo viên thiếu gương mẫu - 1

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục đề nghị nhà quản lý giáo dục cần chỉ đạo xây dựng các quy định, quy chế, quy tắc ứng xử trong trường học. "Đối với giáo viên, trong truyền thống văn hoá của dân tộc Việt Nam, người thầy luôn được xã hội ghi nhận, tôn vinh, coi là tấm gương về trí tuệ, đạo đức, lối sống. Ảnh hưởng của người thầy đối với học trò là vô cùng lớn, do đó phải yêu cầu, quy định sự chuẩn mực, gương mẫu, đề cao sự tâm huyết, trách nhiệm với nghề. Giáo viên thiếu gương mẫu phải bị xử lý nghiêm”, ông Vinh nhấn mạnh.

Với học sinh, sinh viên, ông Vinh yêu cầu phải được bồi dưỡng, rèn luyện trong các giờ học, các hoạt động của nhà trường để hình thành phẩm chất đạo đức, nhân cách... bắt đầu từ những việc nhỏ hằng ngày như ứng xử lễ phép, đúng mực, đúng giờ, học tập nghiêm túc.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị việc xây dựng và ban hành các hệ giá trị văn hóa trong trường học thực hiện một cách khoa học, không áp đặt, không cầu toàn. Các giá trị văn hóa được hình thành qua các hoạt động thực tiễn. Do đó, trường học cần tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua để từng thành viên cảm nhận, thẩm thấu. Ví dụ như việc xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp cũng phải do chính thầy cô, học sinh cùng làm mới đem lại hiệu quả.

“Các đơn vị rà soát, xây dựng bộ quy tắc ứng xử dễ nhớ, dễ thực hiện, chú ý môi trường văn hóa không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số. Chú trọng giáo dục văn hoá, đặc biệt văn hoá truyền thống trong các môn học, hoạt động trải nghiệm...”, ông Vinh yêu cầu.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, xây dựng và phát triển văn hoá học đường phải được coi là một trong những nhiệm vụ lớn, trọng tâm và quan trọng của toàn ngành Giáo dục, tại mỗi địa phương và ở từng cơ sở giáo dục, đào tạo. Ở đó, con người phải là trung tâm và phát triển con người phải được quán xuyến trong tất cả các hoạt động của nhà trường.

Ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung phát triển phẩm chất và năng lực của người học, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm. “Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là giải pháp toàn diện để củng cố, gia tăng tố chất văn hóa và phát triển con người. Trong đó, văn hoá học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục người học trở thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào”, ông Sơn nói.

Hà Cường
Bài liên quan
Giáo viên mầm non bắt buộc phải có những chứng chỉ, bằng cấp nào?
VOVLIVE - Tỷ lệ thí sinh nguyện vọng trở thành giáo viên mầm non trong những năm gần đây có chiều hướng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất