Cho người khác mượn xe mà gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?

23/03/2023, 06:57

Cho người khác mượn xe mà gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm? Cho người khác mượn xe cần phải biết người mượn xe là ai và họ có đủ điều kiện lưu thông trên đường hay không để truy cứu trách nhiệm.

Câu hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi nếu tôi cho người khác mượn xe mà gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?

Trả lời:

Khi bạn cho người khác mượn xe để lưu thông, đây là giao dịch dân sự bình thường. Tuy nhiên xét dưới góc độ trách nhiệm cũng cần phải làm rõ xem người mượn xe là ai? Họ có đủ điều kiện lưu thông trên đường không? Họ có bằng lái xe hay không?

Trường hợp nếu họ có đủ các điều kiện trên thì về trách nhiệm hình sự nếu có thì quy kết cho người gây tai nại. Trách nhiệm bồi thường dân sự người gây tai nạn sẽ trực tiếp bồi thường cho người bị gây tai nạn.

Cho người khác mượn xe mà gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm? - 1

Khi bạn cho người khác mượn xe để lưu thông, đây là giao dịch dân sự bình thường. (Ảnh minh hoạ)

Trường hợp tai nạn do lỗi kỹ thuật của phương tiện: Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015, phương tiện giao thông vận tải cơ giới được xếp vào nhóm nguồn nguy hiểm cao độ. Nếu phương tiện đang đi trên đường mà xảy ra sự cố như mất phanh, nổ lốp,… mà gây tai nạn thì thiệt hại xảy ra được xác định là do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Theo đó, nếu người mượn xe gây tai nạn thì người này phải có trách nhiệm bồi thường. Chủ xe chỉ phải bồi thường nếu các bên có thỏa thuận về việc chủ xe sẽ chịu trách nhiệm ngay cả khi đã giao xe cho người khác sử dụng mà gây tai nạn.

Trường hợp xảy ra tai nạn do hành vi vi phạm luật giao thông của người lái xe thì người này sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định tại Điều 584 BLDS 2015.

Nếu tai nạn xảy ra do lỗi của người điều khiển phương tiện thì người này có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại. Chủ xe cho mượn phương tiện không phải bồi thường.

Ngoài ra, nếu chủ sở hữu giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng luật sư Kết Nối

Nguyễn Gia

Bài liên quan
Tự đăng hình ảnh người khác có vi phạm pháp luật?
Tự ý đăng ảnh, video của người khác lên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý sẽ bị xử lý như thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất